TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh Huấn các Gia Đình lần đầu tiên -2011

Thứ ba - 04/05/2021 21:33 |   530
Tĩnh Huấn các Gia Đình lần đầu tiên -2011

KHÓA TĨNH HUẤN CÁC GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO GP. BANMÊTHUỘT LẦN THỨ NHẤT

Lúc 8g00 ngày 29. 12. 2011, để chuẩn bị mừng lễ kính Thánh Gia thất, tại nhà Lưu trú Hòa Bình, số 03 Trần Hưng Đạo Buônmathuột, Ban Mục vụ Giáo dân, Giáo Phận Banmêthuột tổ chức ngày Tĩnh Huấn các Gia Đình lần đầu tiên với chủ đề GIA ĐÌNH SỐNG ĐỨC TIN.


Trong lời chào mừng, linh mục GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ giáo dân, cũng là Trưởng Ban tổ chức đã tỏ ra băn khoăn, vì tổ chức Tĩnh Huấn vào cuối năm dương lịch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn là thuận tiện vì những lý do như : Mùa thu hoạch cà phê, mùa cưới hỏi, mùa các doanh nhân, nhà buôn rất bận rộn nhất trong năm. Nhưng nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày công bố  “Tông Huấn về Gia Đình” của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ II, một dấu ấn trong cuộc đời của ngài, và chuẩn bị Đại Hội Gia đình thế giới. Đó là lý do Ban Mục Vụ Giáo Dân tổ chức ngày Tĩnh huấn gia đình Công giáo vào ngày hôm nay.


Tuy nhiên Khóa Tĩnh Huấn Gia đình đã thu hút được 400 gia đình từ bốn giáo hạt : Daklak I, Daklak II, Quảng Đức và Phước Long gồm 1.051 nhân danh. Những gia đình gồm cha mẹ, con cái. Có người đã có cháu nội ngoại, có gia đình còn rất trẻ…
Sau phần đón tiếp Đức Giám mục và quí cha, là nghi thức rước kiệu và tôn vinh Thánh Gia thất.


Từ 8g30 – 10g00, ĐGM Vinh Sơn đã thuyết trình về đời sống gia đình Kitô giáo  : “Trong đời sống của người Kitô hữu, đức tin vào Thiên Chúa giúp con người biết nhìn xa hơn những thực tại đang xảy ra trong đời sống thường ngày, để hiểu rằng cái đang xảy ra trước mắt chỉ là một khía cạnh hay thay đổi của một thực tại bền vững hơn. Tình yêu Thiên Chúa có thể làm biến đổi con người, cũng như những thực tại thiên nhiên. Trong kinh nghiệm của cá nhân, cũng như của Giáo Hội, người Kitô hữu tin vào thiện chí, vào sự hoán cải, vào sự biến đổi của con người khi gặp Chúa. Kinh nghiệm của Nathanael, của người phụ nữ Samarie, của những người lính đóng đinh Chúa, của thánh Phaolô, cho chúng ta thấy được sức mạnh của ơn Chúa trên con người. Và vì thế, chúng ta tiếp tục hy vọng vào thiện chí của con người.
Chính nhờ sống đức tin, mà người Kitô hữu không nản lòng, buông xuôi, đầu hàng trước những khó khăn, thách đố trong đời sống gia đình hiện nay. Nhờ đức tin mà các thành viên trong gia đình, dẫu cho phải đang sống trong thử thách, vẫn thấy rõ và trung thành với ơn gọi và trách nhiệm của mình, vì biết chắc rằng họ đang cùng với Chúa Giêsu thánh hoá chính đời sống gia đình họ.
Gia đình sống đức tin, là cả gia đình công giáo, mọi thành viên trong gia đình biết nhìn về Chúa Giêsu như là gương mẫu của mọi lời nói, suy nghĩ, lựa chọn, hành động. Chính lòng yêu mến Chúa Giêsu là ánh sáng và chất dinh dưỡng nuôi sống gia đình công giáo…”.  (Xin xem bài thuyết trình).


Sôi động nhất là phần thi đua giáo lý, Thánh kinh và những câu hỏi về “Tông Huấn Gia đình”. Có những câu hỏi dành cho cha mẹ, và những câu hỏi dành cho các người con. Họ thi nhau giơ tay trả lời câu hỏi.  Các em bé cũng sôi động không kém, rất nhiều người lớn và trẻ em nhận được phần thưởng. Xen kẽ là 3 mục “rung chuông vàng” rất hào hứng. Bầu khí dường như trở nên nóng dần, mặc dù ngoài trời vẫn có những cơn gió thổi mạnh…


Kết quả ba giải nhất của 3 mục "Rung chuông vàng" được ĐGM trao phần thưởng gồm các ông bà : Phêrô Phạm Hồng Hải, giáo xứ Vinh Quang. Bùi Thị Ny, Giáo xứ Đông Sơn. Têrêxa Ngô Thị Mầu, giáo xứ Giang Sơn,
Sau bữa trưa, các gia đình tham gia chương trình văn nghệ, hát cho nhau nghe…và sinh hoạt theo chủ đề gia đình thật hào hứng.


Từ 14g00 – 15g30 : ĐGM và toàn thể các gia đình được nghe những chứng từ về cuộc sống gia đình.
Đặc biệt gia đình anh Mai Hùng, tuy không cùng tôn giáo, nhưng có tư cách của người thiện tâm, biết tôn trọng hạnh phúc gia đình. Là một đảng viên, anh nhận thấy những điểm tốt của người công giáo, anh đã yêu một người công giáo và được làm phép chuẩn với người thuộc giáo xứ Thánh Tâm. Trong đời sống gia đình, anh tôn trọng các sinh hoạt tôn giáo của vợ mình, con cái được rửa tội, học giáo lý đều đặn…


Cuộc sống của gia đình ông Giuse Phạm văn Trung, Giáo xứ Tân Hòa Daklak II, thời gian đầu của hôn nhân tưởng như đổ vỡ, vì người chồng nóng nảy đã làm gia đình mất hạnh phúc ! Mặc dù  bị gia đình chồng  hất hủi, nhưng người vợ nhận nơi người bạn đời của mình tiềm ẩn bản chất tốt … nên cố gắng chịu dựng và luôn cầu nguyện, tin tưởng nơi Chúa. Nhờ đó mà “sóng lặng, biển êm”. Kết quả, ông bà đã có hai người con sống đời tận hiến.


Đau khổ nhất là trường hợp của chị Maria Đỗ Thị Hoa, giáo xứ Nam Thiên, không may mắn trong tình duyên, đau khổ triền miên, gãy gánh giữa đường. Tưởng chừng điên vì người chồng phản bội ! Nhưng chị đã biết tựa nương vào Chúa. Vì tương lai con, chị chấp nhận hi sinh, để giáo dục con cái nên người.   (Xem chứng từ )


Qua các chứng từ của các gia đình, ĐGM nhắn nhủ cha mẹ phải luôn làm gương sáng cho con cái. Các gia đình phải cố gắng xây dựng hạnh phúc bằng những hi sinh âm thầm, bé nhỏ. Những bậc làm cha mẹ phải là những chứng nhân Tin Mừng sống động. Biết suy nghĩ theo ánh sáng của Tin Mừng, và nhất là phải siêng năng cầu nguyện, cậy trông vào Thiên Chúa.


Mở đầu thánh lễ, ĐGM khuyên các gia đình : "...Một trong những điểm mà Giáo Hội mời gọi chúng ta nhìn vào để điều chỉnh lại cái nhìn về đời sống gia đình, đó là nhìn vào gương của Thánh Gia. Trong gia đình thánh này, vẫn có những khoảng bóng tối, nhưng các Ngài đã biết soi sáng vào những điểm tối đó nhờ vào ánh sáng của Thiên Chúa, chứ không phải chỉ bằng ánh sáng của trí khôn riêng mình..."

Sau Tin Mừng (Lc 2, 22 – 35), ĐGM chia sẻ : “ ... Chu toàn bổn phận đối với Lề Luật vừa nói lên lòng yêu mến Chúa, vừa nói lên sự hiểu biết và tinh thần trách nhiệm của người tín hữu. Lề Luật có nhiệm vụ hướng dẫn, giúp con người nhận ra điều tốt đẹp Chúa muốn, cũng như bổn phận của mình. Trong khi thi hành Lề Luật, con người đặt mình trong mối tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa, và hướng về cùng đích của cuộc đời là được sống hạnh phúc trong tình yêu Chúa. Chính trong khi vâng lời Lề Luật, con người điều chỉnh những cái nhìn có tính cách riêng tư, những tự do thái quá, và những cám dỗ của tội lỗi...."  (Xin xem bài giảng)


Phép lành cuối thánh lễ đã kết thúc ngày Tĩnh Huấn thật sốt sắng đầy hạnh phúc, nhưng không kém hào hứng, sôi động. ĐGM cầu chúc mọi gia đình có nguồn bình an đích thực của Chúa Giêsu Hài Đồng. Ngài cũng không quên gửi lời thăm hỏi đến những thành viên trong gia đình mà hôm nay không thể đến tham dự được.

Những lời huấn giáo của Vị Cha chung Giáo phận chắc chắn sẽ để lại những dấu ấn trong lòng người tham dự, từ vợ chồng, cha mẹ đến con cái, và những người có tâm hồn thiện chí .

- Gia đình là nơi mà nhiều thế hệ gặp gỡ và giúp đỡ nhau trở nên khôn ngoan và giúp nhau hòa hợp (TH. Familiaris Consortio)
- Tương lai của nhân loại sẽ đến qua gia đình (TH. Familiaris Consortio)

ANH THƯ

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY) (1)

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY ) ( 2 )

 Tags: Tĩnh Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây