TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh huấn các doanh nhân công giáo

Thứ ba - 04/05/2021 20:55 |   621
Tĩnh huấn các doanh nhân công giáo

Ngày tĩnh huấn các doanh nhân công giáo lần thứ nhất tại Giáo Phận Banmêthuột

Sáng thứ tư ngày 12. 10.2011, nhân ngày Doanh nhân Việ Nam, khoảng 350 doanh nhân công giáo từ bốn giáo hạt Daklak I, Daklak II, Quảng Đức và Phước Long, đã qui tụ về nhà thờ Chính tòa để tham dự ngày Tĩnh huấn các doanh nhân Công giáo lần đầu tiên, với chủ đề “Doanh Nhân Sống Tin Mừng”, do Ban Mục vụ Giáo dân Giáo phận tổ chức.
Mở đầu ngày tĩnh huấn lần đầu tiên, đại diện các doanh nhân đã dâng hương trước bàn thờ Thánh Martinô Lê Văn Gẫm, bổn mạng các doanh nhân Công giáo. ( Xin xem Tiểu sử Thánh Martinô Lê văn Gẫm)


Sau phần chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự của cha GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân, Đức Giám mục Vinh Sơn đã chia sẻ : “Như anh chị em biết khi tôi về làm Giám mục ở Giáo Phận, tôi thao thức là làm sao cho các thành phần Dân Chúa cảm nhận được sống trong niềm vui làm con Chúa. Chúng ta phải sống dằng co, bên là con cái Chúa và bên là đời thường, cho nên ta sống không thoải mái. Đồng ý với tính cách là Kitô hữu thì ta vẫn sống bình thường, thế nhưng từ nơi sâu thẳm của mình, sự chăm sóc chung chung của cha xứ lắm lúc không đáp ứng được nhu cầu của Doanh Nhân là làm sao có thể vừa làm vừa thánh hoá con cái và gia đình của mình.
Làm thế nào để tổ chức cho giới Doanh Nhân Công Giáo  sống đức tin. Điều tôi quan tâm thao thức là làm sao anh cho em sống hạnh phúc trong đời sống đức tin và đời sống thường ngày. Một điều tôi thấy lạ là dù thành phần nào thì anh chị em vẫn hòa điệu với nhau trong trong “vũ điệu”, hoà chung với nhau trong tiếng nói với TC. Tôi cám ơn và chính thức khai mạc đại hội.”

Sau bài Tin Mừng (Mc, 10, 1-27), Đức Giám mục đã có một bài nói chuyện với các doanh nhân… Ngài  khuyên : “Đừng dựa vào sức mạnh của của cải mà phải dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa. Và vì thế Chúa Giêsu đề nghị giúp anh thanh niên trong bài Phúc Âm lựa chọn. Chúa mời gọi anh ta sống lại kinh nghiệm dân Do Thái - mọi cái đều bỏ lại trong sa mạc.
Ta không thể làm chủ của cải, vì của cải mà chúng ta có được là hồng ân chúa ban. Của cải chỉ có giá trị khi nó giúp ta thăng tiến bản thân và tha nhân.
Chúa mời gọi tôi bỏ cái gì? Chúa mời gọi chúng ta bỏ “cái tôi”, để sử dụng tất cả những hồng ân Chúa ban để đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nếu  chúng  ta biết sống kết  hợp với Chúa và biết sống đúng nghĩa người Kitô hữu, không tham lam, ích kỷ, thì của cải chúng ta có đựơc nó sẽ sinh nhiều ích lợi cho chúng ta, ngược lại của cải sẽ làm hại chúng ta…”


Sau phần huấn từ của ĐGM, anh chị em doanh nhân được chia thành 5 nhóm để thảo luận gồm những câu hỏi :
1.Trong khi làm ăn buôn bán, anh chị em chúng ta có ý thức mình là một người công giáo đang làm việc kinh doanh không ? Chúng ta có phát huy tính công bằng, bác ái làm nền tảng trong công việc kinh doanh không ?

2.Trong phần lợi nhuận, chúng ta có quan tâm đến mức sống của nhân viên trong doanh nghiệp của mình không ?
3. Chúng ta xử dụng phần lợi nhuận như thế nào ? Phần đóng góp cho việc xây dựng Giáo Hội và giúp cho côngviệc bác ái xã hội chiếm bao nhiêu phần trăm trong phần lợi nhuận của chúng ta ?

4.Trong khi giao dịch, làm ăn buôn bán, điều gì làm cho lương tâm công giáo của chúng ta bị giằng co nhiều nhất ? Anh chị em có thể chia sẻ điều này với nhau được không ?

5. Những doanh nhân công giáo, chúng ta có biết tìm đến với nhau, để chia sẻ, nâng đỡ, và giúp nhau sống chứng nhân trong môi trường của mình không?


Đầu giờ chiều, sau khi đúc kết phần thảo luận, anh chị em doanh nhân đã bầu Ban đại diện gồm các anh chị:
Trưởng nhóm : Têrêxa Trần Thị Minh Nguyệt, GX. Vinh Hòa
Phó các nhóm :
- Nông Lâm sản            : GB. Hoàng Công Huấn, GX. Thổ Hoàng
- Nhà hàng khách sạn : Catarina Trần Anh Thúy Quỳnh, GX. Dũng Lạc
- Vận tải – Xây dựng     : Toma Aquinô Hoàng Kim Sơn, GX. Chi Lăng
- Thương mại                : Alexis Huỳnh Ngọc Hà
- Dịch vụ sản xuất         :  Maria Ngô Thị Mai Phương, GX. Thánh Tâm
Thủ quỹ                          : Anna Nguyễn Thị Kim Lan, GX. Thánh Tâm
Thư ký                            : Anna Trần Thị Ngành, GX. Dũng Lạc

Trong thánh lễ mừng kính Thánh tử đạo Martinô Lê Văn Gẫm, ĐGM đã chia sẻ với các doanh nhân : “ Nếu chúng ta bước theo Chúa Giêsu và để cho Ngài hoàn toàn sử dụng cuộc đời tôi theo ý Ngài, thì thập giá mà tôi phải mang mỗi ngày không chỉ có nghĩa là những đau khổ mà tôi phải chịu theo cách tiêu cực, nhưng đã trở thành phương thế giúp tôi trở nên dễ bảo hơn, có khả năng hơn để cho Chúa sử dụng tôi trong chương trình của Ngài, và theo nghĩa này thì thập giá mà tôi phải mang hằng ngày, lại trở nên phương thế huấn luyện tôi, để tôi sống xứng đáng là một môn đệ đích thực của Chúa.

Lời cầu nguyện lúc hiệp lễ đã làm nhiều người suy nghĩ :

Lạy Chúa, có biết bao điều tưởng chừng như rất nhỏ nhặt, nhưng khi bình tâm suy ngẫm, những điều nhỏ nhặt ấy lại đang đánh động chúng con về rất nhiều điều.
Chúng con có ít nhưng xài nhiều; chúng con mua nhiều nhưng sử dụng ít.
Chúng con có nhiều kiến thức, nhưng ít khả năng suy xét.
Chúng con làm giàu tài sản, nhưng lại làm nghèo giá trị bản thân.
Chúng con nói nhiều, nhưng thương yêu lại quá ít.
Chúng con kéo dài tuổi thọ, nhưng lại không sống đúng ý nghĩa đích thực của cuộc sống.
Chúng con chinh phục không gian và vũ trụ, nhưng lại bỏ trống không gian tâm hồn.
Chúng con cố làm sạch không khí, nhưng lại làm vẩn đục tâm linh.
Chúng con xây nhà cao hơn, nhưng lại hạ thấp tâm tính; xây đường rộng hơn, nhưng lại thu hẹp tầm nhìn.
Chúng con biết đường lên mặt trăng, nhưng lại quên lối đến nhà người anh chị em.
Chúng con được dạy cách kiếm sống nhiều hơn là cách sống.
Vậy có phải đây là thời đại của thức ăn nhanh mà tiêu hoá lại chậm; thời đại của những tài sản rất lớn, nhưng tình yêu thương lại quá bé nhỏ.
Vâng. Lạy Chúa. Xin giúp chúng con biết điều chỉnh lại cách sống của bản thân. Đó là biết dành thời gian hơn cho những người yêu thương, bởi vì không chắc rằng họ sẽ ở bên chúng con mãi mãi! Đó là biết nói một lời dịu dàng với những người kính trọng chúng con, bởi vì những con người bé nhỏ đó, một ngày nào đó sẽ lớn, lớn hơn cả chúng con ! Đó là biết ôm thật chặt người sống sát kề bên chúng con, bởi vì đó chính là kho báu duy nhất của con tim! Đó là biết dành thời gian để yêu thương, và để chia sẻ những điều quý giá trong tâm hồn mình !
Xin Chúa giúp chúng con nhớ rằng : ý nghĩa của cuộc sống không được tính bằng độ dài thời gian, mà chỉ thực sự có giá trị trong khoảnh khắc chúng con từ bỏ nó. Amen.

Ngày tĩnh huấn doanh nhân công giáo đã đem lại nhiều điều bổ ích cho anh chị em đang làm kinh tế. Là dịp để anh chị em doanh nhân chia sẻ những kinh nghiệm trong việc làm ăn. Và đây cũng là dịp để các doanh nhân ý thức lại vai trò kinh doanh trong tinh thần Kitô giáo, để anh chị em doanh nhân sống theo Tin Mừng, học hỏi cách chia sẻ, thực thi bác ái với tha nhân.

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

ANH THƯ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây