TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa tĩnh huấn Các Bà Mẹ Công Giáo -2011

Thứ ba - 04/05/2021 07:21 |   566
Khóa tĩnh huấn Các Bà Mẹ Công Giáo -2011

GP.BANMÊTHUỘT  KHAI MẠC KHÓA TĨNH HUẤN CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO LẦN THỨ III

Khóa tĩnh huấn các Bà Mẹ Công Giáo lần thứ III được tổ chức từ sáng thứ tư ngày 24.8 đến trưa thứ năm ngày 25. 8. 2011, tại Giáo họ Giuse thuộc Giáoxứ Thánh Tâm, GP. Banmêthuột. Với chủ đề “ Người vợ, người mẹ thực thi sứ mạng Loan Báo Tin Mừng”.


Từ sáng sớm ngày 24. 8.2011, gần 4.000 bà mẹ Công giáo từ 80 giáo xứ và 4 giáo họ trong bốn giáo hạt của GP. Banmêthuột qui tụ về khu vực giáo họ Giuse để nhận đất trại và dựng lều. Có nhiều giáo xứ thuộc hạt Phước Long, như GX. Đắc Ân, Châu Ninh, An Bình ... phải đi từ chiều hôm trước để kịp giờ khai mạc.


Đúng 9giờ sáng 24. 8. 2011, Đức cha, quí cha và quí khách tiến về lễ đài, giữa rừng “hoa hướng dương trong tiếng hát hân hoan và tiếng vỗ tay của các bà mẹ, vang dội cả một góc trời.

Tiếng nhạc hoành tráng của Ban Kèn đồng trong nghi thức rước kiệu Mẹ Thánh Monica lên lễ đài, ĐGM và quí cha dâng hương trước tượng Mẹ Thánh, khiến bầu khí trở nên trang trọng.


Những màn đồng diẽn đã làm bầu khí tràn đầy sức sống, các mẹ chị quên đi những mệt nhọc vì đường xa... Sau khi linh mục GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ Giáo Dân, GP. Banmêthuột,  đọc lời chào mừng,  ĐGM với nụ cười tươi, chào thăm các bà mẹ, ngài biểu lộ niềm vui khi thấy đông đảo bà mẹ hăng hái về tham dự,  ngài chúc lành và mong ước Khóa Tĩnh huấn sẽ giúp các bà mẹ trở thành những hạt nhân loan báo Tin Mừng một cách tích cực và hữu hiệu. Ngài vui mừng tuyên bố khai mạc Khóa Tĩnh huấn trong tiếng vỗ tay reo mừng của bà mẹ.

Sau phần khai mạc, các "trại sinh" trở về lều trại sinh hoạt theo giáo xứ và trang trí lều để BTC chấm điểm.

Đầu giờ chiều là phần thi giáo lý theo chủ đề “ Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa”, với 30 câu hỏi dưới hình thức chọn A ,B, C, D thật hào hứng.

Các mẹ chị như sống lại tuổi thơ trong những trò chơi thi đua như : chuyền nước, thổi bong bóng, cởi bỏ con người cũ ( mặc bao bố nhanh) … Tuy hầu hết mẹ, chị đã có con khôn lớn, có mẹ đã có cháu nội, cháu ngoại, nhưng rất nhiệt tình và tham gia hết mình. Cả khu vực trại trở nên náo nhiệt bởi tiếng cổ vũ cho đội mình, bầu khí trại càng lúc càng sôi nổi, hào hứng…

Kết thúc trò chơi thi đua, các mẹ chị được nghe Cha Piô Ngô Phúc Hậu thuyết trình đề tài : MARIA, NGƯÒI MẸ TUYỆT VỜI. Bài học rút ra từ cuộc đời của mẹ là biết sống phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, Mẹ luôn XIN VÂNG (Lc. 1. 38) và SUY GẪM NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HIỂU ĐƯỢC trong lòng ((Lc. 3. 50-51) mà không một lời ca thán. Cha Piô khuyên các mẹ noi gương Đức Mẹ không lo âu, không trách Thiên Chúa nhưng luôn phó thác, không buồn giận, không thù ghét ai … để có một cuộc sống thanh thản, vui tươi và an bình. Đó cũng là cách " Loan Báo Tin Mừng" cho chồng, con.

Những thắc mắc của các mẹ chị cũng được cha giải đáp thỏa đáng.


 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Từ 16g45 đến 17g15 ngày 24. 8. 2011, sau bài thuyết giảng, cha Piô hướng dẫn các mẹ chị xét mình. Nhiều "tòa giải tội" lưu động dọc hai bên hành lang nhà thờ giáo họ để các mẹ chị  dễ dàng lãnh bí tích Hòa giải.

Lúc 17g30, ĐGM chủ tế thánh lễ đồng tế mừng kinh thánh Bartôlômêô. Trong bài chia sẻ đoạn Tin Mừng, ngài giải thích cuộc nói chuyện giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô, ngài khuyên các mẹ chị hãy can đảm tránh xa những điều gian dối, dù là việc nhỏ cũng phải giáo dục con cái trong ánh sáng của Đức Chúa Thánh Thần.

Trước giây phút hiệp lễ, những cụm mây đen xuất hiện, gió thổi lành lạnh...rồi cơn mưa đổ xuống, mọi người đều lo lắng cầu nguyện và cầu nguyện... bất chợt mưa tạnh. Đức cha nói, đây là cơn mưa hồng ân. Thật vậy, cơn mưa đã làm xua đi cái nóng buổi trưa hè còn sót lại. Mọi người tạ ơn Chúa.

 

Sau bữa tối, các mẹ chị có những tiết mục văn nghệ thật hào hứng. Tuy không chuyên nghiệp nhưng các mẹ chị đã làm cho toàn thể trại sinh sửng sốt tài diễn xuất của các mẹ chị. Tiết mục "Đời mẹ" đã làm nhiều người xúc động. Những tràng pháo tay tán thưởng không ngớt đến tiết mục cuối cùng.

 

Khi màn đêm buông xuống một màu đen thẩm, tất cả mọi người với nến sáng trong tay chìm đắm trong thinh lặng, để suy gẫm về cuộc đời Thánh Monica. Một rừng nến lung linh giữa màn đêm dày đặc, các mẹ chị sốt sắng quì gối nguyện cầu...

Sau giờ chầu phép lành các mẹ chị trở về trại... Đêm đã khuya, nhưng các mẹ chị không sao ngủ được. Khi có dịp gặp lại các chị em, họ tâm tình, những kinh nghiệm,  những chuyện vui buồn được chia sẻ, các mẹ chị cảm thấy tâm hồn thư thái.

 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

(XIN XEM HÌNH VĂN NGHỆ)

 Thứ Năm ngày 25 tháng 8 năm 2011

Lúc 5g30, ĐGM giáo phận chủ tế Thánh lễ mừng kính Thánh Monica.

Chia sẻ bài Tin Mừng "Con trai bà góa thành Naim", ĐGM  nói : Thiên Chúa luôn lắng nghe những người khốn khổ, luôn đồng hành với người kêu cầu Ngài. Mẹ Monica đã cầu nguyện, hi sinh và luôn trông cậy vào Chúa, mẹ đã dùng những lời ngọt ngào cùng với sự nhẫn nại để giúp chồng con quay về đường chính lộ. ĐGM khuyên các mẹ chị hãy noi gương mẹ Monica, kiên trì cầu nguyện, có trái tim nhân hậu và tin tưởng rằng  "hạt  giống nhân đức" được gieo sẽ trổ sinh hoa trái. Hãy trở nên những người mẹ khôn ngoan để hoán cải chồng, con và chinh phục thế giới."

Tương lai của con là công trình người mẹ. (Napoleon)

Trái tim người mẹ là trường học của đứa con (W.Bacher)

 

Trong phần lời cầu nguyện giáo dân, BTC đã có những lời nguyện thật ý nghĩa như sau :

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Lời mở đầu : Anh chị em thân mến, Thánh Mônica nêu gương cho bậc Hiền mẫu, đặc biệt cho các Bà mẹ Công Giáo về lòng đạo đức, tinh thần bác ái, tình mẫu tử và sự thủy chung. Hân hoan mừng kính Thánh nữ, chúng ta dâng lời nguyện xin :

1. Lời nguyện xin hòa dòng nước mắt của Thánh Mônica đã đem Augustinô trở về với Chúa. Xin cho các Bà mẹ đã nhiều lần phải khóc than vì con cái, biết kiên tâm cầu nguyện và sống bác ái hy sinh, để được vui mừng khi thấy con sám hối trở về.
Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện


2. Hiệu quả siêu nhiên của những giọt nước mắt và lời cầu nguyện liên lỉ của Mônica đã cảnh tỉnh Augustinô tìm về chân lý, trở về với lễ nghĩa gia phong và trở nên Kitô hữu tốt. Xin cho những đứa con trong gia đình cảm nhận được tình yêu tuyệt vời của mẹ, để biết vâng lời cha mẹ hầu sống hiếu thảo nên con ngoan và Kitô hữu thánh thiện.
Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện


3. Người phụ nữ biết kính sợ Chúa sẽ được ca tụng. Xin cho các Hiền mẫu trong Giáo phận chúng ta được vui mừng và an ủi trong vai trò làm mẹ, để tình yêu trao hiến của họ làm cho gia đình luôn ấm cúng, tươi vui và hạnh phúc.
Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện


4. Chu toàn các việc bổn phận, kể cả những việc rất tầm thường vì lòng yêu mến Chúa, là góp phần vào việc thực thi sứ mạng Loan báo Tin Mừng. Xin cho các Bà mẹ trong 4 Giáo hạt nói chung và trong mỗi Cộng đoàn Giáo xứ nói riêng biết luôn noi gương Thánh Mônica sống chứng nhân trong đời sống gia đình hằng ngày.
Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện

 

Lời nguyện kết thúc : Lạy Chúa, Chúa đã ban cho các Bà mẹ Công giáo một mẫu gương cao đẹp là Thánh Mônica. Xin thương nhận lời chúng con cầu nguyện, để khi noi gương Thánh nữ, chúng con có thể góp vào vườn hoa Giáo Hội những bông hoa nhân đức và thánh thiện. Chúng con cầu xin.

 

Sau bữa điểm tâm, các mẹ chị được cha Piô tiếp tục thuyết trình đề tài : "Đức MARIA, NGƯỜI MẸ TUYỆT VỜI". Với cách diễn đạt dí dỏm, lối trình bày bình dân của vị linh mục miền Nam bộ, vùng sông nước, cha đã giúp các mẹ chị dễ dàng hiểu được nỗi đau khổ của Mẹ Maria và sự trung kiên phó thác của Mẹ nơi Thiên Chúa....để từ đó, các mẹ chị sẽ biết cách hóa giải những nỗi đau khổ của mình, sống chung thủy với chồng và giáo dục con cái nên người trưởng thành có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Phần thi đua trình diễn nét đẹp phụ nữ, các mẹ chị đã khéo léo trong  "Đại Hội Hóa Trang " . Hóa trang thành những người vợ, người mẹ thành đạt như :Tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ, giám đốc ... hoặc những người mẹ quê chân chất, tần tảo, chịu khó .... các thiếu nữ sắc tộc  trên các vùng miền cao nguyên khắp đất nước... hoặc những người phụ nữ trong mọi độ tuổi của cuộc đời.

 

Sau bữa trưa các mẹ chị tranh thủ gặp gỡ nhau, ca hát, nhảy múa như thuở còn là những nữ sinh hồn nhiên, duyên dáng.

Trước khi tập trung bế mạc, như quân đội, BTC chỉ cho 15 phút để các mẹ tháo dỡ lều trại và thu gom đồ đạc một cách gọn gàng, nhanh chóng trở lại lễ đài để dự lễ trao gải thưởng, và để gặp Vị Cha chung, người mà các mẹ chị luôn thương mến, để nghe những lời dặn dò trước khi các mẹ chị trở về giáo xứ.

ĐGM ân cần  nhắn nhủ, và hi vọng những gì các mẹ chị học hỏi từ khóa Tĩnh Huấn sẽ làm nảy nở tinh thần Loan Báo Tin Mừng nơi gia đình đối với chồng với con, ngoài xã hội đối với những người xung quanh. Để đi đến đâu các mẹ chị cũng phản ánh được hình ảnh của Đức Kitô. ĐGM chính thức sai các mẹ chị ra đi thực hiện việc "Loan Báo Tin Mừng" từ hôm nay...

ĐGM cũng không quên cảm ơn tất cả mọi người cộng tác để khóa tĩnh huấn đạt được kết quả. Ngài ban phép lành và chúc các mẹ chị trở về giáo xứ bình an.

Những phần thưởng được trao cho các mẹ chị Công giáo trong khóa tĩnh huấn :

 

Phần thưởng về kỷ luật :

- Giải nhất thuộc về quí mẹ chị Ekmar (GH. Daklak 2)

- Giải nhì thuộc  về GX. Nghi Trung (GH. Quảng Đức )

- Giải  ba : GX. Công Chính (GH. Daklak 1)

 

Phần thưởng kỹ thuật và thẩm mỹ lều trại :

- Giải nhất : GX. Nghi Xuân (GH. Quảng Đức)

- Giải nhì : GX. Tân Hưng (GH. Phước Long)

- Giải ba : GX. Thánh Tâm (GH. Daklak 1)

 

Phần thưởng học tập Thư Chung Hậu ĐH. Dân Chúa :

- Hai Giải nhất : GX. Kim Mai (GH. Daklak 2) và  GX. Phúc Lộc (GH. Quảng Đức)

- Hai Giải nhì ; GX. Tình Thương (GH.Daklak 1) và GX. Vinh Quang (GH. Daklak 1)

 

Giải đặc biệt toàn diện thuộc về GH. Daklak 2

Ba giải nhất đồng hạng :  Daklak 1, GH. Quảng Đức và GH. Phước Long.

Những ngày tĩnh huấn đã để lại nơi các mẹ chị niềm vui, đã lâu vì những gánh nặng đè trên vai, những cơm áo, gạo, tiền, gia đình.... đã làm các mẹ chị quên những phút giây thư giãn. Có nhiều mẹ chị ở xa chưa một lần đến TGM, hoặc chưa hề biết nhà thờ Chính tòa !!! Lần đầu tiên tham dự Khóa Tĩnh huấn, học hỏi được nhiều điều từ Vị Cha Chung, quí cha, các mẹ chị khác, họ như bừng tỉnh và mong có dịp được tham dự những khóa Tĩnh Huấn lần thứ IV.

Khóa Tĩnh huấn các Bà Mẹ Công giáo lần III này đạt kết quả rất tốt, theo lời cha Piô thì chưa có Giáo phận nào tổ chức qui mô và đông đảo chị em tham dự như vậy.

Sau khi mọi người đã về hết, khoảng một giờ sau, một cơn mưa trút xuống như thác đổ. Tạ ơn Chúa, nếu tối hôm qua mà mưa như vậy, thì bốn ngàn mẹ chị biết ngủ ở đâu !

Xin tạ ơn Chúa, cảm tạ Ngài đã cho các mẹ chị hưởng trọn vẹn niềm vui.

 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

ANH THƯ

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây