TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ đặt đá xây dựng NT giáo họ Phaolô

Thứ hai - 03/05/2021 03:27 |   1080
Thánh lễ đặt đá xây dựng NT giáo họ Phaolô

Thánh lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ giáo họ Phaolô


Giáo xứ Vinh Hương - 9 giờ 00' ngày 05.6.2015, Đức cha Vinh Sơn, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột cử hành thánh lễ tạ ơn và chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo họ Phaolô. Cùng đồng tế với Đức giám mục (ĐGM), có cha Phaolô Nguyễn Thư Hùng, quản hạt Đăkmil và gần 40 linh mục. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các thầy Đại chủng viện Sao Biển, quý nam nữ tu sĩ, đại diện các giáo xứ, giáo họ  xa gần, đại diện chính quyền, quý ân, thân nhân và hơn 2000 giáo dân tham dự.

Giáo họ Phaolô được hình thành từ năm 1970, thuộc địa giới hành chánh Thị trấn Đăkmil và xã Đăklao. Giáo họ hiện có 311 gia đình, khoảng 2000 giáo dân, được chia thành 7 giáo xóm.

Sau năm 1975, vì điều kiện kinh tế, số người nhập cư đến Đăkmil mỗi ngày một đông, trong đó người Công giáo cũng không ít, nhưng ở rải rác giữa lương dân, nên vấn đề sinh hoạt rất khó khăn. Do vậy, khát khao để có được ngôi nhà thờ để sáng tối đọc kinh, tham dự thánh lễ và cũng là nơi thu hút nhiều người con Chúa đang xa lạc mau trở về đoàn tụ là điều cấp bách.

Nhận thấy trước được vấn đề, vào năm 1994, cha Phanxicô Nguyễn Kim Long, nguyên quản xứ Vinh Hương đã mua được 1 lô đất 1735 m2 tại Trung tâm Thị trấn Đăkmil, nhưng vì gần khu vực hành chánh nên không được cấp phép xây dựng.

Đến năm 1999, cha Đaminh Vũ Đức Hậu, lúc đó ngài đang là quản xứ Vinh Hương và cha phó  Phaolô Nguyễn Công Minh, các ngài đã mạnh dạn đề xuất để mua thêm lô đất nằm trên Quốc lộ 14C, thông tuyến với Tỉnh lộ 682, 683 với diện tích 2827 m2, thuộc Tổ dân phố 11, Thị trấn Đăkmil. Hiện tại nhà thờ giáo họ được xây dựng trên nền đất này.

Năm 2007, cha cố Phaolô Nguyễn Công Minh được bổ nhiệm làm linh mục quản xứ, ngài nhanh chóng cơ cấu Ban hành giáo họ và các hội đoàn để cùng sinh hoạt và đồng hành với giáo xứ Vinh Hương. Cũng trong năm này, cha đã chọn Quan thầy cho giáo họ là Thánh Phaolô Tông đồ trở lại được mừng kính vào ngày 25.01 hằng năm.

Muốn cho giáo dân Phaolô từng bước có điều kiện sinh hoạt và để từ đây phát triển toàn diện. Vào ngày ngày 01.07.2011, Cha cố quản xứ Phaolô và cha phó xứ Phêrô Cao Tiến Hà cũng đã cho tiến hành khởi công xây dựng nhà sinh hoạt trên khu đất hiện nay, nhưng sau đó vì nhiều lý do phải ngừng thi công (xem thêm)  Cũng xin nói thêm,  qua cuộc họp mở rộng toàn giáo họ được tổ chức tại hội trường Vinh Hương vào ngày 06.01.2013, (xem thêm) Cha nguyên phó xứ Phêrô Cao Tiến Hà đã cùng với bà con tìm phương án huy động vốn và chọn mô hình nhà thờ để xây dựng, nhưng sau đó mọi việc không được xuôi chảy, hơn nữa vì công việc Muc vụ, ngài nhận bài sai làm quản xứ Đức Lệ.

Nhắm vào việc xây dựng con người trước khi đề xuất xây dựng nhà thờ, vào trung tuần tháng 11 năm 2013, cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm đã cho dựng một nhà nguyện thô sơ với diện tích 200 m2. Chỉ sau 1 tháng thi công, dịp Giáng Sinh năm 2013 thánh lễ đầu tiên được cử hành tại đây. Và từ đó đến nay chiều thứ 7 hằng tuần đều được cha quản xứ đến cử hành thánh lễ đều đặn.

Ngày 24.7.2014, cha quản xứ chủ sự nghi thức làm phép diện tích nhà thờ và đến trung tuần tháng 12 mới chính thức khởi công xây dựng. Diện tích nhà thờ là 1820 m2 (kể cả tầng hầm).

Sau khi ông Giuse Nguyễn Văn Liên, phó Ban hành giáo giới thiệu đôi nét về lược sử giáo họ là tâm tình khai mở của ĐGM, ngài ân cần gợi mở: Suốt 45 năm qua, anh chị em như những người thợ đi làm công theo thời vụ, chưa có ngôi nhà cụ thể, phải đi hưởng nhờ để nuôi dưỡng đức tin tại các nhà thờ lân cận. Bởi thế, cộng đoàn chưa có đời sống chung. Hôm nay, niềm khát khao của anh chị em đã được toại nguyện. Hãy tạ ơn Chúa, vì Ngài luôn đồng hành với  chúng ta. Xin Chúa cho công trình này đem lại lợi ích thiêng liêng cho tất cả anh chị em.

Chia sẻ sau Tin Mừng (Mt 16,13-18) về Đá Tảng Đức Tin. Qua lời Chúa nói với các môn đệ “Người ta nói con Người là ai?” (c 14), không ai giống ai, các môn đệ thưa "kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bào là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia..." Quả thật "Thầy là Đức Kitô, con Thiên Chúa hằng sống", ông Simon Phêrô mạnh dạn tuyên xưng. ĐGM quảng diễn và  đề cao lời tuyên xưng đức tin của thánh Phêrô, ngài nói: Trong tinh thần của Giáo Hội được xây dựng trên nền tảng của Đức Kitô và nền tảng hiệp thông của các tông đồ. Chúng ta phải có sự tương thân, có sự chia sẻ và đồng trách nhiệm với nhau. Trong tình hiệp thông và liên đới, ĐGM tâm tình, anh chị em cũng hiểu rằng, đây không phải là công trình riêng của  giáo họ Phaolô, mà là công trình của cả giáo xứ Vinh Hương, tất cả mọi thành phần trong giáo xứ phải có trách nhiệm để lo cho người em của mình, và đồng thời cũng là trách nhiệm của cả Giáo Hội nữa, vì muốn xây dựng cộng đoàn đức tin nơi đây.

Kết thúc bài giảng, ĐGM mời gọi cộng đoàn phải biết phân biệt đâu là điểm cần thiết, đâu là điểm phụ tùy, đâu là cái khả năng của mình để có một quyết định chuẩn mực. Hơn nữa, khi xây dựng nhà thờ cũng phải tiếp tục xây dựng con người, để thực sự trở thành cộng đoàn chứng nhân của Đức Kitô. Xin Chúa mở lòng cho các vị ân nhân đóng góp vào để cho công trình của anh chị em đã khởi sự sẽ được hoàn thành tốt đẹp.

Tiếp đến, cha quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm long trọng đọc văn thư của ĐGM giáo phận cho phép xây dựng nhà thờ Phaolô.

Phần chính trong thánh lễ hôm nay, ĐGM chủ sự nghi thức làm phép diện tích nhà thờ và đặt viên đá đầu tiên. Đây là nghi thức cầu xin Thiên Chúa đổ tràn sự thánh thiện trên ngôi thánh đường này, để danh Chúa được rạng ngời khắp nơi. Đồng thời ước mong Dân Chúa siêng năng tập hợp để nhân danh Chúa, biết kính sợ và yêu mến, để mỗi người sẽ là Đền Thờ cho Chúa ngự.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, bà Anna Nguyễn Thị Kim thay lời cho gần 2000 giáo dân giáo họ ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức và quý khách. Trong tâm tình quý mến đối với vị Cha chung giáo phận, kính dâng lên ĐGM bó hoa thắm đượm ân tình của cộng đoàn chúng con.

Qua huấn từ, ĐGM nhận xét việc tổ chức thánh lễ thật trang nghiêm, sốt sắng và xuôi chảy. Ngài khen ngợi tinh thần của Ban hành giáo họ, của Ban kèn, ca đoàn, đồng thời cũng lần đầu tiên ĐGM thấy Trưởng ban hành giáo họ là một phụ nữ như ở Phaolô hôm nay. Sau cùng ngài ước mong Thiên Chúa sẽ tiếp tục đồng hành với mọi thành phần trong giáo họ, để tinh thần hiệp nhất luôn giúp mọi người biết lắng nghe nhau và biết bàn thảo để tìm hướng tốt đẹp nhất cho công trình xây dựng nhà Chúa và xây dựng con người.

 

Sau lễ, niềm vui của giáo họ Phaolô được tiếp nối bằng bữa tiệc mừng.  Nhà thờ là nơi Thánh, là nhà Chúa như Thiên Chúa đã xác định: "Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân" (Is, 56, 7). Chắc chắn những người tham dự sẽ cầu mong việc xây dựng nhà thờ giáo họ Phaolô được tốt đẹp "từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen". 

CAO HƯỚNG  

ALBUM ẢNH

VIDEO: Thánh Lễ Đặt Viên Đá Xây Dựng Nhà Thờ Phaolô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây