TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giàu và nghèo

Chủ nhật - 25/09/2022 01:52 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   466
Câu truyện ông phú hộ và Lazarô nghèo khó là một câu truyện bi thảm trong thế giới ngày nay.
C26Vs
C26Vs

Giàu và nghèo


 
 
Giàu nghèo đúng là cách xa nhau một vực thẳm cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không thể có một thế giới phẳng theo cách phân biệt giàu nghèo. Thế giới phẳng khi các quốc gia kém phát triển bị khai thác tài nguyên bởi các cường quốc bằng những công cụ hiện đại và những gánh những bẫy nợ không thể trả. Câu truyện ông phú hộ và Lazarô nghèo khó là một câu truyện bi thảm trong thế giới ngày nay.
Theo báo cáo của Oxfam trước diễn đàn DAVOS, Thụy Sĩ ngày 20 tháng 01 2020, cho biết: 2153 người siêu giàu trên thế giới sở hữu hơn tài sản 4 tỷ 6 người cộng lại, chiếm 60% dân số thế giới. Hố sâu khủng khiếp sự giàu nghèo trên thế giới. Sự giàu có của người này là sự bần cùng của người khác. Làm sao có thể lấp hố sâu ấy được, khi mà người nghèo chỉ cần một mụn bánh từ người giàu rơi xuống thôi cũng đủ thoát nghèo khó.
Cũng theo nghiên cứu ấy, người ta đưa ra thống kê, sự bất bình đẳng về giới là một vấn đề lớn. Khi mà người phụ nữ làm những việc lương ít và thậm chí không lương như nội trợ trong gia đình, những việc không tên. Số tài sản của 22 người siêu giàu bằng tất cả số tài sản người phụ nữ Châu Phi cộng lại.
Một thế giới không thể lấp đầy được đau khổ của những người bần cùng hay lau khô những giọt nước mắt khi: “Chúng sẽ lấy bạc mua người nghèo, và trả giá kẻ khốn cùng bằng một đôi dép.” (Amot 8, 6).
Có thể chúng ta không giàu, nhưng chúng ta vẫn có thể chia sẻ với những người đau khổ hơn chúng ta. Có thể chúng ta không thể san lấp hố sâu của sự nghèo đói, nhưng chúng ta có thể làm cho người nghèo đói được phần nào an ủi như cha ông chúng ta dạy: “Áo lành đùm áo rách, áo rách đùm áo nát”.
Không ai không có tình yêu thương để chia sẻ tinh thần, tâm tình, vật chất với anh chị em đau khổ giữa chúng ta. Đặc biệt trong kinh nguyện, Thánh Lễ chúng ta nhớ đến anh chị em chúng ta và cầu nguyện cho họ.
Chỉ có Thiên Chúa mới có thể lau khô những giọt nước mắt trên những khuôn mặt đau khổ, chữa lành những vết thương tâm hồn, thể lý, tinh thần nơi người cùng khổ. Xin Chúa đoái thương đến chúng con.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây