TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tiếng chuông

Thứ hai - 15/08/2022 08:30 | Tác giả bài viết: NVB Bình Yên |   475
Vào ngày 15 tháng 08 năm 2021, công trình xây dựng tháp chuông Nhà thờ Giáo họ chúng con cũng đã được khởi công.
Tiếng chuông

Tiếng chuông

 

“Chuông binh boong, chuông binh boong, chuông giáo đường vang lên”. Đó là câu hát rất quen thuộc mà mỗi người chúng ta hầu như ai ai cũng biết, ấy thế mà để cho có tiếng chuông giáo đường vang lên trong Giáo họ, trong Giáo xứ chúng ta cũng phải trải qua rất nhiều thăng trầm, rất nhiều thử thách, gian lao.

Ngược về quá khứ, vào những năm 1954-1955 lúc đó hiệp định Giơ-ne-vơ được ký, Nam Bắc được thông thương, một số lớn bà con từ ngoài Bắc thuộc nhiều thành phần, nhiều vùng miền, đã di cư vào Nam để lập nghiệp, trong số đó có một số bà con là ông bà, cha mẹ chúng con từ Nghệ An, Giáo phận Vinh, Giáo xứ Mỹ Yên đã di cư vào và đã lập nghiệp ở vùng đất Tây nguyên. Cùng đi với đoàn người di cư đó cũng có rất nhiều bà con giáo dân ở các vùng miền khác như Diễn Châu, Hà Tĩnh..., cũng di cư vào vùng đất này, và đã lập nên một Giáo xứ đó là Giáo xứ Vinh An. Trong Giáo xứ Vinh An, thì mỗi cụm dân di cư từ ngoài Bắc vào cũng sum họp thành những xóm, những làng, theo truyền thống, và khi lập các Giáo họ cũng lấy tên làng, tên xóm ở ngoài Bắc để đặt tên cho xóm làng mới của mình ở trong Nam, mục đích là dù ở nơi xa xôi cách trở, vẫn luôn nhớ về Quê Mẹ. Giáo họ chúng con cũng không ngoại lệ, đã chọn tên “Mỹ Yên” cho Giáo họ chúng con từ tên Giáo xứ Mỹ Yên ở ngoài Bắc, và để cho các thế hệ sau này nhớ gốc tích của cha ông là từ Giáo xứ Mỹ Yên.

Với truyền thống xây dựng Giáo họ, Giáo xứ, từ những ngày đầu mới thành lập, các vị tiền bối của chúng con cũng đã ấp ủ xây dựng lên một ngôi Thánh đường Giáo họ, để có nơi cho bà con đọc kinh và cử hành các nghi lễ phụng vụ. Đã có lần các vị tiền bối chúng con đã đi vào rừng đốn cây để đem về xây dựng Thánh đường Giáo họ, nhưng đã gặp tai nạn, có người đã hy sinh, có người thương tật, và như thế công trình phải hoãn lại.

Vào ngày 26 tháng 3 năm 2007, với sự đồng lòng và quyết tâm của toàn thể bà con trong Giáo họ chúng con, ngôi Thánh đường đã được khởi công xây dựng, và vào ngày 19 tháng 06 năm 2008, công trình xây dựng ngôi Thánh đường Giáo họ Mỹ Yên đã hoàn thành và đã được Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám quản Giáo phận Ban Mê Thuột thánh hiến.

Thường thì các ngôi Thánh đường khi xây dựng thì có cả tháp chuông, nhưng với Giáo họ Mỹ Yên chúng con, bởi nhân lực và vật lực còn khiêm tốn bởi thế khi xây dựng ngôi Thánh đường chưa có tháp chuông, và trong tâm khảm của mỗi người con trong Giáo họ luôn ao ước xây được một tháp chuông, không phải để cho bằng anh bằng chị, không phải để cho bằng người khác, mà để cho ngôi Thánh đường của Giáo họ mình cũng trọn vẹn, và mỗi lần đọc kinh, cử hành thánh lễ, là có tiếng chông báo, tiếng chuông mời gọi, tiếng chuông thức tỉnh, và mỗi người trong Giáo họ biết và đến để tham dự.

Vào ngày 15 tháng 08 năm 2021, công trình xây dựng tháp chuông Nhà thờ Giáo họ chúng con cũng đã được khởi công. Qua 5 tháng xây dựng, vào ngày 17 tháng 01 năm 2022 công trình đã được hoàn thành, do dịch bệnh cô-vít hoành hành, mà Giáo họ chúng con chưa thể khánh thành và làm phép tháp chuông được. Nay dịch bệnh đã tạm ổn, Giáo họ chúng con tổ chức mừng ngày Mừng kính Mẹ Maria được diễm phúc lên trời cả xác hồn, bổn mạng Giáo họ chúng con, và làm phép, khánh thành tháp, chuông. Giáo họ chúng con đã được Cha Tổng đại diện, Cha Quản hạt, các Cha trong và ngoài Giáo xứ, các Sơ, các Thầy, Ban Thường vụ Hội đồng Giáo xứ, các Ban hành giáo các Giáo họ, các Ban ngành trong Giáo xứ và toàn thể bà con trong và ngoài Giáo họ về tham dự.

Dẫn nhập vào nghi thức làm phép tháp chuông, Cha Tổng Đại diện có nói lên sự quan trọng của tiếng chuông của Thánh đường, “tiếng chuông báo tin, vui, buồn, tiếng chuông loan báo, tiếng chuông thức tỉnh, tiếng chuông mời gọi, mỗi người đến với Chúa, đến với giáo hội, đến với cộng đoàn, đến để nghe lời của Chúa, và loan báo Tin Mừng cho mọi người, đến để lãnh nhận chính Thánh Thể, là sức mạnh của mỗi tín hữu trong cuộc chiến đấu với trần gian, với chính bản thân mỗi người để được hưởng ơn cứu độ mai ngày.

Sau nghi thức làm phép tháp, chuông, Cha tổng đại diện, quý Cha, quý tu sỹ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn vào Thánh đường cùng tham dự thánh lễ mừng kính Đức Maria hồn xác lên trời, bổn mạng Giáo họ Mỹ Yên, Ca đoàn.

Lời của Cha tổng đại diện chia sẻ trong bài Tin Mừng hôm nay thật là gần gũi với cuộc sống đời thường của mỗi người, Cha nói: “Đặc ân Đức Maria Hồn xác lên trời là sự tất yếu, vì Ađam, Evà đã phạm tội nên Đức Kytô mới xuống thế, và Đức Maria đã được diễm phúc làm Mẹ Thiên Chúa như lời bà Êlisabét ca tụng Mẹ “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người Con Em đang cưu mang cũng được chúc phúc, bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến viếng thăm.” (Lc 1,42-43). Tuy Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế, nhưng Mẹ Maria lại là một con người thật, sống một cuộc sống như bao nhiêu người bình thường trên quê hương Nazaret, nhưng người bình thường ấy lại rất đặc biệt “Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Em”. (Lc 1, 45).

Qua lời Mẹ Maria tán tụng Thiên Chúa chúng ta mới thấy con người Mẹ thật là đặc biệt, mẹ đã đặt Thiên Chúa lên trên hết, là Đấng Cứu Độ, là Thiên Chúa xót thương, nhưng cũng là một Thiên Chúa đầy uy quyền và công bình “Thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa đấng cứu độ tôi,... Danh Người thật chí thánh chí tôn, đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người... Chúa hạ bệ những ai quyền thế, và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” (Lc 47-52). Mẹ Maria vừa là Mẹ của Chúa Giê-su, vừa là môn đệ của Chúa, Mẹ luôn hiệp thông với Chúa trong công cuộc rao giảng Tin mừng của Chúa Giê-su.

Noi gương Mẹ chúng ta cùng hiệp thông với Giáo Hội, gắn bó với Giáo hội, và thi hành những điều giáo hội ban ra, loan truyền tin mừng trong cộng đoàn, trong cuộc sống thường ngày, để cho Nước Trời ngày càng rộng mở.

Kết thúc thánh lễ, Cha Chủ Tế cùng toàn thể Quý Cha đồng tế chúc Giáo họ Mỹ Yên ngày một lớn mạnh trong tinh thần hiệp nhất, hiệp hành, xây dựng Giáo họ ngày càng tiến lên về vật chất cũng như lòng đạo đức.

Sau đó là lời của vị đại diện cho toàn thể Giáo họ kính gửi Quý Cha tổng đại diện, Quý Cha, quý Tu sỹ Nam, Nữ, Quý Ban Thường vụ, Ban hành giáo các Giáo họ bạn, Quý Ân, thân nhân trong và ngoài Giáo họ cùng toàn thể bà con trong Giáo họ đã giúp đỡ về tinh thần, vật chất để giáo họ chúng con ngày càng tiến lên về vật chất cũng như tinh thần…

Hôm nay Giáo họ chúng con đã có tiếng chuông, đó là lời mời gọi, là lời thức tỉnh cho mỗi người con trong và ngoài Giáo họ, để cùng nhau: “Chúng con về nơi đây chung ngàn tiếng ca, chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa, qua bao tháng năm mong chờ, say sưa thánh ân vô bờ, được cùng nhau bên Chúa thỏa lòng con ước mơ”. Thật là thỏa lòng mỗi một người con trong Giáo họ chúng con.

 NVB BÌNH YÊN

 Tags: Tiếng chuông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây