TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tông đồ là ai?

Thứ hai - 05/09/2022 06:34 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   555
Người được tuyển chọn giữa anh chị em, được học với Chúa và được sai đi.
Tông đồ là ai?

Tông đồ là ai?


 
 
Người được tuyển chọn giữa anh chị em, được học với Chúa và được sai đi. “Phaolô, nô lệ của Đức Kitô Giêsu, được kêu gọi làm Tông đồ, được tách riêng để giảng Tin mừng của Thiên Chúa“ (Rm 1,1).
Tông đồ người được uỷ thác sai đi cùng với một sứ điệp. Người Tông Đồ thuộc về Thiên Chúa, các ngài được mời gọi là người cộng sự đăc lực, chỉ làm theo ý Chúa mà không theo ý riêng. “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Tôi tớ không lớn hơn chủ, kẻ được sai không lớn hơn người sai nó“ (Ga 13,16). Tông đồ là sứ giả của Thiên Chúa, giống như khi đón tiếp một tông đồ là đón tiếp chính Chúa (Ga 13, 16).
Người Tông đồ được trao quyền năng trừ quỷ, “có lắm điềm thiêng và dấu lạ đã xảy ra do các Tông đồ làm” (Cv 2, 43; Cv 4, 33 - 37; Cv 5, 12), thiết lập giáo đoàn, rao giảng Tin Mừng: “Anh em đã đón nhận Lời Thiên Chúa từ nơi chúng tôi, không phải như lời của người phàm, mà là Lời của Thiên Chúa” (1Tx 2, 13).
Người Tông đồ được trao nhiều quyền như thế là để phục vụ, chính các ngài không có đặc quyền, đặc lợi gì, mà còn “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cor 9, 16).
Có hai nhóm Tông Đồ được sai đi, gồm nhóm 12 Tông đồ và nhóm 72 sai đi cùng sứ vụ Tông Đồ. Nhóm 12 là nhóm quan trọng, được chứng kiến “Đức Kitô phục sinh, trước hết đã hiện ra với Kêpha, rồi với Nhóm Mười Hai (1 Cr 15,5); sau đó với hơn năm trăm anh em, với Giacôbê, với các tông đồ hết thảy, và “cuối cùng, Ngài đã hiện ra cho cả tôi nữa“ (1 Cr 15,8).
Ngoài các Tông đồ còn nhiều sứ vụ tông đồ khác nữa mà Chúa Giêsu đã mời gọi: “Và Thiên Chúa đã đặt trong Hội thánh: trước tiên là các Tông đồ; thứ đến là các tiên tri; ba là tấn sĩ; rồi các phép lạ; rồi các đặc sủng chữa bịnh, các việc từ thiện và quản trị, các loại ngôn ngữ. Phải chăng hết thảy là tông đồ ? Phải chăng hết thảy là tiên tri ? Phải chăng hết thảy là tấn sĩ ? Phải chăng hết thảy đều làm phép lạ? Phải chăng hết thảy đều có đặc sủng chữa bịnh? Phải chăng hết thảy đếu nói ngôn ngữ? Phài chăng hết thảy đều diễn giải ngôn ngữ ? Anh em hãy hăm hở sao cho được những ân điển trọng hơn” (1 Cr 12, 28 - 31).
Khi các tông đồ giả xuất hiện, họ là những người mang danh tông đồ mà không rao giảng Đúc Kitô, chỉ lo tìm tư lợi: “Vì những kẻ đó là tông đồ giả, là thợ gian xảo, đội lốt tông đồ của Đức Ki-tô. Lạ gì đâu! Vì chính Xa-tan cũng đội lốt thiên thần sáng láng!” (2 Cor 11, 13 – 14)
Tông đồ có ba đặc điểm chính: Người trông thấy Chúa, được chính Chúa mời gọi tuyển chọn và sai đi và loan báo Tin Mừng. Người Tông đồ thuộc về Chúa kông còn thuộc về mình.
Chúng ta được mời gọi tham gia vào sứ vụ các Tông đồ nên cũng theo gương các Tông đồ mà sống như các ngài. Chỉ là người phục vụ Tin Mừng, có làm được gì cũng chỉ là những đầy tớ vô dụng: “Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”(Lc 17, 10)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây