TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh Huấn Ban Hội đồng giáo xứ -2012

Thứ ba - 04/05/2021 22:58 |   605
Tĩnh Huấn Ban Hội đồng giáo xứ -2012

Ngày Tĩnh Huấn Ban Hội đồng giáo xứ và Ban Hành giáo họ biệt lập GP. Banmêthuột

Từ ngày 08 đến 09 tháng 08 năm 2012, Ban Mục vụ Giáo dân Giáo phận Banmêthuột đã tổ chức Tĩnh Huấn Ban Thường vụ Hội Đồng Giáo xứ, Giáo họ biệt lập, với chủ đề  “HIỂU BIẾT và SỐNG MẦU NHIỆM GIÁO HỘI”.
Năm nay có 825 quí  chức từ 5 Giáo Hạt : Daklak I, Daklak II, Quảng Đức I, Quảng Đức II và Phước Long đã qui tụ về Nhà lưu trú Dòng Nữ Vương Hòa Bình, số 03 Trần Hưng Đạo Tp. Buônmathuột để tham dự 2 ngày Tĩnh huấn.

Đúng 8g30, toàn thể quí chức hân hoan chào đón Đức Giám Mục Giáo phận, Đức ông Tổng đại diện, cha giảng thuyết Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung Tâm Mục vụ, Tổng giáo phận Sàigòn, và quí linh mục trong giáo phận.

 

ĐGM ban huấn từ

Đại diện quí chức chúc mừng bổn mạng Đức Ông Đaminh

Sau phần huấn từ của ĐGM, linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban Văn Hóa Truyền Thông giáo phận Banmêthuột, trình bày rõ ràng Bản Qui Chế Giáo xứ. Bản qui chế này gồm HAI PHẦN, BA CHƯƠNG, NĂM TIẾT và 36 ĐIỀU, được Hội đồng Mục vụ soạn thảo công phu từ năm 1966 và được áp dụng để thí nghiệm trong ba năm. Sau khi tu chỉnh một vài điểm cho thích hợp, ngày 15. 08. 1974 - ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời, Đức cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, Giám mục tiên khởi của GP. BMT, đã công bố cho áp dụng vĩnh viễn trong toàn giáo phận.


Lúc 10g30, thánh lễ đồng tế do ĐGM giáo phận chủ tế, kính thánh Anrê  Kim Thông, Bổn mạng Quý chức. Chia sẻ sau Tin Mừng  (Mt 10, 17 – 22), ĐGM mời gọi quý chức “sống Tin Mừng trong tinh thần hòa thuận, thương yêu mọi người là cách truyền giáo tốt nhất, và cũng là cách tránh được sự hiểu lầm không cần thiết…”  (Xin xem bài giảng)

Thánh lễ kính thánh Anrê  Kim Thông

Đầu giờ chiều, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền giúp  quí chức hiểu rõ về cách Tổ Chức Giáo Xứ. Trong phần Bài I, cha giảng thuyết nói về PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO MỚI – Hoàn cảnh  mới đòi hỏi phải có cách lãnh đạo mới, đó là linh hoạt - Người lãnh đạo phải biết cách thổi sinh khí vào tập thể, gây cảm hứng và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giáo xứ  triển nở, truyền thông cho nhóm một sức bật, một đà tiến phát huy mọi tiềm năng, bảo đảm sự hiệp nhất tinh thần giữa mọi thành viên trong nhóm, loại trừ mọi tranh chấp, chia rẽ… tạo điều kiện cho mọi người liên kết với nhau, tích cực tham gia vào sinh hoạt chung…

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền, GĐ. Trung tâm Mục vụ  TGP. Saigòn

Buổi tối trước giờ chầu Thánh Thể,  Đức cha Giáo phận gặp gỡ, chia sẻ tâm tình và giải đáp các thắc mắc của quí chức trong bầu khí thật thân thương và ấm cúng. Ngoài trời, một cơn mưa to bỗng trút xuống như xua tan cái nóng nực của trưa hè còn sót lại...

ANH THƯ

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Từ 7g00 đến 8g00 sáng ngày 09. 8. 2012, quí chức được tiếp tục học hỏi về đề tài : “Qui chế Giáo xứ” do linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch thuyết trình. Trọng tâm của đề tài được triển khai rõ ràng nhờ có tài liệu đối chiếu giúp quí chức chăm chú theo dõi dễ dàng.

Trong hai tiết kế tiếp, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền trình bày đề tài “Linh hoạt nhóm thảo luận và phương pháp tổ chức giáo xứ”, giúp quí chức trong vai trò là Thường vụ HĐGX, Giáo họ - cơ chế cao nhất của giáo xứ, biết cách ứng xử, cách xử dụng nhân lực, tài lực và thời gian. Điều phối nhịp nhàng trong việc điều hành sinh hoạt phục vụ giáo xứ có khoa học, có tổ chức, mang lại hiệu quả cao.

Với giọng nói nhẹ nhàng có pha chút hài hước, thỉnh thoảng xen vài bài ca với những cử điệu, cha Phêrô đã làm cho những buổi học sinh động và hứng thú, học viên hầu như quên cái nóng nực mùa hè. Nhiều câu hỏi  quí chức nêu lên, đã được cha giảng thuyết trả lời thỏa đáng.


Buổi chiều, Ban Mục Vụ Giáo Dân đã dành thời gian để báo cáo những sinh hoạt của Ban trong những năm qua. Rút ưu khuyết điểm, xây dựng kế hoạch đào tào quí chức trong năm tới.


Trong thánh lễ bế mạc, ĐGM nhắn nhủ quí chức noi gương lòng nhân lành của Chúa, để hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, với Hội Thánh và anh em đồng loại. Sự hiệp thông thẳm sâu dựa trên tình yêu Thiên Chúa và con người, sẽ là động lực giúp người Kitô hữu dám hi sinh cho công việc chung. Là thành viên của Giáo hội, là thành phần dân Chúa, quí chức có trách nhiệm và quyền lợi góp phần xây dựng cộng đồng giáo xứ với chức năng của mình.


Trước giờ chia tay, linh mục GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân cảm ơn sâu xa đến ĐGM, quí cha thuyết giảng, quí cha đồng tế, quí chức và những người phục vụ trong thời gian tĩnh huấn, đã giúp đỡ và hướng dẫn quí chức trong những ngày tĩnh huấn, học hỏi, thu lượm được những điều hữu ích, những phương pháp thiết thực, để có thể đem lại hiệu quả tích cực trong việc loan báo Tin Mừng cho cộng đoàn địa phương mình.

Qúi chức lập lại lời tuyên hứa

 

ANH THƯ

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây