TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Giáng Sinh

“Hôm nay, Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”. (Lc 2, 1-14)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Thổ Hoàng: Thánh lễ Vọng Phục Sinh

Chủ nhật - 04/04/2021 18:50 | Tác giả bài viết: Hồng Bính |   1027
Vào lúc 19g30, ngày 03-4-2021, cha Giuse Hồ Quang Hân, SDB long trọng dâng Thánh lễ Vọng Phục Sinh. Đồng tế với ngài có cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành.
TH 050421a
TH 050421a
Giáo xứ Thổ Hoàng: Thánh lễ Vọng Phục Sinh


 
Vào lúc 19g30, ngày 03-4-2021, cha Giuse Hồ Quang Hân, SDB long trọng dâng Thánh lễ Vọng Phục Sinh. Đồng tế với ngài có cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành.

Thánh lễ có bốn phần:

Phần 1: Thắp nến Phục Sinh
Nghi thức làm phép lửa được diễn ra trước tiền sảnh nhà thờ, và cuộc rước nến Phục Sinh được diễn ra trang trọng trong một không gian tràn ngập bóng tối và bừng sáng lên Ánh Sáng Chúa Ki Tô qua ánh nến tượng trưng cho ánh sáng phục sinh, ánh sáng tình yêu, ánh sáng phục sinh xua tan bóng tối đang bao phủ lòng trí con người và bảo vệ con người khỏi sa chước cám dỗ.

Phần 2: Phụng vụ Lời Chúa

Qua các bài đọc từ sách Sáng Thế và sách Xuất Hành cho chúng ta thấy Thiên Chúa đã sáng tạo vũ trụ và con người một cách lạ lùng. Ngài luôn yêu thương và bảo vệ con người qua muôn thế hệ.

Bài chia sẻ của cha chủ tế Giuse Hồ Quang Hân giúp cho mọi người hiểu rõ hơn ý nghĩa của Phục Sinh.

“Nếu có ngày thứ sáu u buồn, ngày thứ bảy ảm đạm thì sẽ có đêm thứ bảy hoan ca mừng Chúa sống lại”, Đêm mà bóng tối của sự chết bị đẩy lùi, ma quỷ đã đầu hàng, Ánh sáng đã chiến thắng và khởi đầu cho sự sống mới. “Như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất, chịu mục nát để cây lúa mới nảy mầm làm nên mùa gặt nặng trĩu hạt lúa vàng, Chúa Giêsu cũng đã chôn vùi trong lòng đất, đến ngày thứ 3, Ngài đã đạp mồ bước ra, mở ra cho nhân loại một thời đại mới.

Đối với người Do thái có 4 đêm quan trọng trong lịch sử thế giới và hoạt động tạo dựng của Thiên Chúa.

1. Đêm thứ nhất là đêm tạo dựng của Thiên Chúa. Thiên Chúa trời đất và con người và trao cho họ quyền trông coi vũ trụ. Tuy nhiên con người đã lạm dụng tự do Thiên Chúa ban, quay lưng chống lại Thiên Chúa, phản bội tình yêu của Ngài và đã dẫn họ đến cái chết. Còn Chúa Giêsu, Ngài đến giữa lòng nhân loại này Ngài chọn con đường của Thiên Chúa cho dẫu con đường này dẫn đến cuộc khổ nạn, dẫn đến cái chết trên thập giá. Nhưng con đường này dẫn đến phục sinh, dẫn đến sự sống. Cho nên phục sinh là công trình tạo dựng mới của Thiên Chúa.

2. Đêm thứ hai là đêm Abraham hiến tế con mình là Isaac cho Chúa, để bày tỏ lòng tin và tình yêu của Ngài đối với Thiên Chúa. Dù vô cùng đau đớn, Abraham đã thực hiện lời Chúa truyền, đem con là Isaac đi sát tế. Nhưng khi Ông buông dao để sát tế con mình thì Thiên Chúa đã ngăn cản lại. Còn đến lượt con mình là Chúa Giêsu. Khi người ta đóng đinh Ngài vào thập giá thì không một bàn tay nào ngăn cản lại. Khi lính cầm đòng đâm thâu cạnh sườn Chúa Giêsu có bàn tay nào ngăn cản ngọn giáo đó không? Không có, cho nên Chúa Giêsu trở thành hiến tế mới. Chính nhờ sự hiến tế của Ngài mà chúng ta được sống. Chính từ cạnh sườn bị đâm thâu của Chúa Giêsu nước và máu chảy ra đã thanh tẩy chúng ta sạch mọi tội lỗi và mang lại ơn cứu độ. Chúng ta được sống trong nguồn ân sủng chan hoà của Bí tích.

3. Đêm thứ ba là đêm xuất hành làm nổi bật sự chiến thắng vinh quang của quyền năng Thiên Chúa. Ngài đã giải thoát dân Do Thái ra khỏi cảnh nô lệ của Ai cập. Biến cố Vượt qua này trở thành niềm tự hào, ăn sâu trong tâm trí, đời sống đức tin và tôn Giáo của dân Israel. Còn sự Phục sinh của Chúa Giêsu trở thành một cuộc xuất hành mới. Ngài không chỉ dẫn chúng ta ra khỏi tình trạng nô lệ quyền lực, danh vọng, tiền bạc hay xác thịt, mà Ngài còn dẫn chúng ta ra khỏi tình trạng tội lỗi, vượt qua bóng tối của đau khổ, sự chết để ta thành một con người tự do đích thực, bước vào ánh sáng vinh quang Phục sinh và đạt tới sự sống Vĩnh cửu.

4. Đêm cuối cùng đó là đêm tận thế, đêm chấm dứt lịch sử của thế giơi. Đêm này được nhắc đến trong bài Tin Mừng Phục sinh như một luồng sáng dọi chiếu để giúp chúng ta khám phá ra được ý nghĩa đích thực của Phục sinh để ta sống.

Kết thúc bài giảng, ngài mời gọi mọi người hãy can đảm và hân hoan loan tin vui Phục Sinh như các bà trong Tin Mừng thuật lại hôm nay:

Đêm phục sinh là đêm tạo dựng mới, hiến tế mới và xuất hành mới. Vậy đêm nay cũng mời mọi chúng ta trút bỏ nếp sống cũ, chôn vùi con người cũ và mặc lấy con người mới, bước vào nếp sống mới, mang cái nhìn và cách cư xử mới, chúng ta mới có thể gặp Chúa Phục sinh và trở thành người loan báo Tin mừng Phục sinh như các phụ nữ trong bài Tin mừng hôm nay. Từ những người nhát đảm, sợ hãi, u buồn của cái chết thì giờ đây, sau khi được các sứ thần báo tin, các bà đã trở nên mạnh dạn và hân hoan. Các bà đã mang một tinh thần mới, con người mới, các bà đã hân hoan đem tin vui phục sinh về cho các môn đệ.

Phần 3: làm phép nước và tuyên xưng đức tin trọng thể

Phần 4: Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ kết thúc lúc 21g30. Mọi người ra về với niềm hân hoan và bình an trong Chúa Kitô Phục Sinh.

 











 
Hồng Bính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây