TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lễ khánh thành nhà thờ Giáo xứ Vinh Quang

Thứ hai - 03/05/2021 23:06 |   884
Lễ khánh thành nhà thờ Giáo xứ Vinh Quang

Lễ khánh thành nhà thờ và cung hiến bàn thờ Giáo xứ Vinh Quang

Sáng ngày 29.12. 2010, Giáo xứ Vinh Quang hân hoan đón chào hàng ngàn khách từ khắp nơi trong và ngoài Giáo phận về mừng lễ khánh thành tân thánh đường và cung hiến bàn thờ mới, do ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột chủ sự. Đặc biệt có sự hiện diện của ĐGM Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám mục Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Banmêthuột. Khoảng 50 linh mục, đông đảo các tu sỹ nam nữ và bà con giáo dân xa gần, đại diện chính quyền thị xã Buôn Hồ, huyện Cư Bao và tôn giáo bạn.

Sau khi cắt băng khánh thành, ĐGM trao chìa khóa cho cha GB. Nguyễn Minh Tâm mở cửa thánh đường. Đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng hát hân hoan bài ca nhập lễ.

                      

Qua bài Tin Mừng “Đức Maria viếng thăm bà Ê-li-sa-bet”, ĐGM Vinh Sơn đã đề cao đức khiêm nhường của Mẹ Maria, nhờ đó Mẹ đã được diễm phúc làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ như một mắt xích của chuỗi sự kiện Thiên Chúa dùng trong công cuộc cứu chuộc nhân loại. Đức Giám mục mong muốn mỗi người cũng phải là một mắt xích yêu thương, liên kết nhau trong tình huynh đệ giữa người trong gia đình, giữa hàng xóm láng giềng và những người ngoài Giáo Hội...

ĐGM đã ca ngợi sự đoàn kết, hợp nhất giữa cha sở, HĐGX và bà con giáo dân, sau 5 năm 2 tháng, đã tạo nên một tổng thể thánh đường khang trang, kết hợp hài hòa với các công trình khác gồm nhà xứ, nhà giáo lý, nhà sinh hoạt đa năng…Có thể nói đây là một công trình đã thể hiện được tinh thần đoàn kết nhất trí cao, là kết tinh của sự hiệp thông giữa các thành phần Dân Chúa.

Tân thánh đường được thiết kế theo kiểu nhà Rông tây nguyên, có tổng diện tích 1.600mét vuông, rộng nhất so với các nhà thờ trong Giáo phận hiện nay. Với cung thánh cao, lòng nhà thờ thoáng mát nhờ giàn trần bằng kim loại đặc biệt. Hai tòa Đức Mẹ và Thánh Giuse được kiến trúc nổi ra bên ngoài, tạo 2 lối đi xuống tầng hầm phía dưới - Một tầng hầm rộng rãi, mát mẻ là nơi để thanh thiếu niên của giáo xứ học giáo lý  thoải mái, mà không phải lo lắng thời tiết nắng mưa bên ngoài. Hôm nay bà con giáo dân trong giáo xứ tham dự thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà thờ qua các màn hình dưới tầng hầm để nhường chỗ trong nhà thờ cho những vị khách mời. 

                      

Ngược dòng thời gian, Giáo xứ Vinh Quang gồm một số giáo dân thuộc Giáo phận Vinh, một số thuộc Giáo phận Huế, tỉnh Quảng Bình, theo dòng người di cư từ năm 1954, dưới sự hướng dẫn của cha Phú, cha Lễ, cha Nguyễn Viết Khai và cha Trần Hữu Nghi. Khi đến Đà Nẵng, các cha bầu một ban gồm 4 người, cha Khai là trưởng nhóm, để đi dò đường tìm đất cho bà con sinh sống.

Sau hơn một năm vượt rừng lội suối để tìm nơi sinh sống...khi trở về, các cha quyết định đưa đoàn người khoảng 100 gia đình đến vùng đất tốt, cách thị xã Ban Mê Thuột 32 km dọc theo quốc lộ 14 hướng tây - bắc, nơi có dòng suối H’Lan trong mát ... Nhờ sự trợ giúp về phương tiện di chuyển của Chính quyền  thời đó, đoàn người đặt chân đến nơi đất mới bình an. Ngay hôm sau, ngày 01. 05. 1956, một thánh lễ tạ ơn đầu tiên được cử hành kính Thánh Giuse thợ. Và từ đó bà con có sáng lễ chiều kinh. Tình Chúa tình người chan hòa, làm ấm lòng người xa xứ, họ yên tâm vượt qua mọi khó khăn, để định cư giữa rừng sâu, hoang vu đầy muông thú. Theo sự hướng dẫn của cha Khai, họ chặt cây  khai hoang, chia lô gia cư, dần dần tạo nên nhà cửa ruộng vườn phong phú, xanh tươi… mở ra một tương lai tươi sáng …


Trong khi đó, cha Phêrô Phạm Hữu Nghi nhanh chóng lập ban điều hành, dựng ngôi nhà nguyện tại trung tâm gần quốc lộ, và đặt tên là giáo họ Vinh Quảng ( Giáo phận Vinh, tỉnh Quảng Bình), sau đọc trại là Vinh Quang nghe hay  và có ý nghĩa hơn. Vào dịp Đức cha Paul Seitz, Giám mục Giáo phận Kontum đến thăm đã nâng giáo họ lên hàng Giáo xứ, nhận Đức Maria Hồn Xác lên Trời làm bổn mạng, và cha Trần Hữu Nghi là cha sở tiên khởi.

             


Qua 54 năm, sau cha Nghi, Giáo xứ Vinh Quang đã lần lượt có các cha quản xứ : JB. Nguyễn Đăng Khoa, Phêrô Trần Đức sâm, Phaolô Võ Quốc Ngữ,  Augustinô Hoàng Đức Sinh, Giuse Trịnh Văn Hân, và từ năm 1999 là cha GB. Nguyễn Minh Tâm đến nay…Ngoài việc phục vụ phần tâm linh, tất cả các cha quản xứ còn lo lắng cho con chiên về đức dục, trí dục…nên có rất nhiều người thành danh, nhiều ơn gọi tu trì…Hiện nay Giáo xứ  đã dâng hiến cho Giáo Hội 3 linh mục, 52 tu sỹ nam nữ và khoảng 100 em đang là ứng sinh hoặc dự tu.


Ngôi nhà thờ vách ván đầu tiên với 300 mét vuông, sau 54 năm với 5 lần xây sửa vì nhu cầu giáo dân tăng, nay Giáo xứ Vinh Quang đã có ngôi thánh đường bề thế, uy nghi. Sau khi ĐGM Giáo phận tách giáo họ Công Chính để nâng lên hàng Giáo xứ, hiện nay cha GB. Nguyễn Minh Tâm  trông coi Giáo xứ Vinh Quang có hơn 7.000 giáo dân và một giáo họ Mân Côi - Bình Thuận với hơn 1500 tín hữu, khiến ngài đa đoan công việc !     

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa đã ân cần nhắn nhủ giáo dân : “ Nay  Giáo xứ có nhà thờ to, đẹp bà con hãy siêng năng tham dự thánh lễ. Có nhà giáo lý  thoáng mát, thanh thiếu niên hãy chuyên cần học hỏi Lời Chúa. Có nhà sinh hoạt  tiện nghi , mọi người hãy tích cực tham gia các sinh hoạt của Giáo xứ để Giáo xứ ngày càng phát triển mạnh mẽ... " .

ANH THƯ

(XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây