TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nữ tu làm gì trong những ngày cách ly

Thứ tư - 21/07/2021 04:12 | Tác giả bài viết: |   798
Khi con virus corona cứ tiếp tục lây lan với tốc độ kinh hoàng tại Việt Nam thì virus bác ái cũng không chịu thua.

Nữ tu làm gì trong những ngày cách ly
 

Saigon 7

 

Khi con virus corona cứ tiếp tục lây lan với tốc độ kinh hoàng tại Việt Nam thì virus bác ái cũng không chịu thua. Virus bác ái theo chân các nữ tu, những "siêu bốc vác", những "siêu shipper", đội phản ứng nhanh, trong những ngày đại dịch để đem virus yêu thương vào nơi đau khổ sợ hãi, và lan truyền nó cho mọi người.

Những ngày này quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta đang trải qua những ngày đau buồn lo âu khi số ca nhiễm virus corona mỗi ngày đã lên đến con số hàng ngàn. Các tỉnh thành ở miền Nam đã áp dụng chỉ thị 16, gia tăng giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, để giới hạn sự lây lan và hy vọng chặn đứng đại dịch. Thế mà con virus bé tí xíu không nhìn thấy được đó lại cứ tiếp tục lây lan với tốc độ kinh hoàng. Tuy thế, có một virus khác cũng lây lan với tốc độ nhanh không kém, nhưng không gây hại, ngược lại mang lại niềm vui, an ủi, trợ giúp cho bao nhiêu người đang lâm vào cảnh khó khăn. Đó chính là virus yêu thương bác ái.

"Virus" bác ái lây lan

Những ngày này, bên cạnh các tin buồn về số ca nhiễm, trên báo chí và mạng xã hội cũng có rất nhiều tin vui từ các tấm lòng yêu thương quảng đại của người dân Việt Nam ở mọi nơi, dưới đủ mọi hình thức, bằng đủ mọi phương cách, để sống điều gọi là tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, truyền thống liên đới yêu thương của người Việt Nam. Và các tín hữu Công giáo cũng là những người đang thực tế và nhiệt thành thực thi giới răn yêu thương của Chúa Giêsu. Ở mọi cấp độ, giáo xứ, giáo phận, dòng tu, tổ chức bác ái, cá nhân, đều có những chương trình để chia sẻ, hỗ trợ nhau.

Những nơi bị dịch tương đối nhẹ hơn đang hỗ trợ cho những nơi đang là ổ dịch như Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai... Miền Nam đang là điểm đến của những chuyến xe “yêu thương” chở các y bác sĩ, lương thực, đến giúp cho những tâm dịch đang bị cách ly. Rất nhiều người thiện nguyện giúp tìm kiếm và phân phối hàng hoá thực phẩm cho người dân thiếu thốn vì giãn cách xã hội, các tu sĩ đăng ký tham gia chương trình phòng chống dịch, những bếp ăn 0 đồng cho những người lao động xa quê mất việc, các sinh viên kẹt lại tại các ký túc xá...

 

Hướng về Sài Gòn

Hướng về Sài Gòn

Các nữ tu - đội phản ứng nhanh

Đảo qua một vòng trên Facebook, thông tin về các hoạt động bác ái của các dòng tu rất nhiều, đặc biệt là các dòng nữ. Cùng theo chân một số nữ tu trong hành trình tìm kiếm rau xanh, “kim cương xanh” trong thời gian cách ly, những hộp cơm tình thương, shipper thực phẩm đến các khu cách ly, mới thấy tình người trong đại dịch chan chứa biết bao và lòng tốt có sức lôi kéo thu hút như thế nào.

Nhật ký Sài Gòn cách ly 

Sài gòn bắt đầu giãn cách theo chỉ thị 16 từ ngày 9/7. Những ngày này, những người làm công việc kiếm sống thường nhật như bán vé số, chạy xe ôm hay xe taxi, những người nhặt ve chai… gặp nhiều khó khăn khi những hoạt động này bị đình chỉ. Ngày 12/7, có hai anh xe ôm đến bấm chuông một nhà Dòng ở Tam Hà, Thủ Đức để xin gạo. Một anh giãi bày: “Đã ba ngày nay chẳng ai thuê xe ôm nữa cả, đường xá vắng tênh, sơ cho con xin miếng gạo về nấu cho hai đứa nhỏ chan miếng nước mắm cho qua ngày sơ ạ!!!”.

Nhà dòng trở thành siêu thị 0 đồng

Rau xanh, thực phẩm rẻ nhất và bình thường nhất vào những ngày thường thì trong hoàn cảnh cách ly hiện tại khiến cho người có tiền cũng khó lòng tìm được rau xanh, củ quả, có chăng là phải xếp hàng vài giờ ở siêu thị nếu được ra khỏi nhà và sau đó mua với giá cao gấp nhiều lần. 

Thế là các nhà dòng trở thành những siêu thị 0 đồng. Nhật ký của một nữ tu viết vào ngày 12/7: Rau từ Dalat gửi về, nhà dòng chỉ giữ lại một ít đủ dùng, sơ Bề trên chia sẻ với hàng xóm quanh tu viện mỗi người một ít. Vậy mà, dù chẳng có thông báo siêu thị 0 đồng hay thông báo hôm nay có rau, chẳng biết sao bà con ở đâu kéo đến xếp hàng trật tự nhận rau… Loáng một cái, một sân rau sạch bách.

Có người mẹ trẻ năn nỉ: sơ ơi! Nhà con có con nít mà mấy hôm nay không có rau. Thế là sơ vào rổ rau của bữa trưa mang ra cho chị một nắm… Anh thanh niên hớt hải chạy tới: sơ ơi! Con xin ít rau cho khu cách ly đã mấy ngày chẳng có rau. Các sơ ao ước tìm ra nguồn rau để cùng dân sẻ với bà con.

 

Rau 'kim cương'

Rau "kim cương"

Nữ tu đi săn... rau

Sài gòn đang khát rau và các nữ tu đi… săn rau. Đọc tâm tình trăn trở của các sơ, một ân nhân đến vườn rau Củ Chi, không quên lời cầu nguyện: Xin Chúa giúp con, đã tìm được 300 kg cải xanh. Nhà vườn nghe nói làm từ thiện còn giảm giá cho một chút. Còn bà chị họ vận chuyển nghe vậy cũng hỗ trợ cước vận chuyển. Sau đó thêm được 100 kg rau muống, 25 kg rau đay cho đầy nốt chuyến xe. Chủ vườn rau là người Công giáo nên chỉ tính tiền 300kg rau cải, còn 100kg muống biếu luôn. Đúng là virus bác ái đang lan nhanh, không chịu thua virus corona!

 

Sài Gòn nhật ký cách ly 3 & 4 - Hành trình 'lùng' rau xanh

 

Các sơ trở thành "siêu bốc vác"

Tìm được rau, 9 giờ tối xe tải tới cổng tu viện, trong chớp mắt 600kg rau xuống khỏi xe tải. Xe tải vừa rời đi thì các sơ đã phân chia ra các túi để sáng mai anh chị em đến nhận là có. Các sơ đã trở thành “siêu bốc vác” rồi!

Mùa đại dịch lại xuất hiện những viên “kim cương xanh” to tròn; đó là trái chanh. Mọi người đang bảo nhau uống nhiều chanh để thêm vitamin C, tăng sức đề kháng. Hơn nữa giữa mùa mưa nhưng nắng nóng, chanh thôi cũng đủ để giải nhiệt giảm cảm. Nhưng mà đang bị “bó chân.com” thì làm sao đi mua được.

Virus bác ái lan nhanh

Lại chạy đến các sơ. Nhà dòng kia được tặng 6 bao chanh và 20 ký đậu bắp. Có chanh bây giờ được coi như là “đại gia”. Một chị lại cho nhà dòng 100ký rau muống, thế là các sơ lại mang rau ra cổng Tu viện, loáng một cái rau và chanh bay nhanh không tì vết!!!! Sơ ấy chia sẻ: Các sơ gọi là hôm nay nhà mình “đánh úp”. Vì mấy hôm trước rau được mang ra cổng vào buổi sáng, hôm nay rau mang ra buổi chiều, chẳng bao giờ có thông báo, ấy mà nhoáng một cái chỉ còn cái bàn và rổ đựng chanh!!!! Không còn nói “đắt hàng như tôm tươi” nữa mà bây giờ phải nói đắt hàng như kim cương.

Lần này phải xác nhận đúng thật là lòng bác ái “lây lan”. Sau khi đọc Nhật ký Saigon cách ly của một sơ, những vị ân nhân liên tiếp nhắn tin gửi hàng cứu trợ để các sơ giúp cho các nơi đang cần. Từ Daklak, Cam Ranh, Dalat và Saigon, bao yêu thương dành cho người Saigon.

 

Rau từ miền cao

Rau từ miền cao

Rau của các sơ Dòng Nữ Vương Hoà Bình ở Ban Mê Thuột

Câu chuyện lùng rau của các sơ cũng hấp dẫn như chuyện đi tìm kho báu. Nhật ký của một sơ ghi: 12g đêm sơ Tổng Quản Lý Dòng Nữ Vương Hoà Bình Ban Mê Thuột tim đường đến nhà dòng Đa Minh Rosa Lima. Anh Google map có lẽ không đi tu nên không biết địa chỉ của Dòng. Anh chỉ lung tung, sau đó anh ấy rối, anh ấy quay vòng vòng…

12 giờ đêm hai ma soeur chạy như ma đuổi ngoài đường đến chỗ hẹn… với rau.

Chiếc xe 4, 5 hay 6 tấn gì đó…, hai ngăn chở đầy yêu thương từ Ban Mê Thuột xuống.

 

Sài Gòn nhật ký cách ly 11 & 12 - Cụ già nhặt ve chai nhưng không bán được trong những ngày này

 

Các sơ khỏi cần tập "gym"!

Các sơ Dòng Đa Minh Rosa đang ngủ bật hết dậy, leo lên xe, tháo bạt, xuống rau rồi mới mở thùng xe… Thân con gái mà khỏe như con trai, những bao sú 30 kg nặng trĩu, những bao khoai lang to vật vã… Khi rau xuống hết sân tu viện, các sơ rửa qua thùng xe và xe tải quay đầu về Buôn Mê Thuột ngay lúc 2g sáng. Thế là vùng Thủ Đức hôm nay có 600kg rau muống và những sản vật của Buôn Mê Thuột gửi về.

Được biết các sơ Dòng Nữ Vương Hoà Bình cũng thành những bốc vác rất thiện nghệ khi cho lên xe những bịch rau yêu thương gửi về Saigon. Lần này thì các sơ lại thành “siêu biệt động”, hành động nhanh, dứt khoát, gọn lẹ. À mà bề trên cũng mừng vì các sơ không cần đi tập “gym” vì chỉ cần hoạt động bác ái là có một thân thể khỏe mạnh và một tâm hồn vui tươi rồi.

 

Chuyên nghiệp

Chuyên nghiệp

Virus bác ái ơi sao đáng yêu thế!

Người bán vé số cũng là những người bị ảnh hưởng nhiều trong đại dịch vì công việc bị ngừng. Các sơ Dòng Đa Minh Rosa đã gửi gần 100 phần quà cho quý cô chú bán vé số có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Khi gọi điện thoại mời đến nhận quà, có cô tâm sự: cả hơn hai tuần nay con ăn cơm với nước tương cho qua bữa.

Có chú hỏi: ủa sao các sơ biết số điện thoại của con. Vâng, là vì các sơ đã gọi thẳng đến các đại lý vé số xin họ cho danh sách những hoàn cảnh khó khăn thực sự… và quả đúng là như thế! Người khiếm thị được người bại liệt chở đi nhận quà… Có cả hai vợ chồng đều khuyết tật... thương lắm!

Niềm vui chia sẻ sẽ nhân đôi

Niềm vui chia sẻ sẽ nhân đôi

Có chú xe ôm kia nói: từ sáng đến giờ tui chạy được có một cuốc à và hai tuần nay đều như thế. Chú cầm món quà mà rưng rưng nước mắt!!!!

Chú xe ôm

Chú xe ôm

Một cụ già đi nhặt ve chai ngồi bên vệ đường với đóng chiến lợi phẩm nhưng gương mặt thật buồn. Một sơ đi ngang qua dừng lại hỏi chuyện, bà cụ cho biết nhặt được nhiều nhưng lại không ai thu mua!!! Sau chia sẻ của sơ trên Facebook, đã có những người chia sẻ một tí để giúp bà cụ giữa lúc khó khăn này. Virus bác ái ơi sao đáng yêu thế!

 

Bà cụ nhặt ve chai

Bà cụ nhặt ve chai

Sơ shipper

Thời đại @ đủ thứ shipper nhưng chỉ trong đại dịch mới có “sơ shipper”, mà lại là “siêu shipper”. Nhật ký Saigon cách ly số 14 viết: Đêm qua chợp mắt được hai tiếng thì 12 giờ đêm rau của nhóm anh Viet Pear Le đã xuống tới cổng nhà Dòng. Chuyến xe của các anh đêm qua toàn hàng ngon: xà lách non như bún, khoai Tây đều tay, khoai lang, cần tây, bắp cải... món nào cũng tươi roi rói.

2 giờ sáng, xe từ Dalat về, họ hẹn tận bệnh viện Hoàn Mỹ, bốn sơ trên hai xe máy chạy trối chết… xuống gần 3 tấn hàng. Chia cho tu viện Mẹ Thiên Chúa một nửa để nấu cơm cho anh chị em đang cách ly phường Linh Xuân, số còn lại mang về hợp cùng với rau nhận lúc 12g sáng chia cho các khu cách ly, các khu phong tỏa và các phòng trọ…

Các sơ đem đến các khu phong tỏa, các khu cách ly và các phòng trọ…

 

Sơ 'shipper'

Sơ "shipper"

Không thể thiếu sơ và "xơ" (rau xanh)

Mấy cô chú phòng trọ nói: cả tháng chưa nhìn thấy cọng rau, thất nghiệp ở nhà nên không dám đi mua rau... !!! Cả tháng thiếu rau thì nhận được túi rau này bù cho tháng trước và tháng tới nghen!!!

Thiếu gì thì thiếu không thể thiếu sơ hay xơ !!??? Phải không ta !!???!

 

Không thể thiếu sơ và 'xơ' (rau xanh)

Không thể thiếu sơ và "xơ" (rau xanh)

 

Virus bác ái chắc chắn sẽ không chịu thua “cô vi” đâu!

Các sơ đã làm shipper nhưng nhiều khi không kham nỗi. Mà thuê shipper thì “viêm màng túi”. Các sơ lên tiếng xin người “lên dây cót”, ngay lập tức có người đáp lời ngay. Quả thật lòng thương xót của Chúa đã chan hòa trên con cái Chúa và lan tỏa cho mọi người.

Virus bác ái chắc chắn sẽ không chịu thua “cô vi” đâu!

Rau xanh đến khu cách ly

Rau xanh đến khu cách ly

Chia sẻ tâm tình

Rất cần lắm những tấm lòng bác ái, rất cần lắm những mẫu gương bác ái, để sưởi ấm tâm hồn, khích lệ tinh thần và thúc đẩy chúng ta sống giới răn của Chúa. Nếu quý vị có những câu chuyện, tâm tình, trong mùa đại dịch, xin gửi đến Vatican News Tiếng Việt để cùng chia sẻ cho mọi người. Email: tiengviet@vaticannews.va hoặc qua tin nhắn trang Facebook Vatican News Tiếng Việt

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây