TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

​​​​​​​Cây vả chết khô

Chủ nhật - 06/06/2021 06:58 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   612
Cây xanh tươi giống như đời sống đạo hình thức, thực chất chẳng mang lợi ích gì, dù có đến mùa thu hoạch, trái cũng vất vào lửa đốt đi. Thà cắt đứt sớm, may ra cứu vớt được điều gì ít ỏi làm gỗ.
​​​​​​​Cây vả chết khô
Cây vả chết khô

 


Tin Mừng Thánh Marco trình thuật: “Hôm sau, khi thầy trò rời khỏi Bê-ta-ni-a, thì Đức Giêsu cảm thấy đói. Trông thấy ở đàng xa có một cây vả tốt lá, Người đến xem có tìm được trái nào không. Nhưng khi lại gần, Người không tìm được gì cả, chỉ thấy lá thôi, vì không phải là mùa vả. Người lên tiếng bảo cây vả: "Muôn đời sẽ chẳng còn ai ăn trái của mày nữa! " Các môn đệ đã nghe Người nói thế.” (Mc 11, 12 – 14).

 

Cây đang xanh tươi, không phải mùa ra trái, Chúa Giêsu tìm trái ở cây đó không có, Chúa đã nói một câu, cây vả liền chết khô. Câu truyện xem ra Chúa Giêsu đòi hỏi cây vả cách vô lý, đôi khi nghĩ tàn ác.

Câu truyện phía sau thì không phải như thế!

Cây xanh tươi giống như đời sống đạo hình thức, thực chất chẳng mang lợi ích gì, dù có đến mùa thu hoạch, trái cũng vất vào lửa đốt đi. Thà cắt đứt sớm, may ra cứu vớt được điều gì ít ỏi làm gỗ.

Chúa đói. Hình ảnh này gợi lên câu nói của Chúa trên thập giá: “Ta Khát”  (Ga 18, 29). Chúa khao khát các tâm hồn đến gặp Chúa. Con người ngày càng xa lìa Chúa, sống như không có Chúa hiện diện. Nhất là trong cơn đại dịch Covid, những người trẻ không tham dự được những Thánh lễ cộng đồng, đời sống đạo đi xuống, quên dần Thánh lễ. Chúa khao khát, đi tìm kiếm con người, nhưng càng tìm kiếm càng nhiều đau khổ vì không gặp lời đáp trả.

Trên đường lên núi Sọ, Chúa Giêsu an ủi những phụ nữ thành Giê ru sa lem đang khóc thương Chúa. Chúa Giêsu nói với họ: “Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?” (Lc 23, 31). Chúa như cây xanh tươi, người đời còn đem giết Chúa. Con người tội lỗi như chúng ta, người đời sẽ còn xử như thế nào nữa. Chúa thương xót con người của chúng ta. Vì thế, Chúa chết thay cho chúng ta, để cứu lấy chúng ta khỏi tội chết.

Cây vả không ra trái, vì lòng chúng con chai cứng, vì tội lỗi con người chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con! Xin cho chúng con nhận ra Chúa chờ đợi chúng con như người cha chờ đợi đứa con đi hoang trở về.

L. m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây