TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXII Thường Niên – Năm B

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”. (Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Thổ Hoàng: Các bà mẹ toán 1 mừng lễ thánh Louis

Chủ nhật - 25/08/2024 21:18 | Tác giả bài viết: Hồng Bính |   72
Kết thúc ngài nhắn nhủ cộng đoàn hãy sống như lời thánh nhân nói: “Ai có bổn phận người nấy”. Hãy chu toàn bổn phận trần gian theo đấng bậc sống của mình nhờ lời cầu khẩn và noi gương thánh Louis
GX Thổ Hoàng: Các bà mẹ toán 1 mừng lễ thánh Louis
 Giáo xứ Thổ Hoàng: Các bà mẹ toán 1 mừng lễ thánh Louis, quan thầy
 

Lúc 4 giờ 45 sáng thứ hai ngày 26.08 năm 2024, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành long trọng cử hành thánh lễ mừng thánh Louis quan thầy của hơn 100 quý mẹ chị toán 1, thuộc giáo họ Phêrô Tự.

Thánh lễ mừng thánh Louis đáng nhẽ được cử hành vào ngày 25 tháng 08, nhưng trùng vào Chúa nhật nên dời về hôm nay.

Cùng đồng tế có cha phó Augustino Phan Minh Danh và sự hiệp dâng của các quý chức và đoàn thể trong giáo xứ.

Trong phần giảng lễ, cha chủ tế Giuse mở đầu bằng một câu nói mà nhiều người thường nói với nhau: "Phía sau sự thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng phụ nữ". Từ câu nói nầy ngài hướng cộng đoàn nhìn về vua thánh Louis với tầm ảnh hưởng của mẹ ngài là hoàng hậu Blanche de Castille. Chính gương mẫu đời sống thánh thiện của bà đã ảnh hưởng sâu đậm đến Louis trong thời niên thiếu đến hết cuộc đời với lời răn dạy: “Mẹ thà thấy con chết trước mặt mẹ còn hơn thấy con phạm tội trọng”.

Ngài lên ngôi kế vị cha năm 12 tuổi và tới năm 19, Louis kết hôn với Marguerite, con gái quận công miền Provence và cả hai sinh hạ được 11 người con. Trên ngai vàng, Louis luôn tỏ ra thanh liêm chính trực và hết mực thương dân, đặt danh dự của Giáo Hội và của dân tộc lên trên tư lợi và danh vọng cá nhân. Đời sống đạo đức của nhà vua chẳng khác chi một thầy dòng khổ tu: dự lễ và đọc các giờ kinh mỗi ngày, xưng tội và đánh tội mỗi tuần. Ngoài ra, nhà vua còn tìm dịp thể hiện đức bác ái đối với người nghèo và những người tật bệnh.

Chính ngài đã lập Đạo Binh Thánh Giá đi chiến đấu tại Giêrusalem. Lúc trở về, ngài đã xây một nhà nguyện để kính mão gai Chúa Giêsu do hoàng đế Constantin trao lại.

Năm 1270, nhà vua còn lập thêm một đạo quân mới để chống lại những người Hồi giáo, nhưng một cơn dịch lan tràn làm tan rã đạo quân của ngài và chính ngài cũng lâm bệnh và qua đời ngày 25-8-1270. (Web hdgm)

Kết thúc ngài nhắn nhủ cộng đoàn hãy sống như lời thánh nhân nói: “Ai có bổn phận người nấy”. Hãy chu toàn bổn phận trần gian theo đấng bậc sống của mình nhờ lời cầu khẩn và noi gương thánh Louis. Thánh Louis trung thành việc đọc kinh thần vụ, sống liêm chính và bác ái đến độ anh hùng, ngài để lại nhiều gương mẫu kiên nhẫn và khiêm nhường, được các nhà viết tiểu sử ghi chép. Bằng các đức tính nhân bản, đầy bản sắc Kitô giáo cách lạ lùng, ngài mãi là gương mẫu sống động cho người giáo dân thánh thiện.
 

 
 

 

Hình Ảnh

Hồng Bính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây