TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ kính nhớ ông bà tổ tiên -2012

Thứ ba - 04/05/2021 21:42 |   559
Thánh lễ kính nhớ ông bà tổ tiên  -2012

Thánh lễ kính nhớ ông bà tổ tiên tại nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm

Lúc 16g15 ngày 24. 01.2012 (Mùng Hai Tết âm lịch), tại nghĩa trang giáo xứ Thánh Tâm, Đức Giám mục Giáo phận Banmêthuột chủ sự thánh lễ đồng tế Kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên.

Không khí nghiã trang thật nhộn nhịp, đông đúc. Các phần mộ được sửa sang đẹp đẽ với khói hương nghi ngút bên những chậu hoa cúc vàng rực rỡ sắc xuân...

Mở đầu thánh lễ ĐGM tâm tình cùng cộng đoàn dân Chúa :
Người ta thường nói  “Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ có tông…”. Vì thế, làm người con hiếu thảo, cần biết sống phải đạo làm con với các Đấng sinh thành dưỡng dục. Trong 10 điều răn của Đức Chúa Trời, sau 3 giới răn qui về Thiên Chúa là bổn phận thảo kính cha mẹ.


Ngày đầu xuân, chúng ta cùng hướng lòng về Tổ Tiên, Ông Bà , Cha Mẹ, những Đấng có công sinh thành dưỡng dục chúng ta nên người, để cầu nguyện cho các ngài và nói lên lời tri ân cảm tạ.
Đối với những người đã khuất, cầu nguyện cho các ngài và tiếp nối những điều tốt đẹp của các ngài để lại. Đối với cha mẹ đang còn sống trên trân gian, cần phải biết sống tâm tình yêu thương, hiếu thảo và phụng dưỡng theo khả năng của mình.


Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa ban cho Ông Bà, Cha Mẹ được luôn mạnh khỏe, đầy tràn ơn Chúa, sống lâu, hạnh phúc, và trở nên điểm tựa vững chắc về đời sống đức tin cho con cháu. Xin cho những hi sinh mà Ông Bà, Cha Mẹ đã đổ ra sẽ được đơm bông kết trái nơi lũ cháu đàn con. Xin cho các bạn trẻ luôn biết quí trọng những giá trị tốt đẹp của truyền thống gia đình, biết noi gương Ông Bà, Cha Mẹ sống đức tin mạnh mẽ, vâng lời và luôn biết sống hiếu thảo.


Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những gia đình đang bị ly tán vì nhiều lí do, được hàn gắn trong yêu thương, hạnh phúc để đem lại nhiều lợi ích cho con cái.
Và giờ đây, trước khi cử hành thánh lễ, chúng ta thành tâm thống hối, xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm, thiếu sót. Xin Ông Bà, Cha Mẹ bỏ qua những sai sót cho con cái trong đời sống thường ngày. Và cũng xin cho con cái biết thông cảm với tuổi già và những bất toàn của cha mẹ. “

Sau bài Tin Mừng, linh mục Giuse Nguyễn Văn Úy  đã đề cập cụ thể về  Đạo Hiếu " Cha ông chúng ta được mồ yên mả đẹp và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế "( sách Huấn ca). .. Là người công giáo, bổn phận của con cháu phải lưu truyền danh thơm tiếng tốt cho các ngài không chỉ bằng mồ yên mả đẹp, nhưng còn sống xứng đáng với đạo làm người, và đạo làm con Chúa..." (XIN XEM BÀI GIẢNG)

Trong  xã hội ngày nay, đạo đức ngày càng bị suy đồi, thì ngày mùng hai Tết, Giáo hội dành để kính nhớ Tổ Tiên, hoặc dành trọn tháng 11 hằng năm để cầu nguyện cho các thân nhân đã qua đời, như muốn nhắc nhở con cháu,  tự vấn lương tâm, xét lại bổn phận đối với cha mẹ, các bậc bề trên mà sống sao cho phải đạo, thờ cha kính mẹ, đạo hiếu vuông tròn, hợp với điều răn Chúa dạy.

ANH THƯ

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây