TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

khóa tĩnh huấn giáo lý viên Gp.BMT -2011

Thứ ba - 04/05/2021 07:09 |   645
khóa tĩnh huấn giáo lý viên Gp.BMT -2011

NGÀY TĨNH HUẤN GIÁO LÝ VIÊN GP. BAN MÊ THUỘT

Long Điền - Trưa nay, ngày 25/07/2011, khoảng 900 anh chị em Giáo Lý Viên (GLV) trong Giáo Phận đã hiện diện tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Long Điền – Giáo hạt Phước Long – Gp. Banmêthuột để dự lễ khai mạc khóa tĩnh huấn giáo lý viên Gp. Banmêthuột diễn ra từ ngày 25/07 đến 26/07/2011, chủ đề “GẶP GỠ - ĐỐI THOẠI ĐỂ LÀM CHỨNG”.

Đến tham dự khóa tĩnh huấn này có sự hiện diện của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám Mục Giáo Phận, cha Phêrô Ngô Anh Tấn – quản xứ GX. Long Điền, Ban giảng huấn có cha Phê rô Nguyễn Văn Hiền – Trưởng ban chuyên trách giáo lý toàn quốc, chị Maria Madalena Phạm Thị Thủy – thư ký thường trực ban giáo lý toàn quốc, cha Stephano Nguyễn Văn Đậu - Ủy viên ban giáo lý toàn quốc, Trưởng ban giáo lý Giáo Phận Banmêthuột. Phía các cha chuyện trách giáo lý của Giáo Hạt, có cha Giacôbê Phạm Xuân Lương, cha Phêrô Đỗ Minh Hiển – Hạt Đăklăk I, cha Gioan Nguyễn Sơn, cha Phêrô Trần Hữu Từ - Hạt Đăklăk II, cha Phaolo Nguyễn Thư Hùng, cha Phêrô Cao Tiến Hà – Hạt Quảng Đức, cha Giuse Lưu Thanh Kỳ, cha Giuse Trịnh Minh Thanh – Hạt Phước Long.

Mở đầu buổi tĩnh huấn hôm nay cha Stephano Nguyễn Văn Đậu đọc diễn văn tuyên bố khai mạc. (xem tại đây)

Sau đó, Đức Cha Vinh Sơn ban huấn từ, Ngài nhấn mạnh: “Công việc anh em đang làm, đã làm và nên làm vì có biết bao người đang cần đến anh em”.

Tiết mục đồng diễn vũ khúc Giêsu Thầy dạy GLV đã kết thúc lễ khai mạc và chuẩn bị cho buổi giảng huấn đầu tiên với những câu hỏi và những thắc mắc của GLV.

Khóa tĩnh huấn này là dịp cho các GLV GP. Banmêthuột cũng như các bạn trẻ ở khắp nơi, ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù nơi bị cấm cách hay trong xã hội tân tiến với nhiều cám dỗ, biết noi gương Chân Phước Thầy Giảng Anrê Phú Yên, hăng say loan truyền Tin Mừng Tình Yêu và Hòa Giải, trung kiên theo Chúa Giêsu, hiến mạng sống đáp trả tình yêu của Ngài.

Đây cũng là dịp các bạn GLV ở khắp các các Giáo Xứ, Giáo Họ quy tụ về đây để giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm truyền đạt Lời Chúa cho các em và được vui chơi sinh hoạt cùng nhau.

Hơn bao giờ hết, Giáo Hội đang rất cần những bạn trẻ sống thánh thiện, những bạn trẻ quảng đại dấn thân trong việc loan báo Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, những bạn trẻ tích cực tham gia công tác mục vụ trong giáo xứ, và nhất là những giáo lý viên biết nhiệt tâm trong việc phụng vụ Lời Chúa. Chúng ta tha thiết nguyện xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Chân Phước Anrê Phú Yên, biến họ thành muối, men, ánh sáng cho đời, thành những người giáo lý viên đúng nghĩa, hăng say phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Phận, Giáo Xứ, Giáo Họ thân yêu của chúng ta.

XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY



Ngày 26 tháng 7 hằng năm, Giáo Hội mừng kính Chân phước Anrê Phú Yên. Chân phước Anrê Phú Yên cũng là Bổn Mạng của Giáo Lý Viên.


Năm nay Ngày Tĩnh Huấn Giáo Lý Viên Giáo phận Ban Mê Thuột được tổ chức tại Giáo hạt Phước Long với chủ đề : “GẶP GỠ - ĐỐI THOẠI ĐỂ LÀM CHỨNG…”

 


CHƯƠNG TRÌNH TĨNH HUẤN GIÁO LÝ VIÊN
GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT


 Ngày 25 tháng 07 năm 2011


- 14g00: Tập trung và giao lưu trại
- 15g00: Cung nghinh chân phước Anrê
- 16g00: Giảng huấn và trả lời những thắc mắc của GLV
- 18g00: Cơm chiều
- 19g00: Văn nghệ
- 20g30: Cầu nguyện Taizê
- 21g30: Mang lửa về tim: Cầu nguyện và chia sẻ tại trại.
- 22g00: Ăn khuya
- 22g30: Nghỉ đêm


 Ngày 26 tháng 07 năm 2011


- 05g00: Thức dậy, vệ sinh cá nhân
- 05g30: Tập thể dục buổi sáng
- 06g00: Ăn sáng
- 07g00: Đón tiếp Đức Cha Giáo Phận
- 07g15: Đức Cha gặp gỡ GLV
- 08g30: Giải lao
- 08g45: Chuẩn bị Thánh Lễ (tập hát)
- 09g00: Thánh lễ đồng tế
- 10g15: Sinh hoạt
- 10g30: Chia sẻ ơn gọi GLV (bốn người của 04 giáo hạt)
- 11g30: Cơm trưa
- 13g30: Giảng huấn
- 14g30: Chầu Thánh Thể
- 15g00: Bế mạc

 

Đôi nét về Chân Phước Anrê Phú Yên

 

Chân Phước Anrê Phú Yên, gốc tỉnh Phú yên, thuộc Giáo xứ Mằng lăng, Giáo phận Quy nhơn. Là con út của một phụ nữ tên Thánh là Gioanna, tuy goá bụa nhưng bà đã giáo dục con cái với tất cả lòng tận tụy và khôn ngoan. Anrê Phú Yên là một cậu bé mảnh khảnh nhưng tư chất rất thông minh, có óc phán đoán tốt và tâm hồn hướng chiều về sự thiện. Do lời năn nỉ của bà mẹ, Cha Đắc Lộ - vị Linh mục thừa sai dòng Tên nổi tiếng đã nhận cậu Anrê Phú Yên vào số các môn sinh của Ngài, Anrê chăm chỉ học chữ nho và chẳng bao lâu thì trổi vượt các bạn đồng môn.


Anrê Phú Yên được lãnh nhận bí tích Rửa tội cùng với mẹ vào năm 1641 khi vừa tròn 15 tuổi, sau đó vào năm 1642 được Cha Đắc lộ nhận vào nhóm cộng sự viên thân tín của Ngài, và năm kế tiếp được gia nhập Hội Thầy giảng "Nhà Đức Chúa Trời" do Cha Đắc lộ thành lập. Các thành viên Hội Nhà Đức Chúa trời cam kết bằng lời hứa chính thức và công khai, suốt đời phụng sự Giáo hội trong việc giúp các Linh mục truyền bá Tin Mừng.


Lòng hăng say của Thầy Anrê Phú Yên sống trọn điều quyết tâm khi chịu phép Rửa đã chuẩn bị cho Thầy can đảm đương đầu với cuộc tử đạo và ngoan cường đón nhận ơn tử đạo Thiên chúa rộng ban cho Thầy. Trước cuối tháng 07 năm 1644. Quan Nghè Bộ trở lại tỉnh nơi Thầy Giảng Anrê Phú Yên sinh sống, quan mang theo sắc lệnh của Chúa Nguyễn cấm truyền bá đạo Kitô trong nước và vì thế quan quyết định hành động trước tiên là chống lại các Thầy giảng. Cha Đắc Lộ không hay biết ý định này, nên tới thăm xã giao mới biết được chúa Nguyễn rất giận dữ khi thấy Cha có đông người bản xứ theo đạo Kitô. Vì thế sau đó Cha bị cấm không được phép dạy giáo lý cho dân chúng và phải bỏ xứ Đàng Trong trở về Macao.


Rời dinh quan Nghè Bộ, Cha Đắc Lô đi thẳng đến nhà tù nơi giam giữ một Thầy Giảng già 63 tuổi cũng tên Anrê, trong khi đó quan ra lệnh cho lính tới nhà Cha để lùng bắt Thầy giảng tên Inhaxio, nhưng Thầy Inhaxio đi làm việc tông đồ, lính chỉ thấy Thầy Anrê trẻ. Để không trở về dinh quan tay không, bọn lính đã đánh đập và trói Thầy Anrê trẻ lại giải xuống thuyền đem về dinh quan trấn thủ.


Chiều ngày 25/07/2644, Thầy được dẫn tới trước mặt quan, lính thưa với quan rằng họ không tìm thấy Thầy Inhaxio, nhưng đã bắt được một Thầy giảng giống như vậy, vì trong suốt cuộc hành trình, anh ta luôn nói về đạo Kitô và khuyến khích họ theo đạo. Nghe vậy, quan tìm mọi cách cho Thầy Anrê Phú Yên từ bỏ lòng tin và cái đạo điên rồ đó. Nhưng người Thanh niên can trường đó trả lời quan rằng mình là Kitô hữu, sẵn sàng chịu mọi khổ hình chứ không từ bỏ đạo mình tuyên xưng, nên xin quan cứ tuỳ ý chuẩn bị hình cụ chàng vui lòng đón nhận, với xác tín rằng: Vì Đức tin càng chịu khổ đau chứng nào thì càng chết vinh quang chừng ấy.


Tức giận vì sự bất khuất của Thầy Anrê Phú Yên, không hề sợ hãi trước những lời đe dọa, quan truyền đóng gông và giải Thầy vào ngục, cùng nơi giam giữ với Thầy Anrê già. Cha Đắc lộ và một vài thương gia Bồ Đào Nha tới thăm hai Thầy, Thầy Anrê Phú Yên trẻ thanh thản và vui mừng vì được chịu đau khổ vì Chúa Kitô đến độ những người đến thăm Thầy bịn rịn không rời được, và nước mắt tràn mi họ xin Thầy nhớ đến họ trong lời cầu nguyện. Thấy vậy, Thầy tự nhạo cười mình và xin họ cầu nguyện cho Thầy, để Chúa ban ơn cho Thầy trung thành với Chúa cho đến chết " dâng hiến mạng sống trong tình yêu trọn vẹn, hầu đáp trả tình yêu vô biên của Chúa, Đấng đã hiến mạng sống vì loài người ...". Những lời Thầy luôn lặp lại cho đến khi trút hơi thở cuối cùng là " Chúng ta hãy lấy tình yêu để đáp trả tình yêu của Chúa chúng ta, hãy lấy mạng sống để đáp trả mạng sống".


Sáng ngày 26/07/1644, hai Thầy cùng tên Anrê, Anrê già 63 tuổi và Anrê trẻ 20 tuổi, cổ mang gông bị dẫn qua các đường phố đông người qua lại nhất trong thành, băng qua chợ Kẻ chàm đến dinh quan trấn thủ để bị tra hỏi công khai, Quan triệu tập một vài quan khác lôi kéo họ về phía mình, tuyên án tử cho Thầy Anrê trẻ và tha cho thầy Anrê già với lý do tuổi tác cùng lời xin của Cha Đắc lộ và các thương gia.


Vào khoảng 5 giờ chiều, một viên chỉ huy cùng với 30 người lính vào nhà tù đem Thầy đến nơi hành quyết. Thầy Anrê cảm tạ Chúa vì giờ hiến tế đã tới, và sau khi chào mọi người trong tù, Thầy nhanh nhẹn theo chân quân lính tới một cánh đồng ở ngoài thành đường phố Kẻ Chàm. Cha Đắc Lộ, nhiều Kitô hữu Bồ Đào Nha và Việt Nam cũng như nhiều người lương đã đi theo và chứng kiến cuộc xử tử vị Tôi Tớ Chúa. Theo thói quen tại đây Cha Đắc Lộ xin được phép trải tấm chiếu dưới người Thầy Anrê để hứng lấy máu Thầy, nhưng Thầy Anrê không muốn nhận điều ấy, Thầy muốn máu mình thấm xuống đất, để được giống như máu cực trọng của Chúa Kitô đã đổ ra. Trong khi đó Thầy Anrê nhắn nhủ các Kitô hữu hiện diện hãy luôn kiên vững trong đức tin, đừng buồn phiền vì cái chết của Thầy, và hãy giúp lời cầu nguyện cho Thầy được trung thành tới cùng.


Cuộc hành hành quyết Thầy Anrê được thi hành bằng mấy nhát dao đâm thấu cạnh sườn trái, và sau cùng khi một người lính sắp dùng dao chém đầu, Thầy lớn tiếng kêu lên "Giêsu".


Những lời Thầy luôn lập lại cho đến khi trút hơi thở cuối cùng là "Chúng ta hãy lấy tình yêu để đáp trả tình yêu của Chúa chúng ta, hãy lấy mạng sống đáp trả mạng sống....”


Cho tới hơi thở cuối cùng, Thầy Anrê đã chứng tỏ lòng trung kiên trong việc chấp nhận dâng hiến tế cuộc sống vì lòng tin yêu Chúa Kitô. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II suy tôn Thầy Anrê Phú Yên lên bậc Chân phước ngày 05- 03- 2000.


Kinh Á Thánh Anrê Phú Yên

Thân lạy Á Thánh Anrê,
Là Chứng nhân tiên khởi của Hội Thánh Việt Nam.
Xưa Người đã hiến trọn tuổi xuân và mạng sống,
Để đáp đền tình Chúa yêu thương,
Góp phần xây dựng Hội Thánh Việt Nam thưở ban sơ.
Là giáo lý viên nhiệt tình và quảng đại,
Không ngại gian nan rao giảng Tin Mừng.
Sau hết, Người đã lấy máu đào,
Minh chứng tình yêu son sắt
Dành cho Chúa Kitô và Hội Thánh.
Nay trên thiên quốc,
xin người đoái thương nguyện giúp cầu thay,
cho quê hương Việt Nam rạng ngời Danh Chúa,
cho giáo dân Việt Nam biết mến Chúa yêu người,
cho các bạn trẻ Việt Nam nhiệt thành thánh thiện,
cho các giáo lý viên,
biết hết lòng phục vụ trong niềm tin yêu phó thác.
Thân lạy Á Thánh Anrê,
Xin cho mọi người chúng con,
Luôn ghi nhớ và thực hiện nguyện ước của Người:
Đem tình yêu đáp trả tình yêu,
Hiến dâng mạng sống báo đền mạng sống.
Quyết một lòng trung nghĩa với Chúa Giêsu,
Cho đến trọn đời. Amen

Trích tài liệu : TĨNH HUẤN GIÁO LÝ VIÊN
GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT 2011

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây