TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cái đẹp

Chủ nhật - 06/06/2021 06:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   813
Cái đẹp trong chân lý. Đó là nét đẹp của con người trong lý trí sáng suốt, thông minh, để xây dựng vẻ đẹp của sự thật cho đời.
Cái đẹp

Cái đẹp

 


Khó mà định nghĩa được cái đẹp theo cảm nhận mỗi người; nhưng có thể ai cũng đánh giá được cái đẹp trong chân lý, sự thiện ở bên trong tâm hồn của con người biểu lộ ra. Cái đẹp ấy cần cho mỗi người để làm đẹp cho chính mình, cho đời và cho nhân sinh.

 

Cái đẹp trong chân lý. Đó là nét đẹp của con người trong lý trí sáng suốt, thông minh, để xây dựng vẻ đẹp của sự thật cho đời. Sự thật luôn đáng tìm kiếm để biết được ý nghĩa, vận mệnh của con người. Chân lý luôn đòi hỏi đi tới không ngừng trong cuộc sống giúp con người sống vẻ đẹp của nhân cách đối đãi nhau. Xây dựng xã hội văn minh sự sống.

Trong chân lý, vẻ đẹp của mỗi con người là phẩm giá. Mỗi người đều được quyền sống và được tôn trọng như nhau. Tiếc thay, dục vọng xấu xa đã làm mất đi vẻ đẹp của con người với nhau và của chính mình.

Vẻ đẹp của con người đều có ở tâm điểm khao khát hướng về Thượng Đế. Dù ai có phủ nhận khi ở tuổi trẻ; về già, khi gần đất xa trời mới thấy niềm khao khát ấy trỗi dậy. Nhận ra mình quá muộn màng, đánh mất đi nhiều niềm vui tâm hồn.

Vẻ đẹp trong sự thiện.

Sự thiện trong cuộc sống có nhiều tên gọi ở nhiều mức độ. Một người biết sống hòa đồng, quảng đại; một cách chơi thể thao “fair play”; một cư xử đẹp; một tâm hồn đẹp, đẹp nết... Cái đẹp xuất phát từ cái thiện bên trong con người luôn là nét đẹp làm cho con người gần nhau hơn, thông cảm hơn, dễ thương hơn.

Trong sự thiện, con người được chữa lành những thương tích, con người được mời gọi tu tâm, dưỡng tánh, sống hoàn thiện hơn. Cách sống cái thiện làm gia tăng tình yêu với cuộc sống, thấy đời tươi hơn, con người đáng yêu hơn.

Sự thiện làm gia tăng tình yêu, sẽ thấy cần xây dựng thế giới công bằng hơn, làm cách nào cho con người sống tốt đẹp hơn, hòa bình được dựng xây.

Cái đẹp trong chân lý và sự thiện làm nên tình yêu chảy tràn trong cuộc sống. Con người sống với nhau, quảng đại hơn, yêu thương hơn, dễ mến hơn.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây