TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa tĩnh huấn giới gia trưởng lần thứ I -2010

Thứ hai - 03/05/2021 22:26 |   595
Khóa tĩnh huấn giới gia trưởng lần thứ I -2010

Khóa tĩnh huấn giới gia trưởng lần thứ I tại Giáo phận Banmêthuột

Chủ đề: “GIA TRƯỞNG SỐNG ĐỨC TIN”
(Thời gian từ 7g30 đến 21g30 ngày 14.5.2010)

Từ 6giờ sáng ngày 14.5. 2010, từng đòan xe ca phát xuất từ 4 Giáo hạt trong Giáo phận Banmêthuột, nối tiếp nhau tiến vào khu vực thánh đường Giáo họ Giuse thuộc Giáo xứ Thánh Tâm Giáo phận Banmêthuột. Có nhiều Giáo xứ thuộc Giáo hạt Phước Long phải khởi hành từ hôm trước để kịp giờ ấn định của Ban tổ chức.

Được sự ưu ái của Đức Giám mục Giáo phận, sự nổ lực của quý cha trong Ban Mục vụ Giáo dân và thể theo nguyện vọng của các bà mẹ Công giáo trong lần tĩnh huấn thứ II năm 2009, sau năm 1975 đây là khóa tĩnh huấn Gia Trưởng lần thứ I. Khóa tĩnh huấn này đã quy tụ được gần 3.300 người từ 66 Giáo xứ, trong số này có gần 200 gia trưởng người Dân tộc. Rất tiếc một số Giáo xứ không nhận được giấy mời.

Sau khi tập trung và ổn định, mọi người đều vui mừng đón chào ĐGM Giáo phận và quý cha tiến về khán đài bằng một băng reo vui tươi khởi đầu ngày hội ngộ các gia trưởng. Cha GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân, Trưởng Ban tổ chức, đọc lời chào mừng Đức cha Giáo phận, cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, cha Quản lý, cha Piô Ngô Phúc Hậu, quý cha và toàn thể gia trưởng đã tham dự ngày tĩnh huấn Giới Gia trưởng lần I, đồng thời ngài kính mời ĐGM và mọi người cùng tham dự cuộc rước long trọng cung nghinh Thánh Giuse, bổn mạng Giới Gia trưởng Công giáo. Sau đó Kiệu Cha Thánh được đặt trên khán đài trong suốt thời gian tĩnh huấn.

Trong phần huấn từ khai mạc, ĐGM bày tỏ niềm vui mừng vì lần đầu tiên có cuộc tĩnh huấn Gia trưởng trong toàn Giáo phận sau hơn 30 năm gián đoạn. ĐGM giới thiệu cha Piô Ngô Phúc Hậu, người có nhiều kinh nghiệm trong việc truyền giáo sẽ chia sẻ trong ngày tĩnh huấn này…và tuyên bố khai mạc ngày tĩnh huấn.

Trong phần thuyết giảng buổi sáng, Cha Ngô Phúc Hậu chia sẻ về đề tài “Gia Trưởng trong vai trò người chồng” : Thiên Chúa đã tạo nên ba loài trong việc sinh sôi nẩy nở, truyền giống nòi:

3) Gia đình của loài người :Con người không vô tâm vô tình như loài thực vật và động vật, nhưng gia đình loài người được thể hiện dần dần qua tình yêu giữa người nam và người nữ trải qua nhiều giai đoạn tìm hiểu và nhiều thử thách... Vấn đề một vợ một chồng, chung thủy trong tình yêu là chương trình sáng tạo của Thiên Chúa. Đời sống vợ chồng là đời sống vì tình yêu, tình dục chỉ là điểm nhỏ trong cuộc sống lứa đôi.

Trong mô hình thiết kế của Thiên Chúa thì chỉ có gia đình nhân loại mới có gia trưởng. Người đàn ông với vai trò là chồng là cha nếu không chung thủy với vợ và con, người đàn ông ấy sẽ giống như loài động vật - giống đực. Một khi gia đình tan vỡ thì xã hội sẽ nảy sinh biết bao nhiêu tệ nạn…

Buổi chiều, Linh mục Piô chia sẻ về đề tài “ Giáo dục con cái trong gia đình”.: Phải giáo dục con với ba chủ đích: khỏe mạnh, giỏi giang và đạo đức. Ngài hướng dẫn các gia trưởng tâm lý sống trong vai trò làm chồng, làm cha. Phải giáo dục con từ khi nào và phương pháp giáo dục con theo từng lứa tuổi …

Trong phần thảo luận cha Piô cũng đã giải đáp thỏa đáng những vấn nạn đời sống gia đình. Và để giữ hạnh phúc gia đình còn cần phải siêng năng cầu nguyện và tiêu diệt tính ích kỷ…

Với chút dí dỏm và khôi hài cha giảng thuyết đã làm mọi người chăm chú lắng nghe và cười vui, quên cái nóng bức của Tây nguyên giữa buổi trưa hè oi ả.

Trước Thánh lễ là phần thống hối, để lãnh bí tích hòa giải một cách tích cực, cha GB. Phạm Thế Truyền đã giúp các gia trưởng những giây phút xét mình thật sốt sắng. ĐGM và khoảng 20 linh mục đã giải tội cho các hối nhân… Trong dịp này các gia trưởng đã đóng góp được 20 triệu đồng để tạo nguồn nước sạch cho các gia đình nghèo tại Giáo phận Cần Thơ.

Lúc 17giờ, ĐGM cùng 20 linh mục đồng tế lễ kính Thánh Giuse, bổn mạng Giới Gia Trưởng công giáo. Trong phần chia sẻ Tin Mừng, ĐGM so sánh mình có vai trò gia trưởng trong gia đình Giáo phận như mọi gia trưởng khác trong gia đình của họ. Tuy khác nhau về hình thức, nhưng tình yêu, lòng nhiệt thành và ý thức trách nhiệm đều như nhau. Người gia trưởng phải có lòng vị tha, luôn nêu gương sáng đạo đức, biết học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn bè tốt, và phải là chỗ dựa vững chắc cho mọi thành viên trong gia đình. Để làm được điều này, người gia trưởng phải biết hy sinh, siêng năng cầu nguyện, bắt chước Thánh Giuse luôn biết lắng nghe và lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam cho cuộc sống…

Sau bữa ăn tối, một buổi diễn nguyện do các gia trưởng thực hiện thật đặc sắc, những tiểu phẩm diễn tiến công cuộc khai sinh, sự hình thành và phát triển sứ mệnh truyền giáo tại Việt Nam đặc biệt trên vùng Tây nguyên Daklak.

Khi màn đêm buông rũ một màu đen thẳm, cũng là lúc tất cả cần thinh lặng cầu nguyện kết thúc ngày tĩnh huấn... ĐGM và mọi người cùng lần chuỗi Mân Côi, cùng quỳ gối (trên nền đất trải đá dăm) chầu Thánh Thể trong bầu khí hết sức nghiêm trang và sốt sắng…

Trước khi chia tay, ĐGM dặn dò các gia trưởng hãy tích cực thực hiện những điều học hỏi hôm nay, trở nên người mới, cố gắng sống tinh thần của một người gia trưởng công giáo đích thực để làm cho gia đình hạnh phúc. Ngài cũng không quên nhắc nhủ các bác tài xế phải cẩn thận để bảo đảm việc đưa các gia trưởng về đến nhà bình an.


ANH THƯ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây