TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Xin Vâng

Thứ sáu - 07/05/2021 18:38 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   471
maria22[1]
maria22[1]

Xin Vâng

Xin vâng là một hành vi khấn hứa, không chỉ dừng lại ở một giai đoạn mà là cam kết cả một cuộc đời. Bởi hành vi có tính quyết định hệ trọng cho cả cuộc đời nên đòi hỏi một kinh nghiệm sâu xa về Thiên Chúa.

Xin Vâng, vì phận hèn tôi tớ Chúa.

Lời khấn hứa tự đáy lòng muốn đáp lại tiếng Chúa mời gọi, một lời khấn hứa bước sang một cuộc đời khác, đầy tính quả cảm và khiêm nhường, nhận biết chính mình trong phận nhỏ yếu đuối trước những vấn đề lớn lao của Thiên Chúa. Kinh nghiệm chỉ ra trong suốt chiều dài lịch sử, con người chỉ làm được những gì thật bé nhỏ nhưng kết quả lớn lao là do chính Thiên Chúa thực hiện. Bí quyết sống xin vâng của Mẹ Maria là để “ý muốn Thiên Chúa thành sự nơi mình” (x. Lc 1, 38).

Con người xin vâng là thực hiện hết khả năng nơi mình có thể, như Mẹ Maria, thiên chức làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ, đón nhận hết khả năng của mình là đón nhận người con với hết lòng vâng phục Thánh Ý. Không phải là đứa con của sự ngẫu nhiên mà là người con Thiên Chúa trao cho. Khi người cha mẹ quyết định cưu  mang con mình với tâm tình như thế, thì đã là một đáp trả nên thánh ngay trong khung cảnh gia đình. Từ xin vâng quyết định đó, người cha, người mẹ đã bước sang một bước ngoặt khác, không còn sống cho chính mình nữa mà là sống để cho người con được sống và sống dồi dào. Mẹ Maria không làm gì khác hơn với vai trò người Mẹ nhưng Mẹ luôn làm mọi việc bình thường ấy trong lòng vâng phục theo ý Thiên Chúa.

Sinh nhiều hoa trái.

Kết quả và thành tựu nơi người con là triều thiên của cha mẹ. Chúa Giêsu là triều thiên của Thánh Giuse và Mẹ Maria trong cuộc đời gương mẫu của Người. Gia đình sẽ thật diễm phúc khi có người con đức độ, hạnh tiến trên đường nhân đức và thu phục nhiều nhân tâm. Hạt sinh một trăm, khởi đi từ một hạt chết đi và ở đất tốt. Cuộc đời Xin vâng theo Thánh Ý Thiên Chúa luôn là mảnh đất tốt, bởi vì Thánh Ý Thiên Chúa là yêu thương và mang lại hạnh phúc toàn vẹn cho nhân loại. “Con người không chỉ sống bằng cơm bánh mà còn nhờ Lời Thiên Chúa” (Mt 4, 4). Cha mẹ là người nuôi dưỡng con cái bằng cơm bánh và còn có một lương thực khác cần thiết để nuôi dưỡng cả cha mẹ lẫn con cái, đó là “lương thực của Thầy là thi hành theo ý Cha và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4, 34). Nơi Mẹ Maria con người thấy được hoa trái tốt, là hiệu quả của cuộc đời xin vâng. Gian nan thử thách, vui buồn, tất cả là những chất liệu cần thiết của một đời xin vâng và kết quả cho thấy cuộc đời là một cảm tạ: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa” (Lc 1, 46).


Kính lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống một đời khấn hứa trong xin vâng, xin cho chúng con là những người trần thế như Mẹ, đang lãnh nhận sứ vụ của Thiên Chúa, cũng biết theo gương Mẹ sống cuộc đời chúng con để trở thành lời cảm tạ: “Linh hồn con ngợi khen Thiên Chúa”. Với hết lòng yêu mến Thiên Chúa và phục vụ anh chị em chúng con, xin dâng Mẹ những dòng suy tư.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây