TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh Huấn Gia Đình Hạt Đồng Xoài – Phước Long

Thứ sáu - 30/04/2021 21:55 |   839
Tĩnh Huấn Gia Đình Hạt Đồng Xoài – Phước Long

Tĩnh Huấn Gia Đình Hạt Đồng Xoài – Phước Long

Sáng 24-07-2014, bầu trời Giáo hạt Phước Long như mở rộng lòng bằng những làn gió mát, cùng với nắng vàng rực rỡ trải khắp đường đi. Dòng người tuôn đổ về khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Long Điền mỗi lúc một đông, hơn 3.000 ngàn chiếc mũ vàng trắng được phát ra. Màu vàng của sự tha thứ, màu trắng của sự thánh thiện. Các gia đình tay trong tay dìu nhau bước vào khu vực dành riêng cho Giáo xứ mình để tham dự ngày tĩnh huấn gia đình với  chủ đề: “Phúc –Âm- Hóa gia đình”

Đúng 8g15 những tràng pháo tay vang dội và những vũ điệu chào đón Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản giám mục Giáo phận Banmêthuột, cha GB Nguyễn Huy Bắc giám đốc Trung tâm Mục vụ, trưởng Ban Giáo lý Giáo phận, cha GB Nguyễn Minh Tâm trưởng Ban Mục vụ Giáo dân, quý cha hạt trưởng, quý cha trong Giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ và quý khách. Các gia đình hướng về Thánh Gia Thất và dâng lời cầu nguyện qua việc cung nghinh – tôn vinh Thánh Gia Thất Bổn mạng các Gia Đình Công Giáo.

Sau lời chào mừng của cha trưởng Ban Mục vụ Giáo dân, Đức giám mục Vinh Sơn ban huấn từ: Đối với Giáo Hội, điều quan trọng là làm thế nào để cho tất cả mọi thành phần dân Chúa được sống hạnh phúc trong ơn nghĩa Chúa, trong tình yêu của con người. Gia đình là nơi quy tụ những con người, người nam - người nữ, người chồng – người vợ, người con những người tạo ra tổ ấm cho niềm hạnh phúc. Vì thế trong năm này Giáo phận chúng ta tổ chức các cuộc tĩnh huấn cho các gia đình công giáo, để chúng ta cùng gặp gỡ nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm của đời sống đức tin. Trong cuộc sống gia đình như thế nào, chúng ta cùng lắng nghe nhau và lắng nghe tiếng nói của Giáo hội. Điều tôi ao ước là mỗi gia đình công giáo, mỗi một thành phần dân Chúa đều cảm thấy cuộc sống hạnh phúc trong ơn nghĩa Chúa.

Chia sẻ đề tài: Truyền sinh có trách nhiệm, cha GB Nguyễn Huy Bắc.
“Gia đình đền thánh sự sống tham gia sứ vụ phúc âm hóa qua việc truyền sinh”. Truyền sinh là một ân phúc của Thiên Chúa, sự sống là hồng ân của Thiên Chúa ban cho mỗi cặp vợ chồng. Vì vây, mỗi đứa con được sinh ra chào đời là dấu chỉ vĩnh hằng của tình yêu hai người trao cho nhau và Đức Giáo hoàng Gioan phaolo II nói. Vì là hồng ân của sự sống nên bất cứ hình thức nào gián tiếp hay trực tiếp giết chết thai nhi đều xáo trộn luân lý một cách nghiêm trọng và đáng ghê tởm. Bảo vệ sự sống là bổn phận là trách nhiệm của chúng ta bởi đó là quyền năng của Thiên Chúa. Mục đích của hôn nhân là yêu thương lẫn nhau và duy trì sự hiệp nhất và bảo vệ sự sống.

Chia sẻ đề tài: Bảo vệ sự sống và tình yêu gia đình với phương pháp rụng trứng Billings
Ông Matthêu Lê Thanh Xuyến, giới thiệu phương pháp Billings được khám phá và nghiên cứu khoa học dựa trên Giáo Huấn của Giáo Hội, cùng với sự cộng tác của các nhà khoa học trên thế giới, nhiều cuộc thử nghiệm độc lập nhiều nơi trên thế giới đều cho kết quả giống nhau đạt từ 98-99% trong việc tránh thai và 78% đạt có thai cho các cặp hiếm muộn.
Phương pháp điều hòa đơn giản và khoa học. Gia tăng kiến thức, hiểu biết giá trị của việc thụ thai. Chia sẻ trách nhiệm. Tăng mối tương giao giữa vợ chồng.

Chứng Từ Cuộc Sống Gia Đình.

- Gia đình anh chị Đỗ Trọng Linh Giáo xứ Long Điền, một cuộc hôn nhân bắt nguồn trên con đường thăng tiến đức tin, anh là trưởng Ban Giáo lý Giáo xứ Long Điền, chị là phó Ban Giáo lý của Giáo xứ Phước Vĩnh. Trong đời sống gia đình 20 năm nay, chị luôn chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi, từ những khóa đào tạo ngắn ngày hay dài ngày trong giáo phận cũng như ngoài giáo phận, trong nước cũng như ngoài nước. Cho dù cuộc sống có những lúc khó khăn về nhiều mặt từ tinh thần lẫn vật chất. Nhưng chính chị là chất xúc tác để anh mạnh dạn, an tâm dấn thân vào lý tưởng học hỏi và phục vụ.

- Gia đình ông bà Trần Công Dũng Giáo xứ Đức Hạnh, hôn nhân khác đạo. Năm 1981 ông là một cán bộ đảng viên, nên hai người không thể tiến đến hôn nhân công giáo được, trong thời gian đó họ cũng gặp phải nhiều sóng gió từ nhiều phía. Nhưng với niềm tin và lời cầu nguyện của bà, sau 7 năm chung sống và ông đã nhận ra đạo đức tôn giáo và đạo đức xã hội có những điểm tương đồng và nhờ bạn bè hướng dẫn. Năm 1988 ông bà đã được làm phép chuẩn và từ đó bà và con cái tự do giữ đạo và tham gia mọi sinh hoạt trong giáo xứ, được biết trước lễ Noel này ông sẽ học giáo lý và rửa tội.

- Gia đình ông bà Nguyễn Thái Bình Giáo xứ Long Điền, kết hôn năm 1981 cuộc sống gia đình cứ lặng lẽ trôi theo năm tháng. Bỗng đâu năm 1991 ông bà gặp một biến cố đau thương làm lung lạc đức tin, cũng là là lúc đời sống gặp nhiều khó khăn về vật chất, còn tinh thần vắng bóng chủ chăn 16 năm. Trong thời gian đó gặp một anh bạn ở Sài Gòn tỏ ra khôn ngoan, rành đời chỉ cho cách làm ăn. Sau một thời gian quen biết anh ấy tự nhiên thấy mặc cảm sợ hãi vì tội phạm đến Chúa Thánh Thần và chỉ muốn chết cho xong, mặc dù vơ con luôn can ngăn và động viên. Thế nhưng lợi dụng khi vợ vắng nhà đã tìm đến cái chết nơi căn nhà ngoài rẫy. Chị về nhà không thấy anh đâu, may sao linh tính mách bảo chị đã chạy thẳng ra rẫy, thấy anh đã treo cổ và chị đã bình tĩnh đỡ anh xuống bằng thủ thuật cấp cứu và kêu tên cực trọng cho đến khi anh tỉnh lại,  khi tỉnh lại anh nói lúc em kêu tên cực trọng anh thấy ma quỷ nó cứ chạy rầm rầm trong hồn anh Trong suốt thời gian dài chạy chữa cho chồng, chị đã được các cha, các xơ giúp lời cầu nguyện và hướng dẫn, với một niềm tin mạnh mẽ, một lòng cậy trông phó thác vào Chúa, Ngài đã tháo gỡ xiềng xích của ma quỷ trói buộc. Hiện nay anh tham gia đều đặn các giờ kinh phụng vụ mà không nghĩ đến chuyện…

- Gia đình ông bà Trần Chí Cường Giáo xứ Long Điền, tâm tình của em Trần Hoàng Kim. Trong ngày tĩnh huấn gia đình, con thật hạnh phúc được hiện diện bên ba mẹ. Chúng con luôn biết cám ơn Chúa, vì Ngài đã thương ban cho chúng con  được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có cha có mẹ. Nhất là ba mẹ đã truyền lại cho chúng con tài sản đức tin công giáo vô cùng cao quý. Với cuộc sống ngày một khó khăn về mọi mặt, lại thêm nhiều thách đố và cảm bẫy lôi kéo chúng con vào con đường hưởng thụ, dễ dàng đánh mất niềm tin, thì chính sự quan tâm dạy bảo, chính những mẫu gương sống đạo tận tụy, nhiệt thành phụng sự Chúa của ba mẹ đã là bài học quý báu dạy chúng con biết Chúa và yêu mến Ngài. Và hình ảnh thật đẹp mà chúng con trân trọng: đó là những giờ kinh sáng tối gia đình quy tụ bên nhau.

- Gia đình ông bà Nguyễn Văn Tú Giáo xứ Phước Bình, em Nguyễn Phương Thanh bày tỏ những điều thiết thực của thời đại hôm nay. 1. Xin cha mẹ đừng đòi hỏi chúng con phải thật hoàn hảo. 2. Chấp nhận những giới hạn của con cái. 3. Cần đối thoại với con cái. 4 Tạo mối quan hệ tình cảm. 5 Cần tạo được niềm tin tưởng nơi con cái. 6 Tôn trọng phẩm giá của chúng con. 7 Phát triển tính độc lập và  có tiếng nói trong gia đình. 8. Hãy năng cầu nguyện và nêu gương sáng đức tin cho chúng con.

Sau giờ cơm trưa cộng đoàn thưởng thức những món ăn tinh thần qua các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn.Tiếp đến là phần thi giáo lý thật sôi động mỗi hạt cử ra hạt 5 cặp.

Cuộc thi được chia làm 3 phần

1, Tìm hiểu về tân phúc âm hóa 10 câu hỏi trắc nghiệm: hai đội luôn xuất sắc đạt điểm tốt đa

2, Bắt thăm kinh Mân Côi: hai đội ngang sức ngang tài.

3, Hóa trang gia đình Gia thất: hai đội mười phân vẹn mười, nhưng đội Phước Long nhỉnh hơn nhờ đạo cụ.

14g00 :  Vị Cha chung Giáo phận gặp gỡ và ân cần hướng dẫn mọi người, sống tinh thần tân Phúc Âm hóa gia đình: Hôm nay tôi rất vui khi được gặp anh chị em trong ngày tĩnh huấn, với tư cách là một mục tử có trách nhiệm với mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận. Thao thức của tôi là làm thế nào để giúp anh chị em, sống hạnh phúc trong đời sống của người Ki tô hữu. Tại sao tôi đặt vấn đề sống hạnh phúc bởi vì chúng ta không hiểu rõ về đức tin của người Ki tô hữu mình như thế nào, hoặc là chúng ta mang danh Ki tô hữu mà nhiều khi sống như một người không có đức tin. Và có những lúc mà chúng ta sống như một người có đức tin, thì chúng ta cảm thấy thật là khó, phải làm thế nào để dung hòa đức tin vào đời sống xã hội bên ngoài. Làm thế nào là một người con của Chúa, một người tín hữu tốt đẹp vừa có thể cạnh tranh với người khác để có thể làm giàu. Tân Phúc Âm hóa gia đình nhắc nhở chúng ta về chiều kích mới trong đời sống người Ki tô hữu, làm cho đời sống người Ki-tô hữu trở nên giống Chúa Ki-tô hơn…

15g00 : Tâm điểm của ngày tĩnh huấn gia đình là thánh lễ đồng tế kính Thánh Gia thất do Đức giám mục chủ sự và cùng quý cha trong hai Giáo hạt, lời dẫn lễ đã đưa cộng đoàn hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong năm tân Phúc Âm hóa.

Sau bài Tin mừng Đức giám mục chia sẻ: cả ba bài đọc nói lên cho chúng ta lời mời gọi mỗi thành phần trong gia đình phải hiểu và biết đối xử với người khác theo như Chúa mong ước. Cho nên để có thể hiểu nhau – yêu thương nhau và giúp cho nhau lớn lên trong tình yêu, thì một trong những điều căn bản đó yêu thương hiểu biết nhau và tôn trọng, mỗi người cần biết cái việc mình phải làm, mình nhắc nhở nhau như mình  không đòi hỏi người khác phải làm theo ý mình. Điều quan trọng là tất cả mọi thành viên trong gia đình phải biết vâng theo thánh ý Chúa và vì lợi ích tốt nhất cho các thành viên trong gia đình. Nhân trong năm tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình này, anh chị em hãy cố gắng làm thế nào biến gia đình của mình thành cái nôi nuôi dưỡng đức tin, nuôi dưỡng tình yêu, giúp nhau tìm ra ý muốn của Thiên Chúa và bước đi trong ánh sáng của Ngài.

Tiếp đến, các đôi vợ chồng nắm tay nhau Đức giám mục đọc nghi thức để họ lặp lại lời hôn ước.
Sau lời nguyện hiệp lễ là lời cám ơn của cha GB Nguyễn Minh Tâm. Những bó hoa thay lời muốn nói, kính dâng lên Đức cha, quý cha trưởng ban và cha quản xứ với những tràng vỗ tay chúc mừng.

Cộng đoàn đón nhận phép lành của Đức giám mục và hân hoan chia tay nhau trở về cuộc sống đời thường trong vai trò người chồng – người cha, người vợ - người mẹ và người con, qua ngày tĩnh huấn chắc chắn mọi thành viên sẽ sống thánh thiện hơn, trở thành gia đình yêu thương hiệp nhất và cầu nguyện

Lê Hải

Hình ảnh (Thanh Cao)

 Tags: Tĩnh Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây