TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đôi nét về Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu

Thứ hai - 03/05/2021 22:56 |   858
Đôi nét về Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu

ĐÔI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI ĐGM VINH SƠN NGUYỄN MẠNH HIẾU

Trong chuyến thiên di hơn nửa thế kỹ trước, những đàn chim đất Bắc bay về phương Nam tìm đất mới, trong đoàn người tha hương viễn xứ ấy có một gia đình Công giáo thuộc Giáo xứ Quần Phương, Hải Hậu, Nam Định đã chọn Sàigòn làm nơi dừng chân xây tổ ấm, đó là ông bà Vinh Sơn Nguyễn Thế Tấn và Maria Đặng Thị Phượng.

Năm 1966, cậu bé Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu chào đời tại Gia Định, Sàigòn. Nhưng cuộc sống nơi thành phố đô hội không mấy thích hợp và thuận tiện cho công ăn việc làm, vì thế ông bà lại đem gia đình về lập nghiệp tại vùng Hố Nai, Biên Hòa, mong sao là chốn “đất lành chim đậu”.

Thế rồi dẫu ngược xuôi vất vả, mưa nắng chẳng sờn mà cuộc sống gia đình vẫn chưa an cư nên thiếu phần lạc nghiệp. Một lần nữa, ông bà lại quyết định dời cư lên vùng núi non đất đỏ. Năm 1972, chuyến xe miền xuôi chở gia đình ông bà lên cao nguyên nắng gió, dừng chân tại Giáo xứ Phú Long thuộc Giáo phận Banmêthuột và xin nhận nơi này làm quê hương.

Ngày lại ngày, như con ong chăm chỉ từng giờ, đôi tay người mẹ hiền chai sần trên từng luống rau tìm cái chữ cho con. Như loài chim mỏi cánh bay xa tha mồi về tổ, ông cố Đốc (tên thường gọi của thân sinh cậu Hiếu)vẫn âm thầm cầm lái chiếc xe lam rong ruổi khắp nẻo đường, gom từng giọt mồ hôi thành cơm ăn áo mặc cho đoàn con cái…

Là một gia đình đạo hạnh, có nội tổ là một trong các vị tử đạo Việt Nam, ông bà luôn dậy dỗ và nêu gương lành cho con, bầu khí hạnh phúc và đạo đức của gia đình đã làm cho đoàn con sống có lễ nghĩa gia phong và một niềm tin vững mạnh. Ngoài việc học hành, giúp đỡ cha mẹ, cậu Hiếu luôn tham gia các sinh hoạt của Giáo xứ và đã là nhạc công của ca đoàn Phú Long. Chẳng ai biết nơi Giáo xứ nhỏ bé ấy có một gia đình đang nuôi dưỡng một ơn gọi đặc biệt. Thiên Chúa đã gieo hạt mầm mục tử trên luống rau bằng đôi tay người mẹ….Rồi như một sự hy sinh làm hy lễ nguyện cầu, năm 1979 người mẹ hiền ấy như loài hoa phượng qua mùa hè rực rỡ đã nhẹ nhàng đi vào cõi ngàn thu.

Một năm sau, cậu Nguyễn Mạnh Hiếu xuống Vũng Tàu tiếp tục việc học. Nhưng cơn sóng nào đã đưa cậu ra khơi, đến xứ sở hoa Anh Đào vào năm 1983. Từ đây đời sống tông đồ của vị mục tử tương lại bắt đầu trong các trại tị nạn hay những nơi nuôi dưỡng kẻ tật nguyền.

Năm 1984, cậu sang định cư tại Canada, một đất nước xa xôi nhưng tiên tiến, phồn vinh và nhiều hưởng thụ. Lý tưởng tông đồ đã giúp chàng thanh niên xa gia đình vượt qua bao khó khăn và thử thách. Sau khi tốt nghiệp nghành kỹ sư điện tử tại viện đại học Toronto, tương lai như mời gọi, đường đời sắp nở hoa, thế mà chàng dứt khoát đi theo tiếng gọi đời tu khi mạnh dạn bước vào Đại Chủng viện Thánh Augustinô (St. Augustino) vào năm 1993.

Trong khi đó, ở quê nhà, gia đình ông cố của thầy Vinh Sơn lại một lần nữa dời cư về Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo phận Banmêthuột năm 1989.

Sau 5 năm học hành và tu đức trong Nhà Chúa, ngày 09 tháng 5 năm 1998, thầy Phó tế Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu đã được thụ phong linh mục tại nhà thờ Chánh tòa Thánh Micae (St. Michael), Giáo phận Toronto, Canada, chính thức trở thành người thợ gặt thánh hiến trên cánh đồng truyền giáo xa xôi.

 

Năm năm sau ngày được tham dự thánh lễ thụ phong Linh mục của gười con là cha Vinh Sơn tại Canada, ông cố Vinh Sơn Nguyễn Thế Tấn đã an bình về với Chúa vào năm 2003. ĐGM Vinh Sơn là người con thứ 6 trong gia đình có 9 người con (7 trai 2 gái).

Năm 2008, cha Vinh Sơn tốt nghiệp Cao học Giáo luật tại đại học Giáo hoàng Thánh Tôma Aquinô, Rôma. Và từ tháng 9 năm 2009, ngài được chỉ định làm Chưởng ấn của Tổng Giáo phận Toronto, bang Ontario, Canada. Để rồi vào ngày 06 tháng 11 năm 2009, cả Giáo hội hoàn vũ ngỡ ngàng, còn cộng đoàn Dân Chúa Việt Nam khắp năm châu đều hân hoan vui mừng khi nghe tin Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI bổ nhiệm cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu và một linh mục người Canada (William Mc Grattan) làm Giám mục Phụ tá cho Tổng Giáo phận Toronto, Canada.

Vào ngày 13 tháng 01 năm 2010 - 5 năm sau ngày thụ phong linh mục, cũng tại nhà thờ Thánh Micae của Tổng Giáo phận Toronto, Đức Tổng Giám mục Collins chủ sự thánh lễ tấn phong Giám mục cho cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu. Ngài là vị Giám mục người Việt Nam tiên khởi và cũng là người châu Á đầu tiên được chọn vào hàng Giám mục Canada.

Nhân dịp HĐGM Canada cử Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu làm vị đại diện về tham dự Đại hội Dân Chúa tại Việt Nam, ngài đã về quê hương “thăm thân bái tổ” thăm đất nước đang chuyển mình “đổi thịt thay da”, thăm quê nhà Banmê vẫn đất đỏ thủy chung. Miền đất này đã là chiếc nôi, có cội nguồn tiên tổ, có ngày xưa còn luống cải luống rau, có củ khoai củ sắn và ăm ắp tình Chúa tình người. Phủi lớp bụi thời gian; 14 tuổi cậu Hiếu đã rời khỏi Giáo xứ Phú Long; “Đôi bàn tay Chúa dẫn con đi, tay Hồng Ân Chúa đưa con về”, 30 năm sau, ngài trở thành vị mục tử và đang hiện diện trong ngôi thánh đường thân yêu của Giáo xứ Thánh Tâm. Vâng, “đất khách ngàn trùng sao nhỏ hẹp. Quê nhà một góc nhớ mênh mông…”

Hân hoan kính chào ĐGM Vinh Sơn, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Toronto, Canada, về thăm Giáo phận nhà. Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi luôn ở cùng Đức cha khi ngài vâng theo tiếng gọi làm Giám mục, chính là để hiện diện và gắn bó với Dân Chúa khi tất cả cùng gánh vác nhiệm vụ làm chứng nhân cho Chúa Kitô, truyền rao Tin Mừng của Thiên Chúa trên thế giới.
Ego Vobiscum sum: Thầy ở cùng anh chị em (Mt. 28,20).
Khẩu hiệu Giám mục này, chính là lời đoan hứa của Chúa Giêsu cho Giáo hội lữ hành trên trần thế và cho chính Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu của chúng ta.
“Trăm năm kết nghĩa đất trời,
Bình an hạnh phúc trong đời hiến dâng”

Ngọc Hạnh (BAN VH-TT/ GP. BMT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây