TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ phong chức Phó Tế -Chủng Viện Sedes

Thứ tư - 05/05/2021 05:14 |   653
Thánh lễ phong chức Phó Tế -Chủng Viện Sedes

Thánh lễ phong chức Phó Tế cho ba Thầy của Chủng Viện Sedes, trong đó có Thầy Phêrô Bùi Hãnh Diễn

Sáng hôm nay, thứ năm ngày 01.05.2014 - ngày lễ kính Thánh Giuse Thợ, đã diễn ra thánh lễ phong chức Phó Tế cho ba Thầy của Chủng Viện Sedes, trong đó có Thầy Phêrô Bùi Hãnh Diễn thuộc giáo xứ Vinh Đức, giáo phận Buôn Ma Thuột và hai Thầy khác: Thầy Hugo đến từ Paraguay và Thầy Jesus đến từ Haiti.

Basilica Sant’Apollinare – Thánh Đường trực thuộc Đại Học Giáo Hoàng Santa Croce – nơi cử hành các Thánh Lễ lớn của Chủng Viện là địa điểm sẽ diễn ra thánh Lễ Phong Chức Phó Tế vào lúc 10h00 sáng; nhưng từ khoảng 09g15 bóng dáng của các tu sĩ nam nữ, chủng sinh vào giáo dân đã thấy thấp thoáng trước cửa Thánh Đường. Thời tiết se lạnh vào buổi sáng và một vài cơn gió nhẹ tại Roma báo hiệu trước một ngày đẹp trời.

Thầy Bùi Hãnh Diễn, cùng với gia đình của anh trai đến từ Hoa Kỳ và các chủng sinh của giáo phận lẫn lượt đón tiếp quý Cha, quý Sơ trong gia đình tu sĩ Roma đến hiệp dâng Thánh Lễ và cầu nguyện cho Thầy. Bên cạnh đó, Cha xứ và giáo dân của giáo xứ Massa Finalese, thuộc vùng Bắc Ý, nơi Thầy Diễn đã giúp mục vụ trong hai năm gần đây, cũng đã hiện diện từ rất sớm để tham dự Thánh lễ và chia vui cùng các tiến chức.


Vào đúng lúc 10h00 sáng, các hàng ghế trong nhà thờ đã gần như kín hết và tiếng chuông reo báo hiệu bắt đầu Thánh Lễ. Hiện diện và đồng tế trong Thánh Lễ, ngoài Đức Cha chủ tế Mons. Juan Ignacio Arrieta Ochoa de Chinchetru, Thư ký Hội Đồng Toà Thánh về các văn bản pháp luật, còn có Cha Giám đốc chủng viện và Cha cựu Giám đốc, các Cha xứ, các linh mục bạn bè, thân nhân của các tiến chức. Về phía Việt Nam có sự tham dự của Cha Giuse Bùi Công Trác, phó Giám đốc Collegio San Paolo, Chủ tịch Liên tu sĩ Rôma, quý Cha và quý Sơ, giáo dân đang theo học và làm việc tại Rôma.

Thánh lễ đã diễn ra rất trang trọng và sốt sắng. Đặc biệt là trong phần hiệp lễ, cộng đoàn việt nam đã cùng nhau cất ca tiếng hát với bài ca: “Tâm tình hiến dâng” của linh mục Oanh Sông Lam, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về món quà quý báu mà Ngài đã thương ban không chỉ cho quý tiến chức mà còn cho toàn cộng đoàn dân Chúa. “Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, …” – lời ca vang lên thánh thót trong Thánh Đường tại Rôma như lời nguyện riêng của Thầy Diễn, mà cũng là lời cảm tạ của tất cả những người việt nam tham gia trong Thánh lễ.


Sau Thánh Lễ, các tân Phó Tế đã có một vài giây phút chụp hình kỷ niệm cùng Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và ân nhân, thân nhân. Sự hiện diện của thân nhân, bạn bè và đông đảo những khuôn mặt “tóc đen, da vàng” đã thực sự là một niềm vui to lớn cho Thầy tân Phó tế Diễn trong ngày Hồng ân này. 

Tiếp sau đó, tất cả mọi người tham dự Thánh Lễ được mời đến Chủng Viện Sedes Sapientiae để tham dự bữa trưa thân mật cùng với quý Cha và chủng sinh. Sau bữa tiệc là phần văn nghệ với những tiết mục “cây nhà lá vườn”; hoà trong niềm vui chủng của cả Chủng Viện, anh em chủng sinh việt nam tại Sedes và quý sơ đã tặng cho quý tân phó tế và tất cả quan khách bài hát “Khúc cảm tạ”, hát lên tiếng hát tạ ơn Thiên Chúa; tất cả mọi người ai cũng đều bất ngờ và ngạc nhiên thú vị trước đoạn solo tiếng việt của các Thầy đến từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong phần tạ ơn, đại diện các tân Phó tế, Thầy Hugo đến từ Paraguay đã nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa về món quà Ơn gọi cao quý, cám ơn Đức Cha chủ tế, tất cả quý Cha, quý tu sĩ, giáo sư, bạn bè, ân nhân, thân nhân đã đồng hành, giúp đỡ và cầu nguyện cho các Thầy. Bên cạnh đó, đại diện của các Phó tế cũng không quên nhắc đến các Đức Cha, quý Cha, gia đình và tất cả mọi người tại các giáo phận nhà của quý Thầy, là những người đã có công cách đặc biệt, đã ươm mầm, giúp đỡ và hy sinh cho quý Thầy cho đến giờ phút này.

Trước khi kết thúc buổi liên hoan, Cha Giám đốc Chủng Viện cũng ngỏ lời cám ơn đến Đức Cha, quý Cha và quý vị quan khách của các tân Phó tế, Ngài cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện nhiều cho quý Thầy nói riêng và cho các ơn gọi nói chung. Mọi người chia tay ra về, nhưng đọng lại trong lòng một niềm vui khó tả và những kỹ niệm đẹp về ngày đầy niềm vui và Hồng phúc hôm nay.

Roma ngày 01.05.2014
Hoàng Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây