TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sinh nhật Đức Maria

Thứ năm - 08/09/2022 23:08 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   463
Sinh Nhật của đức Maria đáng ghi nhớ vì Mẹ đã nhận ra điều quan trọng: “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại, nhận ra Người là Đấng Thánh” (Lc 1, 49).
Ts8aNCi
Ts8aNCi

Sinh nhật Đức Maria


 
 
Đã sinh ra làm người ai cũng có ngày sinh. Ngày sinh ấy đáng ghi nhớ vì từ đó ta có mặt trên đời và bắt đầu cuộc đời. Sinh Nhật của đức Maria đáng ghi nhớ vì Mẹ đã nhận ra điều quan trọng: “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại, nhận ra Người là Đấng Thánh” (Lc 1, 49).

Mỗi cuộc đời chúng ta là một lịch sử cá nhân chảy qua dòng lịch sử xã hội và thế giới. Dù chúng ta chẳng là ai dưới vòm trời này, chỉ là hạt cát giữa sa mạc, chỉ là giọt nước giữa đại dương. Nhưng, dù nhỏ bé đến thế nào chăng nữa vẫn được ghi nhận một hồng ân tuyệt vời, đó là: “Chúa đã không để con đời đời mà lại sinh ra con, cho con làm người”. Làm người nên chúng ta có lịch sử của cá nhân, trải nghiệm qua cuộc sống từ thời thơ ấu đến khi tuổi già, từ khai sinh cho đến ngày qua đi khỏi cõi đời. Dài hay ngắn, vẫn là một cuộc đời được ghi dấu trong lịch sử đời thường. Dù không là ai nổi danh, dù chẳng có tên tuổi nào ghi nhận, dù chẳng có công trạng gì, không quan trọng. Quan trọng một điều: “Tên anh em được ghi trong Nước Trời” (Lc 10, 20).
Đức Maria là một người trong nhân thế chúng ta, có ngày sinh, có nơi chôn nhau cắt rốn, cũng có một lịch sử như chúng ta. Khác với chúng ta rất nhiều, nhất là lịch sử dân Israel của Mẹ, một dân đọc lịch sử dân tộc trong ánh sáng Lời Chúa. Một dân tộc thấm đẫm Lời Chúa, nhìn mọi khía cạnh thăng trầm trong Thánh Ý Thiên Chúa. Làm sao có được một dân tộc gắn bó với Lời Chúa như vậy để điều chỉnh bước đi trong mọi hoàn cảnh. Khi đau thương, chịu tù đày, lưu vong, họ nhận ra lỗi lầm của mình. Khi thịnh vượng họ khuyên nhủ nhau giữ Lề Luật, giới răn của Chúa. Khi quân thù xâm đánh, họ ăn chay cầu nguyện để có thể chiến thăng kẻ thù gấp họ nhiều lần.
Người Do Thái kinh nghiệm từ vụ việc “Chúa đã dẫn họ qua Biển Đỏ, với biến cố xuất hành” (Xh 3, 1 – 10). Kinh nghiệm này dẫn đến một xác tín: “Thiên Chúa là Đấng Giải Thoát tôi”. Một kinh nghiệm đầy giọt lệ, máu đổ, gông cùm, xiềng xích, những tù nhân được trở về: “Khi Chúa dẫn tù nhân Xi-on trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ.
Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng. Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: "Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!” (Tv 126, 1 - 2).

Kinh nghiệm giải thoát là một kinh nghiệm cần có trong từng cuộc đời chúng ta. Đã bao lần chúng ta chìm ngập trong bóng tối, u mê, Người đã giải thoát chúng ta. Đã bao lần chúng ta mắc kẹt trong những cảnh huống cuộc đời, như công việc làm, như những kế sinh nhai, như những lúc lựa chọn đường đi lối bước tương lai. Chúa âm thầm giải thoát chúng ta mà cứ ngỡ do tự mình khôn ngoan chèo chống. Không đọc lịch sử dưới ánh sáng Lời Chúa, chúng ta mất đi rất nhiều kinh nghiệm để sống tín thác và trông cậy vào Chúa, lòng yêu mến Chúa nơi chúng ta cũng trở nên nnhạt nhoà.
Đức Maria đọc lịch sử đời thường của mình trong kinh nghiệm giải thoát ấy, Mẹ đã thấy: “Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an" (Lc 1, 78).
Thấy bàn tay của Chúa làm, thực hiện cho cuộc đời mình với những điều thú vị, giải thoát khỏi bóng tối. Từ ấy, mới thấy ngày sinh ra trong cuộc đời là ngày của hạnh phúc, của yêu thương.
Mừng sinh nhật Mẹ Maria. Xin cho chúng con cũng thấy ngày hồng phúc mà Chúa ban cách tuyệt diệu đầy hồng ân.
Chúc mừng mọi người trong ngày sinh nhật, ngày bổn mạng thấy được những điều kỳ diệu “Chúa đã làm cho tôi” (Lc 1, 49).
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây