TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

HOA LƯU LY “Forget me not’’

Thứ tư - 12/05/2021 04:25 |   533
HOA LƯU LY “Forget me not’’

HOA LƯU LY “Forget me not’’

Chắc ai trong chúng ta cũng hơn một lần nghe nhắc đến loài hoa lưu ly, với những cánh hoa màu tím, hương đậm đà, sắc nhẹ nhàng với màu thoáng buồn, nhưng có ai đã một lần tìm về với tên gọi của nó. Đó là loài hoa với tên gọi đi vào huyền thoại “Forget me not” (xin đừng quên tôi). Tên loài hoa cũng là lời nhắn của chàng thanh niên gởi người bạn gái: xin đừng quên anh nhé.

Lời nhắc đó như vọng lại mỗi khi tháng 11 trở về: Xin đừng quên chúng tôi. Đó là lời nhắn của các linh hồn gởi đến mỗi người chúng ta. Khởi đi từ câu chuyện trong Tin mừng, khi Chúa Giêsu bị treo lên cao, người tội nhân bên phải đã khẩn nài với Ngài: Xin đừng quên con Ngài ơi. Lời khẩn nài đó đã được nhận và anh ta không còn bị lưu lạc. Lời nhắn đó cũng làm cho không biết bao tâm hồn tỉnh thức và sám hối.

Và hôm nay, trong cuộc sống hàng ngày, nếu ai trong chúng ta một lần ghé thăm những bệnh nhân, những người già cả ốm yếu liệt giường, chúng ta sẽ nghe những lời sẻ chia về cuộc đời kèm theo lời gởi nhắn: này Anh, này Chị, xin nhớ đến tôi khi tham dự Thánh lễ, khi cầu nguyện, xin Thiên Chúa tha thứ cho tôi với vì tôi chỉ là một kẻ tội lỗi. Và lời nhắn đó cứ đọng mãi trong cuộc đời chúng ta khi họ qua đời.

Tháng 11 trở về, mỗi lần chúng ta ghé thăm nghĩa trang, tham dự Thánh lễ hay nguyện cầu, chúng ta cũng nghe vang vọng đâu đó tiếng của các linh hồn, của các bậc tiền nhân, của Ông Bà, Cha Mẹ, những người thân trong gia đình, trong cộng đoàn, trong xứ đạo chúng ta: Các con cháu ơi, xin đừng quên chúng tôi nhé (Forget me not). Là những con người, khi họ còn sống, không thiếu những khiếm khuyết, những lầm lỗi họ đã vô tình hay hữu ý lỗi phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Khởi đi từ sự ích kỷ, hẹp hòi, ghen tuông, khởi đi từ cái tôi nhỏ nhặt, họ đã khép kín tâm hồn, khép kín vòng tay, vô cảm với tha nhân, đồng loại, và đó là những điều chưa phù hợp với tinh thần Tin mừng, do đó, họ phải ở lại trong tình trạng chưa hoàn thiện để đền bù những thiếu sót đó.

Xin đừng quên tôi: forget me not, lời nhắn của các linh hồn dù chỉ là những tiếng vọng từ đất lạnh nhưng có sức mạnh vô hình đối với người còn sống. Lắm lúc vì miếng cơm manh áo, họ quên đi thân phận tro bụi của mình, lắm lúc vì danh vọng trong cuộc sống, họ quên đi ba tấc đất mới thật là nhà, lắm lúc vì sĩ diện của bản thân mà quên rằng lúc rời khỏi đời tạm này, ai cũng ra đi tay không. Lúc đó, chỉ còn đủ một chút hơi thở để nhắn lại với người thân của mình: xin đừng quên tôi nhé. Xin Ông đừng quên tôi nhé; Xin Bà đừng quên tôi nhé; Xin Em đừng quên Anh nhé; Xin Anh đừng quên Em nhé; Các con đừng quên Ba Mẹ nhé.

Nhớ các linh hồn, nhớ về chính mình, nhớ thân phận người chỉ là giấc mơ. Là người tín hữu, có thể vô tình chúng ta quên chất người của mình, nên chúng ta cũng quên luôn các linh hồn. Tháng 11 trở lại, mỗi người hãy trở lại nghĩa trang, đến trước phần mộ của người thân, chắc chắn chúng ta sẽ thấy cánh hoa Lưu Ly tím (forget me not) ẩn hiện đâu đó như là lời nhắc nhẹ nhưng đầy khẩn nài và tha thiết. Đó cũng là dịp để bản thân đừng lao vào cõi tham, sân, si… quá độ mà đánh mất hình ảnh con Thiên Chúa của mình.

Nhớ các linh hồn, nhớ về mình. Để lời nhắc đó trở thành hiện thực, hãy đến với Thiên Chúa, người Cha nhân lành từ Thánh lễ, từ các việc lành. Đó là những gì các bậc tiền nhân của chúng ta đang đợi, đang chờ. Xin đừng để các linh hồn mãi mãi là các linh hồn mồ côi như chúng ta thường nhắc nhau.

Tháng nhớ các linh hồn
Pet. BNT

 Tags: hoa lưu ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây