TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ý nghĩa của đèn

Thứ hai - 19/09/2022 06:45 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   746
Chúa nói “Đèn cần đặt trên giá để soi sáng cho mọi người” (Lc 8, 16).
Ý nghĩa của đèn

Ý nghĩa của đèn


 
 
Đèn thờ thường được tháp bằng dầu, sau này bằng nến. Dầu hay nến đều có một ý nghĩa đặc biệt. Đèn ngày xưa làm bằng đất nung, chỉ con người từ bụi đất, dầu là chất liệu sự sống, lửa là dấu chỉ của trí huệ của con người. Chúa nói “Đèn cần đặt trên giá để soi sáng cho mọi người” (Lc 8, 16).
Con người dựng nên bằng đất, nếu không có sự sống thì đất cũng chỉ là đất. Đất đã được Thiên Chúa ban cho sự sống nên con người được sống. Sự sống ấy chỉ có ích khi con người đem trí và tâm để soi sáng cho mình và sống với người khác có ích. Đèn để dưới gầm giường chỉ về những người chỉ sống cho mình, với những ích kỷ nhỏ nhen.
Đèn dâng hiến thường được thắp trong nghi Lễ rửa tội, Thêm sức và Lễ thánh hiến của các nữ tu. Ngọn đèn có ý nghĩa đặc biệt, từ nay, tất cả hồn xác được dâng cho Thiên Chúa, thuộc về Thiên Chúa. Thần trí và sự khôn ngoan được chính Chúa là ngọn lửa thắp sáng tâm linh để không chỉ sống cho mình mà còn sống cho anh chị em mình. Thế nên, ngọn đèn không thắp để dưới gầm giường mà để trên giá đèn, sống với một ý nghĩa mới.
Với ngọn đèn của các nữ tu trong những lần khấn và khấn trọn có một ý nghĩa đặc biệt: Giữ thân xác này khiết trinh, một cuộc đời nghèo khó và vâng phục trong tôn chỉ của Dòng mà họ cam kết. Ngọn lửa không chỉ là chiếu sáng mà còn là dấu chỉ của tiêu hao, như dầu sẽ vơi, như sáp tan chảy. Họ như một chất liệu chịu sự hao mòn vì anh chị em, vì một nhân loại cần được chiếu sáng, ánh sáng của Chúa Giêsu Kitô.
Ánh sáng dù có được phân chia đi cũng không hao mòn chi, vì chính Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng muôn đời, cho muôn người. Cuộc đời cá nhân đôi khi đèn có thể tắt, ngọn lửa yêu mến có thể suy giảm; đức tin có thể nguội tắt. Nhưng họ luôn có cộng đoàn bên cạnh. Chính bởi vậy đức tin không chỉ thuộc về cá nhân mà còn là đức tin của cộng đoàn. Tôi tin và chúng tôi tin. Luôn luôn có người có cộng đoàn cầu nguyện cho từng cá nhân, dù đó là ai, Chúa biết và ban ơn cho họ.
Có những phần nổi trội như ánh sáng ai cũng nhận thấy, nhưng vẫn có những âm thầm hy sinh chẳng ai rõ như phần dầu hao mòn đi. Có biết bao lời cầu nguyện cho những hoạt động tông đồ mà chẳng ai hay, như Thánh nữ Têrêsa hài đồng Giêsu, trong Dòng kín mà lại là bổn mạng các xứ truyền giáo. Ngày nay vẫn có những hy sinh âm thầm như vậy, nền móng không ai thấy, tảng băng chìm không hay, nhưng đó là nền nâng đỡ phần trên của công trình, của núi băng.
Đèn cần đặt trên giá, đó là phần vụ của mỗi người khi lãnh nhận đức tin. Hãy chong đèn sáng đi đón chàng rể trong lễ cưới muôn đời.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây