TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đức Giám Mục kinh lý giáo xứ Ea Kmar

Thứ ba - 04/05/2021 07:00 |   883
Đức Giám Mục kinh lý giáo xứ Ea Kmar

ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản thăm giáo xứ Ea Kmar

Ngày lễ kính sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, 24. 6.2011, giáo xứ Eakmar đón nhận cha tân Quản xứ, sau 36 năm vắng bóng chủ chăn.
Thời gian dài đằng đẵng khao khát vị mục tử, có lúc tưởng như vô vọng. Hôm nay, những “con chiên bé nhỏ” Êakmar, trong vùng hẻo lánh của đại ngàn Tây nguyên, hân hoan đón chào vị Cha Chung của Giáo phận tới thăm và bài sai tân linh mục quản xứ đến ở với họ…


Như một ngày hội làng, tất cả mọi người trong buôn, già, trẻ, lớn bé trong trang phục sắc tộc Êđê, lũ lượt kéo nhau về ngôi nhà thờ nhỏ bé của Giáo xứ. Họ đứng hai bên đường, chờ đón ĐGM, cha Quản Hạt, quí cha trong Hạt, quí tu sĩ nam nữ và quí khách đến chia sẻ niềm vui trong ngày đón nhận cha Quản xứ mới.

Sau bài ca nhập lễ đầy hân hoan, phấn khởi của ca đoàn Êđê Giáo xứ Êakmar, và  tiếng cồng chiêng rộn rã âm vang ... Linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch, Quản Hạt Daklak II, đọc văn thư bổ nhiệm Quản xứ của ĐGM Giáo phận Banmêthuột. Tiếp theo, Linh mục tân Quản xứ tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành …và thực hiện những nghi thức tiếp nhận Giáo xứ.

               
  Chủ tế thánh lễ đồng tế mừng sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, cha Hạt trưởng đã chia sẻ Tin Mừng ( Lc 1, 57- 66.80), ngài nói về Thánh Gioan Baotixita như là một vĩ nhân, một con người theo nghĩa đầy đủ nhất của danh từ - một con người chính danh  (Xin xem bài chia sẻ).


Các bài đọc và thánh ca trong thánh lễ được sử dụng tiếng Êđê và tiếng Việt thật hài hòa, sinh động và sốt sắng.
Trước phép lành cuối lễ, tân linh mục Quản xứ đọc lời tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn mọi người. Ngài xúc động, nghẹn ngào không nói thành lời khi nghĩ đến thân phận yếu đuối, mỏng dòn, tội lỗi, cảm thấy bất xứng trước Hồng Ân bao la của Thiên Chúa, qua ĐGM, vị Cha Chung đầy tình phụ tử, đã tuyển chọn ngài và trao sứ mạng cao cả dẫn dắt đoàn chiên “bé nhỏ”, chậm hiểu, chậm tin … Sứ mạng này đã bị gián đoạn 36 năm, nay trở về lại khởi điểm của cuộc hành trình xây dựng và phát triển Giáo xứ.

Nhìn đoàn chiên sắc tộc Êđê bé nhỏ, ngơ ngác như nai giữa núi rừng trùng điệp Ban Mê, chẳng có gì ngoài Đức tin, ĐGM vui mừng nói “còn Đức tin là còn tất cả”, ngài ân cần nhắn nhủ mọi thành phần trong Giáo xứ phải : - Hiệp nhất trong lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội và Giáo xứ. - Từ sự hiệp nhất dẫn đến việc cộng tác chặt chẽ để xây dựng Giáo xứ phát triển - Bảo tồn và phát huy Văn Hóa Bản sắc Dân tộc, những giá trị này được nâng cao bởi Tin Mừng.

Mặt tiên nhà thờ Êakmar


Tính đến cuối năm 2010, giáo xứ Êakmar có 446 hộ gồm 2025 người Dân tộc và 165 người Kinh (Xin xem lược sử Giáo xứ Êakmar).
Được biết, để mừng ngày Giáo xứ Êakmar có linh mục quản xứ và phục hồi các sinh hoạt tôn giáo thường xuyên, sau 36 năm vắng bóng chủ chăn, Chúa nhật 26. 6.2011, cha tân quản xứ tổ chức một ngày Hội Cồng Chiêng, để toàn thể bà con trong Giáo xứ cùng nhau chia sẻ bữa ăn thân mật ngoài trời bên những chóe rượu cần, những món ăn dân dã do họ tự làm, và cùng nhau nhảy múa quanh ánh lửa bập bùng giữa trời đêm...

ĐGM uống rượu cần, chung vui cùng anh em sắc tộc

Hội Đồng Mục Vụ Êakmar

Đoàn cồng chiêng Êa Kmar

SAO KHUÊ
 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây