TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mộc mạc, Dụng của Đạo

Chủ nhật - 06/06/2021 06:47 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   673
Ngày nay, thường ta muốn trở về sống với thiên nhiên, mộc mạc. Một ngôi nhà đồng quê, vườn tược, hoa trái. Một bản nhạc mộc nhẹ nhàng ru êm. Gặp gỡ những tâm hồn đơn sơ, chất phác.
Mộc mạc, Dụng của Đạo

Mộc mạc, Dụng của Đạo

 

 
Ngày nay, thường ta muốn trở về sống với thiên nhiên, mộc mạc. Một ngôi nhà đồng quê, vườn tược, hoa trái. Một bản nhạc mộc nhẹ nhàng ru êm. Gặp gỡ những tâm hồn đơn sơ, chất phác. Tất cả chỉ mong những gì đơn thuần đến từ tự nhiên. Trong chương XXVIII, Đạo Đức Kinh, Lão Tử viết: “Biết sống, giữ mái, làm khe lạch cho thiên hạ; làm khe lạch cho thiên hạ, đức hằng không lìa, dứt, lại trở về trẻ thơ” (Đạo Đức Kinh, Lão Tử, Hạo nhiên Nghiêm Toản dịch thuật và chú giải, trang186, Tủ sách Đại Học, 1959, Bộ Giáo Dục Quốc Gia xuất bản).

 

Cuộc sống thường ngày phức tạp, bon chen. Con người mệt mỏi với cuộc sống và trở nên khó chịu với nhau. Cứ ăn thua từng ngày, tranh giành, cộc cằn, nghi kỵ ... Bên ngoài đầy tiếng ồn ào, huyên náo, tâm hồn xáo động bởi những mời mọc cám dỗ. Lòng không yên, nên cuộc sống cũng bất an, dễ nổi nóng, xả tức giận vào nhau.

Lão Tử cho rằng: “Biết thì phải “hùng” nhưng chớ cùng thiên hạ giành giựt đua tranh: hãy cam tâm giữ “thư”, nhường nhịn đối với mọi người, để có thể làm ‘khe” cho thiên hạ. Khe lạch ở sườn núi là để nơi nước rót vào, tụ lại.” (Sách đã dẫn, trang 188).

Tự nhiên phú bẩm là nguồn cội của hiền lành, dễ mến. Giống như trẻ thơ, điều mà Chúa Giêsu cũng mời gọi: "Thầy bảo thật anh em : nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18, 3). Không kiêu căng, không thù hận, “Đạo hằng, Đức hằng”, không bị phân tán, thuần nhất trong tâm hồn trẻ thơ. 

Người xưa dạy: “Thắng không kiêu, bại không nản” làm bài học giữ “Đức hằng” để giống như khe núi để nước rót vào. Sở dĩ trẻ thơ được yêu mến là vì tính đơn sơ. Yêu đời sống thiên nhiên vì đến từ tự nhiên, như nó là. Đức hằng, được nhiều người yêu mến, cuộc sống trở nên dồi dào, phong phú, như nước rót vào khe núi. Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng." (Mt 11, 29 – 30).

Gỗ mộc mới có thể dùng vào việc làm nên cái này, cái kia. Dụng của mộc có thể tiếp xúc được nhiều người. Ta không thể là thân gỗ mộc trong cuộc đời được, vì ai cũng có những phận vụ trong cuộc sống. Dù ở phận vụ nào, vẫn là mộc của tâm hồn đơn sơ, hiền lành, khoan dung, đức độ, giữ “Đức hằng” trong đời. Cầu kỳ, khéo léo bên ngoài che lấp những oán giận, hận thù, ghen ghét, ganh đua hơn thua không lành mạnh bên trong là những thân gỗ đã sơn phết, sớm muộn gì cũng thấy ra “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Mộc dụng của Đạo luôn cần bồi bổ trong cuộc đời để có “tay sạch, lòng thanh”. Sống chan hòa, yêu thương, cuộc đời đáng sống và nhận ra được hồng ân sự sống Chúa ban có mặt trong đời.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây