TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ai cũng một đồng

Thứ ba - 17/08/2021 06:24 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   694
Lời Chúa dạy đừng sống ảo tưởng về mình.
CN XX TN T4 495x278
CN XX TN T4 495x278

Ai cũng một đồng


 
Người trước người sau, người góp ít, người góp nhiều, người bỏ công ít, người bỏ công nhiều. Ai cũng một đồng lãnh cuối ngày, không ai nhiều hơn ai. Vậy điều Chúa muốn dạy là gì? Khi mọi người đều có một đồng là một ngày công, dù làm sớm hay đến làm muộn?

Ở bài đọc sách Thủ lãnh, cây cối xin bụi gai lên làm vua: "Bụi gai trả lời cây cối: "Nếu quả thật các ngươi xức dầu phong ta làm vua cai trị các ngươi, thì hãy tới nương náu dưới bóng ta; bằng không, lửa sẽ bốc ra từ bụi gai và sẽ thiêu rụi các cây bá hương Li-băng!" (Tl 9, 15). Trách gì mọi cây cối đều khốn khổ dưới cái bóng thấp lè tè của bụi gai, hoặc là luồn cúi, hoặc là chết ra tro.

Lời Chúa dạy đừng sống ảo tưởng về mình. Phải được thế này, hoặc phải ở chỗ kia. Ảo tưởng về mình nên cố tỏ ra mình là ông này, ông nọ, hống hách, đòi hỏi, uy hiếp người khác. Ảo tưởng về mình nên lúc nào cũng tỏ ra chức này, chức kia, học vị này, học vị kia... Chỉ có một cách sống, khiêm nhường, tự biết mình chẳng là ai, nếu không có người tiếp sức, cộng tác.

Ngoài ra, Chúa dạy bài học cách sống tương quan với nhau. Đó là xoá bỏ tính đố kỵ, ghen ăn, tức ở, cũng là bài học sống "hỷ xả" để "vui với người vui, khóc với kẻ khóc" (Rm 12, 15).

Khi biết vui với người anh chị em mình dù họ có đóng góp ít công sức, tiền của. Chúng ta không lấy làm kiêu hãnh mình đã góp nhiều hơn, có công hơn. Chúng ta đón nhận với người anh chị em mình với niềm vui, vì đó là tấm lòng của họ trao đi. Dù họ có nhiều, trao đi ít, thì Thánh Phaolô dạy: "Tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương" (2 Cor 9, 6 – 7).  
  
Khi người góp ít vì khả năng giới hạn của mình, chúng ta cũng vui với người đóng góp nhiều. Không tỵ nạnh vì người khác có nhiều hơn ta, không so sánh làm cho mình buồn tủi. Khi vui với người vui, dù chúng ta có góp ít, nhưng vui với người góp nhiều. Chúng ta cũng được hưởng giá trị như người góp nhiều. Chúng ta không nên nghĩ theo tính hên xui. Lòng thương xót của Chúa không là điều như người ta nghĩ theo cảm hứng. Chúa yêu thương mọi người theo cách của Chúa. Ai cũng được đong đầy, như cách diễn tả của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu: "Chén lớn, chén nhỏ, chén nào cũng đầy tràn"

Ai cũng một đồng, xin Chúa dạy chúng con biết chia sẻ với anh chị em, đồng bào theo tấm lòng mỗi người trao đi. Biết sống với mọi người. Gieo trong niềm vui, gặt trong hân hoan.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây