TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Lễ Nhậm Chức Linh Mục Quản Xứ

Chủ nhật - 02/05/2021 06:07 |   1046
Thánh Lễ Nhậm Chức Linh Mục Quản Xứ

Thánh Lễ Nhậm Chức Quản Xứ của Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm

Ngày 21.01, lúc 9g sáng, thánh lễ đồng tế và nghi thức nhậm chức quản xứ của cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm được cử hành tại nhà thờ Vinh Hương với sự tham dự của 15 linh mục trong và ngoài giáo hạt Dakmil cùng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Nghi thức nhận tác vụ khởi đầu bằng kinh Chúa Thánh Thần, do linh mục quản hạt Dakmil Phaolô Nguyễn Thư Hùng chủ sự.

- Cha quản hạt công bố văn thư bổ nhiệm của Đức Giám mục Giáo Phận. Sau đó ngài dẫn vị tân quản xứ đến trước bàn thờ để long trọng tuyên xưng đức tin, đặt tay lên Sách Thánh và tuyên thệ trung thành với đức tin Công giáo, với Giáo Hội và vâng phục Đức Giám mục Giáo phận.

- Ghế chủ toạ tượng trưng cho quyền quản trị dân Chúa, linh mục tân quản xứ ngồi vào ghế chủ toạ thể hiện tư cách của mục tử, thay mặt Chúa Kitô chăm sóc đoàn chiên được giao phó. Ghế chủ toạ còn mang ý nghĩa của nhiệm vụ lãnh đạo và chủ toạ mọi cử hành phụng vụ.

- Mở cửa nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa. Nhà tạm là nơi phát sinh nguồn sống thiêng liêng cho đời sống dấn thân của mục tử và cộng đoàn dân Chúa.

- Toà giải tội. Qua người mục tử, Thiên Chúa chữa lành những con chiên đau yếu. Toà giải tội là nơi giao hoà tội nhân với Thiên Chúa. Do đó, đây là nơi thể hiện lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

- Kéo chuông. Tiếng chuông là tiếng Chúa mời gọi cộng đoàn Kitô hữu, tiếng chuông còn là tiếng chủ chăn qui tụ đoàn chiên đến tôn thờ và chúc tụng Thiên Chúa. Động tác kéo chuông còn mang ý nghĩa linh mục tân quản xứ được trao quyền quản trị thánh đường và triệu tập cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ (trích phần nghi thức).

Thánh lễ do cha tân quản xứ Phaolô chủ tế, cùng đồng tế với ngài còn có cha quản hạt Phaolô Nguyễn Thư Hùng và các linh mục trong, ngoài giáo hạt.

Trong bài giảng lễ, Cha quản hạt Phaolô Nguyễn Thư Hùng chia sẻ về thánh Gioan Tẩy giả và tinh thần hiệp thông xây dựng Giáo Hội. Thánh lễ hôm nay dành riêng kính nhớ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả, bổn mạng giáo xứ Vinh Hương, cha nhấn mạnh đến đức tính khiêm hạ của Ngài và nhắc nhớ cộng đoàn luôn biết khiêm nhường cộng tác với nhau để phục vụ và xây dựng giáo xứ dưới sự lãnh đạo của linh mục quản xứ. Cha nói thêm: "Gioan cũng có nghĩa là ân ban của Thiên Chúa" và, cộng đoàn dân Chúa và vị linh mục quản xứ hôm nay là một quà tặng chính Ngài đã trao ban để cùng nhau xây dựng giáo hội địa phương.

Cha giảng lễ diễn giải thêm về tinh thần phục vụ: Mọi hoạt động của cộng đoàn Kitô hữu đều qui hướng về Chúa Giêsu, nhưng với phương cách riêng của từng cá nhân. Bởi lẽ, Thiên Chúa yêu thương và mời gọi mỗi chúng ta bằng chính tên riêng của mình. Do đó, việc phục vụ cộng đoàn, việc xây dựng Giáo Hội không thể rập khuôn cho mọi giáo xứ, mọi giáo họ và mọi Kitô hữu, vì chính sự đa dạng, đa sắc làm phong phú Giáo Hội và triển nở đức tin.

Cuối cùng cha cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Vinh Hương luôn tìm được sự hiệp thông với cha quản xứ trong sứ vụ tông đồ của mỗi người, mỗi gia đình, nhất là trong năm này, năm tân phúc âm hoá giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến.

Cuối thánh lễ, ông chủ tịch HĐGX Phêrô Đặng Thiên Cảnh thay mặt giáo xứ ngỏ lời cảm ơn quí cha đồng tế và chúc mừng cha quản xứ. Bó hoa tươi nói thay cho tấm lòng của đoàn chiên Vinh Hương.

Sau đó, cha quản hạt, quí cha đồng tế, ông chủ tịch HĐGX và ông bà cố cùng chụp hình lưu niệm với cha tân quản xứ.

Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm trước là phó xứ Vinh An, giáo hạt Dakmil, được Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm về làm phó xứ Vinh Hương từ ngày 01 tháng 07 và quản nhiệm giáo xứ từ ngày 05 tháng 08 năm 2013, sau khi cha quản xứ Phaolô Nguyễn Công Minh tạ thế.

Hữu Chánh

MỜI XEM HÌNH

VIDEO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây