TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tha thứ, nuôi dưỡng tình thương

Thứ sáu - 13/08/2021 05:21 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1088
Sống tha thứ để được thứ tha.
Tha thứ, nuôi dưỡng tình thương

Tha thứ, nuôi dưỡng tình thương


 Sống tha thứ để được thứ tha. Ngày nay tha thứ như là một điều xa xỉ trong tình thương, khi người ta thích gây chiến tranh, hận thù, xem đâu cũng thấy giặc. Có lẽ khi dùng những động từ, chống, diệt trừ, tiêu diệt, xoá bỏ… Quá nhiều làm cho con người trở nên xơ cứng trái tim. Chúa bảo: "Nếu anh không hết lòng tha thứ cho người ta, Thiên Chúa cũng không tha thứ cho anh chị em" (Mt 18, 35).

Báo chí, phim ảnh, clips, không ngày nào mà không có những bài báo, phim ảnh hay clip về xung đột dẫn đến thương tích và cả cái chết. Có lẽ đề tài này làm cho tờ báo trở nên nhiều tin nóng chăng? Vô tình đang làm cho người đọc có thêm lòng căm phẫn, muốn trả thù hay làm ngơ cho đáng đời những kẻ gây ác hoặc gây thờ ơ trước sự ác.
Lòng khoan dung ai cũng có, nhưng rất dễ mất đi nếu không nuôi dưỡng nó bằng những tích cực hằng ngày. Chúng ta bị dẫn dắt khá nhiều bởi tin tức, phim ảnh, truyền hình, truyền thông. Hầu như những truyền thông đó luôn có chủ đích lèo lái con người theo hướng đi của nó một cách khéo léo khó nhận ra.

Cái ác, cái xấu luôn làm người ta chú ý hơn là cái tốt, cái đẹp của cuộc sống, bởi vì ở đó người ta có thể xả lòng căm thù, uất giận của mình vào những nhân vật xấu. Khi xả uất giận theo cách đó, cái xấu, sự ác quay ngược lại chính họ làm thêm uất ức hơn. Chúa bảo với chúng ta: "Những gì ở trong người ta mà ra, đó là cái làm cho người ta ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu, ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho ngươì ta ô uế" (Mc 7, 20 – 23).

Tình thương dạy cho ta biết cách tốt nhất cho đồng bào, anh chị em mình. Nếu tình thương đó chỉ là cách biểu diễn, phô trương, quảng bá, nó cũng chỉ có giá trị quảng cáo, không giúp gì thiết thực cho đồng bào, anh chị em mình. Tình thương vì thế không thể đóng kịch vì khi ấy chính mình đang tự lừa dối. Lấy cái tốt bề ngoài che giấu cái xấu bên trong, lấy cái hình thức che đậy cái ác, cái tồi tàn của tâm hồn què quặt. Chúa nói với chúng ta: "Khốn cho các ngươi, hỡi các luật sĩ và biệt phái giả hình! Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Các ngươi cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong là giả hình và gian ác”(Mt 23,27-28; Lc 11,44)

Nuôi dưỡng sự thiện.

Tâm hồn mỗi người trong chúng ta cần nuôi dưỡng lòng thương cảm với anh chị em mình. Trong mùa dịch này là mùa tập luyện lòng thương cảm đó. Thương đến anh chị em nghèo khổ quanh mình, bằng cách thực thi việc bác ái dù nhỏ cách nào đó. Nhường cho người nghèo khó hơn mình ít rau, củ, quả, những viên thuốc... Không tham lam, vơ vét tích trữ cho mình thêm giàu, thêm có trong lúc hoạn nạn này.

Có được cái gì hơn người đừng khoe khoang, vì khoe khoang sẽ làm cho người nghèo thêm tủi buồn. Khoe khoang lại nuôi thêm cái xấu, sự dữ cho chính mình. Hãy tiếc cho mình không giúp gì hơn cho người nghèo, không giúp gì được cho người anh chị em mình mất đi trong dịch Covid. Biết bao thương cảm trước mắt, dù không làm gì được, hãy đọc cho họ một kinh, cầu cho họ một lời nguyện, dâng Chúa cho họ một việc hy sinh, hãm mình.
Nuôi dưỡng lòng yêu thương, từ bi là một cách hữu hiệu bồi dưỡng tâm hồn mình khỏi những chai đá, cứng cỏi. Khi có đủ tình yêu, chúng ta có những cách khác nhau để chia sẻ với đồng bào, với anh chị em mình. Tình yêu thương dạy cho ta lòng hiền hậu, khoan dung, tha thứ.

Khi không đến được với nhau, không chia sẻ gì được cho nhau vì ngăn sông, cách núi. Chúng ta cầu nguyện cho nhau. Xin Chúa dủ lòng thương xót, vì cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa. Xin Chúa thương xót đồng bào, anh chị em, những người đang đau khổ, người ở nơi khó khăn và những người đã qua đời.

 
lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây