TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Quý chức chúc Tết Đức Giám mục Giáo phận

Thứ hai - 03/05/2021 23:17 |   734
Quý chức chúc Tết Đức Giám mục Giáo phận

Quý chức BTV.HĐGX  và Ban Hành Giáo họ - Giáo họ biệt lập chúc Tết Đức Giám mục Giáo phận BMT

"Ngày xuân bao người đi xa cũng về với gia đình, cũng về với ân tình, ngất ngây với nguồn yêu mến..." (Phanxicô)

Hằng năm cứ vào những ngày cuối cùng của năm âm lịch, khi đường phố tràn ngập những nụ mai vàng hé nở, những chậu quất chĩu trái mọng. Những đóa hoa lan, hoa hồng, hoa thược dược  và đủ loài hoa khoe hương, khoe sắc....báo hiệu mùa xuân đang về, mùa của đoàn tụ, mùa hạnh phúc. Có thể nói Tết là một cuộc lễ nhân gian và trang trọng nhất đối với người Việt Nam nói riêng, châu Á nói chung.

Hòa chung tâm tình đó, những người con trong Giáo phận cũng qui tụ về dưới mái nhà chung, quây quần bên Đức cha chúc ngài xuân mới. Theo truyền thống,  quý chức BTV. HĐGX,  Ban Hành Giáo họ và Giáo họ biệt lập nao nức về Tòa Giám mục để chúc tết Đức Giám mục Giáo phận. Sau đây là tâm tình của vị đại diện quí chức  dâng lên ngưòi Cha khả kính :

Trọng kính Đức Giám mục Giáo phận
Trọng kính Hai Đức Cha Giuse
Kính thưa Cha Tổng Đại diện và Cha Quản lý
Kính thưa toàn thể Quý chức

Cùng với Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận Banmêthuột vừa bế mạc Năm Thánh 2010 với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì mọi ơn lành Người đã thương ban cho Giáo Hội Việt Nam, và cách riêng cho Giáo phận nhà chúng ta. Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận chung lời nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng và ơn sức mạnh nhằm đáp lại Sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa đã kêu gọi mọi người Công giáo Việt Nam hãy canh tân đời sống, đổi mới nếp nghĩ, lối ứng xử và cách làm, nhằm xây mới sự hiệp thông trong Giáo Hội Chúa Kitô, cùng đồng hành chung sức với đồng bào và đồng loại, vun đắp Văn hoá sự sống và xây dựng nền Văn minh tình thương vì hạnh phúc của gia đình nhân loại.


Qua tâm tình của Năm Thánh, quý chức BTV và Ban Hành Giáo họ đang cộng tác thực thi sứ vụ tông đồ trên khắp 4 miền Giáo phận, chúng con nguyện cố gắng sống để phản chiếu hình ảnh tươi mới cho Giáo Hội mỗi ngày. Chính qua cuộc sống chứng tá của chúng con mà mọi người nhận biết Giáo Hội Mầu nhiệm – tức là đã khởi đầu Nước Trời từ hôm nay, thấy Giáo Hội Hiệp thông – qua tình yêu thương huynh đệ và thấy Giáo Hội Sứ vụ – qua những nỗ lực truyền giáo của mọi thành phần nơi miền đất Cao nguyên đầy nắng gió nầy.


Kính thưa Đức Cha, trong sứ vụ Mục tử, năm nay là cái Tết thứ hai, toàn thể quý chức chúng con lại được quy tụ về đây để chúc mừng Năm mới Đức Cha, Hai Đức Cha Giuse, Cha Tổng Đại diện và Cha Quản lý.
Năm Canh Dần sắp kết thúc và Năm Tân Mão đến. Quê hương Đất nước đang vào Xuân, cũng là thời điểm sống tâm tình sám hối và canh tân. Họp mặt ngày truyền thống tại Mái nhà chung Giáo phận hôm nay. Đây quả là thời điểm tuyệt vời nhất để chúng con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn nhau.


Ai đó đã nhận xét rằng : Bạn bất hạnh bởi vì bạn chỉ nhìn thấy những gì bạn KHÔNG CÓ, mà không nhận ra những gì mình ĐANG CÓ. Để hạnh phúc, bạn hãy đếm những niềm vui, đừng đếm những nỗi buồn. Hãy đếm những bạn thân, đừng đếm những kẻ thù. Hãy đếm những nụ cười, đừng đếm những giọt lệ. Hãy đếm những mạnh khỏe, đừng đếm những ốm đau. Hãy đếm những hồng ân, đừng đếm những hoạn nạn.
Có như thế cuộc đời chúng con sẽ ngập tràn hạnh phúc vì luôn sống trong ơn Chúa, và tình người. Bởi chúng con luôn cảm nhận được tình cảm quý mến mà Đức Cha hằng quan tâm và chăm sóc, nâng đỡ và cầu nguyện cho chúng con.


Có hai thứ mùa xuân : mùa xuân của đất trời và mùa xuân của tâm hồn. Nếu nắng ấm của mùa xuân đất trời làm cho cỏ cây đâm chồi nẩy lộc, thì mùa xuân tâm hồn sẽ tràn ngập niềm vui, tình yêu và hạnh phúc, khi mỗi người biết sống tâm tình tạ ơn, biết sám hối và tha thứ cho nhau. Bởi vì Mùa xuân có nét đẹp của sự đổi mới. Hoà vào cái mới của đất trời, của Giáo Hội, lòng người cũng nôn nao trong niềm hy vọng đổi mới bản thân và cuộc đời. Ai cũng mong tống tiễn những điều xấu vào quá khứ. Ai cũng mong đón nhận một tương lai tươi đẹp. Đổi mới đời sống là điều mà Chúa Giêsu tha thiết mong muốn nơi quý chức chúng con để nên tốt đẹp hơn, là biến những nét đẹp ấy thành những trang Tin Mừng sống động, nhằm góp phần xây dựng một mùa Xuân mới cho Quê hương và cho Giáo Hội. Mùa Xuân ấy vĩnh cửu vì sẽ dẫn đến mùa Xuân Nước Trời.


Kính thưa Đức Cha
Trước thềm Xuân Tân Mão 2011, trong niềm Tri ân và Cảm tạ Thiên Chúa đã gìn giữ Giáo phận chúng ta một năm may lành. Chúng con bày tỏ lòng biết ơn đến Vị Cha Chung Giáo phận. Trong suốt năm qua, tuy bận rộn với các sinh hoạt định kỳ của Hội đồng Giám mục và chương trình Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, cộng thêm một lịch trình mục vụ dày đặc tại Giáo phận, nhưng Đức Cha cũng đã thể hiện bao mối quan tâm dành cho các Giáo xứ và Giáo họ chúng con, qua gặp gỡ Tĩnh huấn của các giới chức, qua các cuộc Thăm viếng Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức và những Thánh lễ Tạ ơn Đặt viên đá xây dựng và Khánh thành Nhà thờ, hoặc Nhà Giáo lý...Giờ đây, thay lời cho quý chức, với cương vị mới là Chủ tịch Ủy ban Thánh Nhạc thuộc HĐGMVN, NK 2010–2013, chúng con nguyện xin Thiên Chúa ân ban Phúc Lộc Thọ Khang Ninh để Đức Cha chu toàn trách vụ mới, đồng thời gắn bó, nâng đỡ và mang mùa xuân mới ấm áp về cho Đoàn chiên Giáo phận.
Chúng con nguyện chúc cho Hai Đức Cha Giuse được luôn dồi dào sức khỏe và chan hòa hạnh phúc, để các ngài là những điểm tựa êm ái cho Đại Gia đình Giáo phận.

 

Chúng con cũng xin kính chúc Cha Tổng Đại diện và Cha Quản lý luôn dồi dào thánh ân, Năm mới an bình mạnh khỏe, để quý Cha động viên và nâng đỡ quý chức chúng con biết sống phục vụ nhiều hơn.
Cuối cùng, để hòa chung vào sắc Xuân tươi tắn của đất trời và mùa Xuân an bình của tâm hồn, chúng con xin dâng lên Đức Cha bó hoa thắm đượm tình Chúa tình người và chút quà xuân để chúc mừng Người Mục tử đáng kính trong thời khắc khai xuân.


Chúng con trân trọng kính chào Đức Cha.

Ngọc Minh

 

 

(Sau đây là tâm tình của người con đã lâu không về mái nhà chung)
 

NẾU CON KHÔNG VỀ.

Cứ mỗi dịp xuân về, quý chức trong Giáo phận Banmêthuột lại nao nức tề tựu về thăm Gia đình Giáo phận,  để chúc tết vị Cha chung. Chúc tết nhau và  bày  tỏ tình hiệp thông với những anh em đồng lòng phục vụ nhà Chúa trong khắp Giáo phận.

Sáng nay, lúc 9g, tại nguyện đường Tòa Giám Mục, trên 500  quí chức trong Ban thường vụ HĐGX  từ 90 Giáo xứ và khoảng 80 Giáo họ biệt lập đã tụ họp đông đủ. Cha chính giáo phận và Cha quản lý  TGM thông báo tình hình sinh hoạt của Giáo phận.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, giáo xứ Châu Sơn đã đại diện quí chức, chúc tết các Đức cha, Cha chính và Cha quản lý. ... Lời huấn từ Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản khiến mọi người phải tự suy nghĩ....

Buổi chúc tết được kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể và bữa ăn trưa thật vui vẻ…Rất tiếc một số quí chức ở quá xa không thể tham dự được !

Con tự nhủ, nếu con không có dịp trở về mái nhà Giáo phận hôm nay, con không cảm nhận được rằng con được Chúa gieo vào lòng mình hạt giống phục vụ Giáo hội tại địa phương. Hạt giống đó có cần phải chăm sóc, phải vun xới cho hạt giống phục vụ được lớn lên. Nếu con không kịp thu xếp trở về nhà Giáo phận hôm nay, giáo dân nơi con phục vụ sẽ thiệt thòi biết bao – vì sự kém hiểu biết và thiếu hiệp thông của con.

Nếu con không về hôm nay, con sẽ không biết được rằng Giáo phận hiện có 380.000 giáo dân. Đây là một con số đáng kể so với giáo phận Huế và Quy Nhơn – mỗi giáo phận chỉ có khoảng 60.000 tín hữu. Có người chúc mừng Đức Cha Vinh Sơn: “Giáo phận của Đức Cha lớn lên từng ngày – vì năm ngoái chỉ có 360.000 người, tăng 20.000 trong một năm là một con số kỷ lục”. Và con cũng không biết được rằng có quí chức đã phục vụ trên 40 năm mà vẫn hăng say và mạnh khỏe, dù đầu tóc đã bạc phơ. Con cũng không biết được rằng Giáo phận hiện có khoảng 120 linh mục triều và dòng đang hoạt động mục vụ, như vậy mỗi linh mục bình quân phải chăm sóc cho 4000 tín hữu… một nhiệm vụ khá nặng nề và cần có sự cộng tác tích cực của 500 tu sỹ nam nữ và hàng ngàn giáo dân.

Nếu con không về, con không thể biết rằng có những giáo chức đã lên đường từ 10g sáng hôm qua, và có những người đi từ đêm để kịp về nhà chung lúc sáng sớm. Nếu hôm nay con không về, con không được nghe và học hỏi những kinh nghiệm của chính vị mục tử Giáo phận:  "Trong 2 năm qua, Cha đã rong ruổi trên mọi nẻo đường Giáo phận, đã đến thăm hết mọi nhà thờ của các Giáo họ trong Giáo phận, để hiểu rõ hoàn cảnh sống của từng miền…"  Nên ai ơi đừng ngại trở về nhà chung vì nghĩ rằng đường xa ướt mưa.

Vị mục tử Giáo phận không ngồi ở nhà chờ con cái về thăm - mà chính mình đã đến với họ trước. Có những nơi Cha đến thăm mà cha quản xứ cũng không biết. Cha đã ngồi cầu nguyện ở phía trước của nhà thờ và tự nhủ với lòng rằng: “Đây là nơi anh em mình vẫn tụ họp để tôn vinh Thiên Chúa”.

Rất thấu tình đạt lý khi ngài nói : “Tôi đến với anh em bằng xe ôtô, nhưng nếu phải đi xe máy thì tôi vẫn đến với anh em, và nếu không có xe máy thì tôi cũng sẵn sàng đi bộ, vì tôi đã từng đi bộ trên 1500km. Tôi không ngại hy sinh vì ích lợi cho anh em, chỉ sợ những hy sinh vô ích mà thôi.”

Đức cha còn cho biết thêm về tình hình 2 Đức cha già :  Đức cha Trịnh Chính Trực đã nằm liệt 19 tháng nay và được các soeurs y tá dòng Nữ Vương Hòa Bình chăm sóc chu đáo. Ngoài ra còn có các chú ứng sinh giúp đỡ.  ĐGM chia sẻ : "Mỗi tối tôi đều dành thời gian đến thăm Đức cha già. Dù ngài bất động, nhưng tôi biết rằng đang cùng tôi coi sóc giáo phận. Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức ở Sàigòn để việc chữa bệnh thuận tiện hơn”.

 “Tôi trồng, Appolô tưới, nhưng Chúa mới cho mọc lên”, dựa vào lời Thánh Phaolô, ĐGM  ân cần nhắn nhủ : "Trong hoạt động tông đồ, hãy luôn cậy dựa vào ơn Chúa. Hạt giống Lời Chúa được Đức Kitô tung vãi vào thế gian,  đã mọc lên một cách mãnh liệt không gì ngăn cản nổi. Nhưng để hoạt động tông đồ có hiệu quả thì phải có sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa với các mục tử. Mỗi người có những đặc ân Chúa ban,  phải biết dùng những đặc ân đó để phục vụ nhau. Nhưng hãy coi chừng  ! Chúa lấy lại những ân lộc đó, nếu ta không sử dụng. Hãy tích cực đóng góp tinh thần, vật chất, để Giáo phận phát triển  và Danh Chúa ngày càng được tỏa sáng hơn."

Nguyễn Văn Thiện
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây