TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đi Đàng Thánh Giá tại Đồi Thánh Giá GS

Thứ tư - 05/05/2021 05:06 |   656
Đi Đàng Thánh Giá tại Đồi Thánh Giá GS

NGHI THỨC TƯỞNG NIỆM SỰ THƯƠNG KHÓ CHÚA GIÊSU TẠI ĐỒI THÁNH GIÁ GIANG SƠN - 2014

Đồi Thánh Giá Giang Sơn được khởi công xây dựng từ năm 1961, thời cha Nguyễn Hữu Nghị. Qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian và lịch sử, ngọn đồi linh thánh này đã trở thành nơi hành hương cho mọi tín hữu gần xa đến để thông chia Sự Thương Khó với Chúa Giêsu vào các ngày Thứ Sáu đầu tháng, đặc biệt là ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh.

Theo thông lệ hằng năm, chiều hôm qua, Thứ Sáu Tuần Thánh, Nghi thức tưởng niệm Sự Thương Khó Chúa Giêsu do Cha Phêrô Bùi Văn Thục chủ sự, Cha JB Trịnh Đình Thế và Cha Phêrô Ngô Bá Công, SDB, cùng cử hành trên Đồi Thánh Giá, đã diễn ra thật trang trọng và thánh thiêng với sự tham dự sốt sắng của rất đông giáo dân giáo xứ Giang Sơn và các giáo xứ lân cận. Trong cảnh chiều buông trên đỉnh đồi thông hiu hắt, nghe Bài Thương Khó, chứng kiến cảnh Táng Xác Chúa Giêsu vào huyệt đá, nhiều người không cầm được nước mắt. Thương ôi! Vì tội thiên hạ mà Chúa tôi phải chết cách thảm thiết làm vậy sao?...

Hôm nay, 19.4.2014, Thứ Bảy Tuần Thánh, đúng 7 giờ sáng, tại lễ đài dưới chân Đồi Thánh Giá, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã chủ sự khai mạc Nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu. Cùng tham dự có quý Cha quản xứ, phó xứ Giang Sơn và các giáo xứ lân cận; Quý tu sĩ nam nữ, Quý Chức và khoảng hơn 6.000 giáo dân gần xa.

Đồi Thánh Giá Giang Sơn năm nay được tu sửa sạch đẹp hơn, đường đi rộng rãi, bớt gồ ghề hơn, khoảng cách giữa các chặng đàng Thánh Giá phân bố hợp lý hơn. Chặng thứ 14 được dời xuống phía dưới chân Đồi Phục Sinh. Như vậy, khách hành hương dễ dàng suy niệm về Sự Thương Khó của Chúa Giêsu và thông chia niềm vui vinh quang Phục Sinh với Ngài.

Năm nay, theo chủ đề Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình, tâm tình cầu nguyện qua 14 chặng Đàng Thánh Giá, tóm tắt như sau:

NƠI THỨ NHẤT: CHÚA GIÊSU BỊ KẾT ÁN TỬ HÌNH - Cầu cho những người trong gia đình không còn kết án, hận thù nhau.

NƠI THỨ HAI: CHÚA GIÊSU VÁC THẬP GIÁ - Cầu cho những người trong gia đình không còn là thập giá của nhau.

NƠI THỨ BA: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG LẦN THỨ NHẤT - Cầu cho những người trong gia đình đang lầm đường lạc lối biết quay trở về.

NƠI THỨ BỐN: CHÚA GIÊSU GẶP MẸ SẦU ĐAU - Cầu cho người mẹ luôn là mẹ hiền yêu dấu trong gia đình.

NƠI THỨ NĂM: ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THẬP GIÁ CHÚA GIÊ-SU - Cầu cho người trong gia đình biết chia sẻ, nâng đỡ những khổ đau của nhau.

NƠI THỨ SÁU: BÀ VÊRÔNICA LAU MẶT CHÚA GIÊSU - Cầu cho người trong gia đình có được khuôn mặt của Chúa Giêsu.

NƠI THỨ BẢY: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG LẦN THỨ HAI - Cầu cho người trong gia đình đang đau yếu, bệnh tật.

NƠI THỨ TÁM: CHÚA GIÊSU ĐỨNG LẠI AN ỦI CÁC PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM - Cầu cho người già yếu, mồ côi trong gia đình được niềm ủi an.

NƠI THỨ CHÍN: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG LẦN THỨ BA - Cầu cho những gia đình đang sống trong cảnh ly dị, chia rẽ.

NƠI THỨ MƯỜI: CHÚA GIÊSU BỊ LỘT ÁO - Cầu cho người trong gia đình bị hành hạ, đánh đập, bỏ rơi.

NƠI THỨ MƯỜI MỘT: CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP GIÁ - Cầu cho người trong gia đình thoát khỏi đam mê, nghiện ngập, tù tội.

NƠI THỨ MƯỜI HAI: CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ - Cầu cho người trong gia đình đã mất niềm tin, đang sống trong tội lỗi.

NƠI THỨ MƯỜI BA: HẠ XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU XUỐNG KHỎI THẬP GIÁ - Cầu cho người trong gia đình biết tháo đinh đã đóng vào chân tay nhau.

NƠI THỨ MƯỜI BỐN: TÁNG XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU TRONG MỒ - Cầu cho linh hồn những người trong gia đình đã an nghỉ trong Chúa.

Sau 14 chặng Đường Thánh Giá, trên Đồi Phục Sinh, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ với cộng đoàn 3 bài học quý giá:

- Chia sẻ ưu tư với Chúa Giêsu qua cuộc khổ nạn của Ngài, để Chúa Giêsu luôn hiện diện với mình, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc cho mình và cho người khác.

- Kinh nghiệm của những nhân vật có liên quan đến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, như Giuđa, như Phêrô,… Sau khi nhận ra lỗi lầm sai trái thì hãy chạy đến với Mẹ Maria và Hội Thánh, để nhận được sự trợ giúp, giúp chúng ta có được quyết định đúng đắn.

- Chặng Đàng Thánh Giá năm nay rộng rãi hơn, bớt gồ ghề hơn. Đó là nhờ ý thức của mỗi người chúng ta, và sự âm thầm góp công góp sức của bao người trong công trình của Chúa.

Nghi thức tưởng niệm Sự Thương Khó Chúa Giêsu kết thúc, Đức Cha còn nán lại gặp gỡ các cụ già, chúc lành cho các em nhỏ, chia sẻ Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa cho mọi người.

Mời xem hình ảnh TẠI ĐÂY

Vũ Đình Bình

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây