TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ cầu cho các Đẳng Linh Hồn

Thứ ba - 04/05/2021 20:58 |   694
Thánh lễ cầu cho các Đẳng Linh Hồn

Thánh lễ cầu cho các Đẳng Linh Hồn tại nghĩa trang GX. Thánh Tâm

Lúc 16g00 chiều ngày 02.11.2011, tại nghĩa trang giáo xứ Thánh Tâm Banmêthuột, ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã chủ sự thánh lễ đồng tế cầu cho các Đẳng Linh Hồn. Số người tham dự đông đến nỗi khoảng không gian  trước tượng đài Đức Giêsu Khải Hoàn trở nên quá chật hẹp, người ta phải đứng chen vào giữa những ngôi mộ để tham dự thánh lễ.

Nghĩa trang chiều nay nhộn nhịp như ngày hội, hai hàng dương liễu đứng thẳng tắp, nghiêm trang chào đón dòng người đổ về mỗi lúc một đông. Những tia nắng chiều yếu ớt vội chợt tắt. Những hạt mưa đầu đông lất phất làm những cánh hoa trên những ngôi mộ thêm lung linh rực rỡ. Những ngôi mộ được quét vôi lại hoặc lau chùi cẩn thận, khói hương nghi ngút tỏa bay theo gió nhẹ càng làm cho quang cảnh chiều nghĩa trang linh thiêng, huyền ảo…. Nhiều người đứng bên mộ người thân đọc kinh, cầu nguyện. Trong khi đó cũng có những ngôi mộ vô danh hoặc không có thân nhân, lạnh lùng hương khói. Thỉnh thoảng có người đến thắp nén nhang mong ấm lòng người quá cố cô đơn.


Nhạc đoàn trổi bản Tình Cha, bài Lòng Mẹ làm se sắt con tim đối những người không còn cha mẹ… Sau đó ca đoàn và toàn thể cộng đoàn hát vang bài ca nhập lễ. Vài người còn đang bên mộ người thân vội trở lại lễ đài để cùng hiệp dâng thánh lễ.


Mở đầu thánh lễ, Đức cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn Dân Chúa cùng hiệp nhất cầu nguyện cho những thân nhân đã qua đời : “Những người còn sống cầu nguyện cho những người đã khuất là một việc làm tốt đẹp đã được thực hành ngay từ những thời đầu của Kitô giáo... Qua việc dành riêng ngày cầu nguyện cho những người đã khuất, Giáo Hội cũng muốn nói lên rằng sự chết là một thực tại cần thiết, vì đó là giai đoạn chuyển tiếp bước theo Đức Kitô Phục Sinh. Trong ánh sáng của ngày lễ các Thánh đối với người Kitô hữu, ngày hôm nay là dịp để khẳng định và sống niềm hy vọng vào sự sống vĩnh cửu nhờ Đức Kitô Phục Sinh mang lại.”


Sau bài Tin Mừng (Ga 17, 24-26), ĐGM chia sẻ : “Người môn đệ được chia sẻ điều kiện sống của Thầy, sự vâng phục trong sự hạ mình và sự tôn vinh trong vinh quang. Sự chiêm ngưỡng vinh quang của Đức Giêsu Kitô cũng là sự hiểu biết về tình yêu liên kết Chúa Cha và Chúa Con: chính trong sự hiệp nhất này mà nền tảng của sự hiện hữu con người tìm thấy chỗ đứng của mình.
Vì người tin vào Chúa Giêsu và trở thành môn đệ của Ngài luôn hiện diện trong Ngài, hiện diện trong Chúa Ba Ngôi, nên người đó được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa: đó là sự sống đời đời.”  (xin xem bài giảng)


Kết thúc thánh lễ mà nhiều người còn nán lại bên mộ người thân, như cố níu thời gian để thân thương với người đã khuất.

ĐGM cũng nán lại để thăm hỏi những cụ già, chúc lành những em bé, hoặc dừng bên những ngôi mộ của các vị linh mục, tu sĩ quá cố.

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

ANH THƯ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây