TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mục tử và chiên

Chủ nhật - 06/06/2021 06:36 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   625
Thiên Chúa chăm sóc đàn chiên của mình qua những mục tử được ủy quyền. 
Mục tử và chiên

Mục tử và chiên

 

Vai trò người mục tử và con chiên gắn liền với văn hóa Do Thái cách đặc biệt. Hình ảnh người mục tử và chiên luôn được đề cập trong những trang Thánh Kinh để chỉ về Thiên Chúa và dân Israel, Chúa Giêsu và dân của Người.

 

Vai trò mục tử quan trọng đối với đàn chiên không phải theo ý riêng mình mà cần theo ý muốn của Thiên Chúa. Thiên Chúa chăm sóc đàn chiên của mình qua những mục tử được ủy quyền. 

Người mục tử có thể bị phạt nếu họ chỉ làm công việc như kẻ chăn thuê: “Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác” (Gr 23, 1 – 6).

Hoặc người mục tử chỉ biết ăn thịt chiên mà không lưu tâm đến đàn chiên, Chúa sẽ lấy lại đàn chiên: “Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao? Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết, còn đàn chiên lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm” (Gr 24, 2 – 4).

Dầu sao cũng chỉ có một vị Mục Tử duy nhất, đó là Chúa Giêsu. Người là vị mục tử nhân lành (Ga 10, 11). Đàn chiên Người chăm sóc không chỉ Isarel, mà toàn thể những ai tin theo Người: “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10, 16).

Chúa Giêsu là vị mục tử sẵn sàng chết để bảo vệ đàn chiên, vì chiên Người chăm sóc là do Chúa Cha ban cho Người: “Ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6, 39 – 40). Chúng ta là phần sản nghiệp Chúa Cha ban cho Chúa Giêsu, là những người quý giá trước mặt Thiên Chúa.

Người Mục Tử nhân lành là người am hiểu, đầy hiểu biết, khôn ngoan và thánh thiện. Người dẫn dắt đàn chiên Người về đồng cỏ Nước Trời. Nơi chưa từng ai đã biết và đã tới, ngoại trừ Người Mục Tử: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3, 13).

Hình ảnh Người Mục Tử nhân lành, còn là chiên chịu sát tế trong lễ vượt qua. Chúa Giêsu là Chiên của Thiên Chúa ban cho nhân loại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.” (Ga 3, 16 – 17).

Chiên vượt qua còn là lương thực đi đường cho dân Do Thái trước khi ra khỏi Ai cập, trong đêm xuất hành. Ngày nay, dân Chúa được nuôi dưỡng trên hành trình bằng chính Thánh Thể của Người: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6, 54 – 56).

Chúa Giêsu vừa là Mục Tử nhân lành vừa là Chiên Vượt Qua chịu sát tế cho đoàn chiên. Chúng ta là phần sản nghiệp Chúa Cha ban cho Chúa Giêsu. Hãy nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, đó là niềm vui và hạnh phúc, được làm con Chúa, được Chúa nuôi dưỡng và dẫn đưa.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây