TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giới răn yêu thương

Thứ năm - 19/08/2021 08:42 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   773
Yêu thương được mời gọi như Chúa yêu thương.
Giới răn yêu thương

Giới răn yêu thương


 Yêu thương ai cũng biết yêu thương, nhưng để sống yêu thương đôi khi lại là điều xa xỉ. Yêu thương khi Chúa đặt là một giới răn, điều ấy nhấn mạnh đến thực hành lòng yêu mến Chúa hơn là lý thuyết yêu thương.

Thực hành yêu thương là điều khó, vì nói dễ, làm khó. Chúng ta có cảm giác yêu thương đến rất nhanh và cũng rất mau nguội đi trong cảm xúc. Con tim nhanh hơn lý trí và lý trí điều khiển hành vi lại rất chậm. Sự chậm chạp đó tuỳ thuộc rất nhiều đến các yếu tố xã hội ảnh hưởng trên cá nhân, nhất là chủ nghĩa cá nhân đang thống trị.

Yêu thương được mời gọi như Chúa yêu thương. Lời mời gọi này càng ngày càng khó khi ngày càng người ta giàu có thêm, cửa nhà đóng kín hơn xưa, lòng người ít mở cửa hơn.  

Tuy nhiên vào lúc khó khăn, tình thương yêu được khơi lên mạnh mẽ. Mọi người đụng chạm đến lòng thương cảm sâu xa nhất, ngay những người thân cận trong gia đình, vươn xa hơn đến anh chị em đau khổ hơn hay cùng cảnh ngộ. Tình yêu thương được hâm nóng lại bằng những sẻ chia và cả nhũng dòng nước mắt đau xót cho người lâm cảnh khốn cùng, trong đau thương mất mát.

Yêu thương không dừng lại ở đó, yêu thương được nâng lên hàng giới răn ngang bằng với giới răn mến Chúa. Trong tương đồng đó, yêu thương anh chị em, đồng bào mình là bày tỏ lòng kính mến Chúa: "Dù chỉ một bát nước với danh nghĩa là một môn đệ, sẽ không mất phần thưởng đâu" (Mt 10, 42).

Yêu mến trong Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được mở ra khung trời mới của yêu thương, không bắt nguồn từ trái tim cảm xúc của chúng ta mà thư Thánh Gioan viết: "Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.

Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa." ( 1 Ga 4, 7).
Xin cho chúng con bắt đầu yêu thương từ nguồn yêu thương của Chúa, để trong tình yêu của Chúa "Hãy yêu thương đi và làm những điều muốn làm" (Augustino)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây