TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Minh Niên tại NT Chính Tòa

Thứ ba - 04/05/2021 21:35 |   524
Thánh lễ Minh Niên tại NT Chính Tòa

THÁNH LỄ MINH NIÊN TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA BMT

Sáng ngày 23. 01. 2012 (mùng mồng Một TẾT âm lịch), khi ngày vừa hé rạng trong khí trời se lạnh trên miền cao nguyên đất đỏ, hàng đoàn người Công giáo trong trang phục thanh lịch đủ sắc màu, từ khắp nẻo đường lũ lượt tiến về các thánh đường để dâng lên Thiên Chúa những phút giây ngày đầu năm mới.


Cùng với vạn vật thiên nhiên tràn đầy sức sống, những chậu hoa mai, lan, cúc, đào… rực rỡ sắc xuân, tại nhà thờ Chính tòa, ĐGM Giáo phận dâng thánh lễ minh niên tạ ơn Thiên Chúa và dâng lên Ngài tâm tình biết ơn của những người con trong đại gia đình Giáo phận Banmêthuột.


Mở đầu thánh lễ, ĐGM chúc xuân đến toàn thể Dân Chúa, và mời cộng đoàn nổ vang tràng pháo tay cùng chúc nhau một năm mới chan hòa ân lộc Chúa ban. 
ĐGM mời mọi người cùng với ngài tạ ơn Thiên Chúa trong ngày đầu năm mới, ngài nói : “Tạ ơn Chúa đã giữ gìn anh chị em được bình an trong năm qua. Dẫu có nhiều thử thách, nhưng mỗi người biết nhường nhịn, tôn trọng, yêu thương nhau…để nghĩ đến lợi ích chung cho mọi thành phần trong gia đình…Tạ ơn Chúa đã cho anh chị em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, trong thời khủng hoảng kinh tế để có thể tiếp tục nuôi sống gia đình và xây dựng tương lai cho con cái… Tạ ơn Chúa về những ân huệ đã đón nhận như mưa thuần gió hòa, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, con cái ngoan hiền....”.

ĐGM cầu xin Thiên Chúa tiếp tục nâng đỡ, phù trì Giáo phận trong năm mới. Xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm thiếu sót, đồng thời ngài kêu gọi mỗi người cũng  phải tha thứ cho nhau. Quyết tâm sống đời sống mới, xứng đáng với ơn lành Chúa ban.


Nhân dịp này, ĐGM thông báo cho mọi thành phần dân Chúa : “ năm 2012 Giáo Hội khai mạc Năm Đức Tin vào ngày 11. 10. 2012, vừa là dịp kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng Vaticanô II, vừa là dịp để người Kitô hữu đào sâu Đức tin và sống Đức tin một cách mạnh mẽ.” Ngài kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa cùng hòa chung tâm tình với Đức Thánh Cha Bênêđictô và với toàn thể Giáo Hội quyết tâm đào sâu Đức tin và canh tân đời sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
Dựa vào hai bài đọc và  bài Tin Mừng (Ga 14, 23 – 27), ĐGM triển khai chủ đề  của Đức Thánh Cha Bênêđictô nhân ngày cầu cho hòa bình thế giới : “GIÁO DỤC NGƯỜI TRẺ VỀ CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH”, được qui về tinh thần đạo hiếu :
- Đạo hiếu giúp con người biết sống theo lương tâm, tôn trọng con người.
- Đạo hiếu giúp con người biết sống tinh thần tha thứ.
- Đạo hiếu mời gọi phát huy những giá trị tốt đẹp nơi thế hệ tương lai. ( XIN XEM BÀI GIẢNG)


Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐGX, đại diện toàn thể giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm, chúc Tết Đức cha một năm mới khang an, tràn đầy hồng ân Chúa.
Tưởng cũng nên nói thêm : gần ba năm qua, Đức cha đã rảo khắp mọi vùng của Giáo phận để thăm và tìm hiểu mọi thành phần dân Chúa. Từ thành thị đến các buôn làng. Từ công chức, doanh nhân đến những nông dân châm lấm tay bùn, một nắng hai sương. Từ cụ già đến những em nhỏ. Từ linh mục, tu sĩ đến giáo dân…Vì địa bàn Giáo phận quá rộng lớn, vả lại từ miền biển chuyển lên miền núi, sự tận tụy với đoàn con, không kể ngày đêm, mưa nắng, đã khiến vị Cha Chung đã mấy lần tưởng chừng “gục ngã”. Nhưng nhờ Thần Khí hướng dẫn, hộ phù nên Ngài đã vượt qua được bệnh tật hiểm nghèo, để rồi lại tiếp tục săn sóc đoàn chiên…

Trong phần huấn từ, ĐGM cảm ơn cha Tổng Đại diện, các ban ngành trong giáo xứ, quí vị cao niên, quí phụ huynh, các thanh thiếu niên, trong năm qua đã nhiệt thành cộng tác với nhau làm việc để Giáo phận ngày càng khởi sắc. Người nhắn nhủ mọi người hãy sống tinh thần THA THỨ như lời Chúa dạy trong kinh Lạy Cha, để Nước Chúa được vinh hiển.

Sau Thánh lễ, ĐGM làm phép “Lộc xuân”, ngài và cha Tổng Đại diện hái “Lộc xuân” đầu tiên, rồi đến cộng đoàn Dân Chúa. “Lộc Lời Chúa” là kim chỉ nam cho mỗi người trong năm mới, là ánh sáng chỉ đường dẫn bước chân đi.
 

Bên ngoài, mặt trời bắt đầu tỏa chan hòa xuống không gian những tia nắng ấm áp,  khiến vạn vật càng thêm rực rỡ xinh tươi. Hi vọng một mùa xuân đầy sức sống đang về trên quê hương và Giáo Hội Việt Nam.


ANH THƯ

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây