TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chân dung Đấng Toàn Năng

Chủ nhật - 05/12/2021 04:13 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   800
“Cha anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt 18,14).
Chân dung Đấng Toàn Năng

CHÂN DUNG ĐẤNG TOÀN NĂNG

 

(Thứ Ba sau Chúa Nhật II Mùa Vọng – Is 40,1-11; Mt 18,12-14)

Biết tầm nguyên, truy nguồn là một phẩm tính ưu việt của loài người, loài có trí khôn. Loài vật bậc thấp khi càng lớn thì càng xa nguồn sinh dưỡng, trái lại đã là con người thì không chỉ không quên mà còn nỗ lực tìm kiếm cội nguồn, các đấng bậc sinh thành dưỡng dục nên mình. Và từ đó con ngưởi từ cổ chí kim vẫn có thao thức kiếm tìm cội nguồn của mọi vật mọi loài, tức là Đấng Toàn Năng, Đấng dựng nên vũ trụ đất trời. Kitô hữu gọi Danh Người là Thiên Chúa. Đến thế gian này sứ mạng chủ yếu của Đức Kitô là mạc khải chân lý và chân lý nền tảng đó là chân dung của Đấng Tối Cao.

Ngôn sứ Isaia xưa đã loan báo về ngày giải thoát dân Chúa khỏi ách nô lệ: “Thiên Chúa của anh em phán: “Hãy an ủi, an ủi dân Ta… Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền… Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,1-11).

Bài Tin Mừng ngày thứ Ba sau Chúa Nhật II Mùa Vọng tường thuật những lời của Chúa Giêsu về chân lý này. Sau khi kể dụ ngôn “một người chủ sẵn sàng bỏ lại 99 con chiên trên núi để đi tìm cho được một con lạc đàn” thì Chúa Giêsu khẳng định rằng: “Cha anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt 18,14).

Kẻ bé mọn mà Chúa Giêsu nói không chỉ là người nghèo hèn, trẻ thơ, mẹ góa, con côi, khách ngụ cư, khách ngoại kiều, người bị áp bức bóc lột mà cả những người tội lỗi. Thiên Chúa không hề muốn bất cứ ai phải hư mất đời đời và Người làm mọi cách để mọi người được hưởng ơn cứu độ, được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Chính Chúa Giêsu đã từng khẳng định là mọi thứ tội đều được tha chỉ trừ tội phạm đến Chúa Thánh Thần. Đây là thứ tội cố chấp, từ chối tình yêu Thiên Chúa. Thánh giáo phụ Âugustinô nói: “Thiên Chúa tạo dựng nên tôi không cần có tôi, nhưng Người không thể cứu chuộc tôi mà không cần có tôi”. Thánh giáo phụ muốn nói đến quà tặng cao quý mà Thiên Chúa ban tặng cho loài người đó là sự tự do. Nếu con người sử dụng tự do cách sai lạc để từ chối tình yêu Thiên Chúa thì Người đành tôn trọng.

Thiên Chúa là Cha Toàn Năng đầy lòng thương xót. Chúa Giêsu đã nói rằng nếu chúng ta là cha thế trần nhiều thiếu sót và bất toàn thế mà chúng ta vẫn tìm kiếm sự tốt lành để trao cho con cái thì huống là Cha trên trời là Đấng Toàn Hảo, Người rộng ban sự tốt lành nhất cho chúng ta là Thánh Thần, nguồn tình yêu bản vị giữa hai Ngôi Cực Thánh (x.Lc 11,9-13). Năm xưa trên đỉnh đồi Gôngôta, Chúa Giêsu đã hứa ban Nước Trời cho người bị treo bên phải ngay hôm ấy. Và thiết tưởng rằng người bị treo bên trái cũng được Chúa Giêsu đoái thương cách nào đó vì anh ta cũng nằm trong số những người đang hành hình Chúa Giêsu mà đã được Người khẩn xin Cha trên trời thứ tha vì họ lầm chẳng biết (x.Lc 23,33-43).

Chân dung Đấng Toàn Năng đã được mạc khải là Cha đầy lòng thương xót. Người không chỉ muốn mà còn tìm đủ cách thế để mọi người được hưởng hạnh phúc vĩnh hằng. Là con cái trong nhà, khi hiểu được lòng của Cha trên trời thì chúng ta sẽ biết cách sống liên đới với tha nhân, nhất là với anh chị em bé mọn cách thiết thực và hữu hiệu. Cha trên trời nhận đây là cách thế thảo hiếu của chúng ta làm đẹp lòng Người hơn hết và chắc chắn đến ngày sau hết chúng ta sẽ được mời vào hưởng hạnh phúc đã dành sẵn cho chúng ta (x.Mt 25,31-46).

 

 

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây