TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XV Thường Niên –Năm B

“Người bắt đầu sai các ông đi”. (Mc 6, 7-13)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ca đoàn Lê Bảo Tịnh: Hành hương -2024

Thứ tư - 10/07/2024 09:08 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   154
Chương trình hành hương từ ngày 08.7.2024 đến ngày 09.7.2024 mang chủ đề: “Các con là Cánh Tay của Mẹ” (TGM Leopoldo Girelli).

Ca đoàn Lê Bảo Tịnh (GX Thánh Tâm): Hành hương -2024
 

 

Hằng năm, Ca đoàn Lê Bảo Tịnh thường tổ chức Hành Hương và Du lịch vào mùa hè để các ca viên có dịp sinh hoạt chung với nhau và trải nghiệm cuộc sống.

Chuyến Hành hương năm nay khởi hành vào lúc 5g00 sáng thứ Hai ngày 08.7.2024 tại Nhà thờ Chính tòa trên chiếc xe khách (giường nằm) của Nhà xe Hùng Kim Châu. Đoàn hành hương gồm 36 thành viên do anh chị Thu Đức tài trợ. Chương trình hành hương từ ngày 08.7.2024 đến ngày 09.7.2024 mang chủ đề: “Các con là Cánh Tay của Mẹ” (TGM Leopoldo Girelli).

Khởi đầu ngày mới, anh Tuấn -Trưởng đoàn, hướng dẫn mọi người đọc kinh trên xe, xin Chúa chúc lành cho chuyến hành hương, dâng lên Mẹ Maria tâm tình yêu mến, xin Mẹ đồng hành và phù trợ.

11g20, Đoàn hành hương đã đến linh địa Đức Mẹ Măng Đen, và dâng Thánh lễ ngoại lịch, tôn vinh Mẹ ngay sau đó. Thánh lễ do Cha Antôn Vũ Đình Long -Chánh xứ Phương Nghĩa, chủ tế.


Sau Thánh lễ, mọi người dùng cơm trưa dã chiến cùng với Cha Chánh xứ Phương Nghĩa ngay tại linh địa, trên những chiếc bàn đá khổng lồ, sạch sẽ.


13g30, Đoàn hành hương đến cầu nguyện trước Linh đài, dâng lên Mẹ những ưu tư sầu muộn, những lắng lo, niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con cũng được đầy tràn Chúa Thánh Thần, để như Mẹ và nhờ Mẹ, chúng con lên đường loan báo Tin Mừng bình an như lệnh Chúa truyền.(kinh cầu Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen).

 

15g00, mọi người lên xe trở về Nhà thờ Giáo xứ Phương Nghĩa, 03 Lý Tự Trọng, p. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum.

Về chữ “Phương Nghĩa” có thể hiểu đó là miền quê nghĩa tình, nhân ái. Giáo xứ Phương Nghĩa thuộc Giáo hạt Kon Tum, Giáo phận Kon Tum là một giáo xứ được thành lập từ năm 1856 chung cho người Bahnar và người Kinh. Đến năm 1880 cộng đoàn người Kinh tách riêng ra thành họ đạo Phương Nghĩa trực thuộc địa sở Kon Tum. Năm 1963 tách ra thành giáo xứ độc lập nhưng vẫn chung một nhà thờ Chính Tòa - Phương Nghĩa (nhà thờ gỗ). Năm 1971, Phương Nghĩa mới có nhà thờ riêng như hiện nay.

Đoàn hành hương về đến Nhà thờ Phương Nghĩa vào lúc 16g30 và sẽ nghỉ đêm tại đây. Sau khi nhận phòng, tắm rửa, mọi người lại lên xe, di chuyển đến Nhà thờ Kroong, cách đó 20 cây số.

Giáo xứ Kroong là một giáo xứ có khoảng 2.600 giáo dân người dân tộc Rơngao, do Cha Phaolô Ali Khâm phụ trách. Tại đây, cũng có một cộng đoàn các sơ Dòng Nữ Vương Hòa Bình -GP.BMT, hiện đang hoạt động truyền giáo, giúp thăng tiến đời sống tại các bản làng.


Cha Phaolô Ali Khâm là một linh mục trẻ, hoạt bát, vui tính và hiếu khách. Đoàn hành hương được ngài tiếp đón rất nồng hậu. Một bữa tiệc thịnh soạn và một lễ hội cồng chiêng đặc sắc mang nét “tân cổ giao duyên”. Các thành viên trong Đoàn hành hương bỗng dưng biến thành những cô gái, chàng trai của núi rừng và hòa nhập cùng các sơn nữ trong men say rượu ghè, trong âm vang cồng chiêng giữa đêm đại ngàn mùa hạ.

Anh ở bên này chóe rượu,        
Vít cần trúc cong cong thành một nửa bầu trời      
Thành một nửa trái tim mơ hồ gọi      
Một nửa còn bên ấy
        
Bạn tình ơi!

Bên này trái tim, bên ấy trái tim
Vòng ngực nổi cồn trên miệng chóe   
Rượu chảy về hai bên, men say còn ở giữa.  
Lửa phừng phừng bứt tượt áo nuk-kiar...     
Ơi chân trời lửa bên em sao mà xa ngái thế 
Đường gấp khúc trái tim sâu thăm thẳm đáy men nồng.

 
 
 
 

 


4g00 sáng ngày 9.7.2024, chuông nhà thờ đánh thức mọi người dậy đi lễ. Thánh lễ ngày thường tại Nhà thờ Phương Nghĩa, nhưng có 4 Cha đồng tế. Cha Phaolô Đậu Văn Hồng giảng lễ. Đoàn hành hương được mời hát lễ.

Cha Phaolô Đậu Văn Hồng là người rất thân quen. Sau lễ, gặp nhau tay bắt mặt mừng. Hẹn gặp nhau trong bữa cơm trưa để hàn huyên tâm sự.

 

 

 

 

 

Buổi sáng, Cha chánh xứ Phương Nghĩa hướng dẫn Đoàn hành hương đến thăm Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức Phương Nghĩa. Hang đá Đức Mẹ Phương Nghĩa tọa lạc trên đường phố chính của thành phố như một nét chấm phá tô điểm cho phố Đạo Kontum hiền hòa, an bình. Công trình này không chỉ là chứng tích đức tin, lòng yêu mến Mẹ Đấng Cứu Thế của cộng đoàn dân Chúa, mà còn là chứng tích về lòng ngưỡng mộ và tín thác của đồng bào bên lương đối với Đức Mẹ Chúa Trời. Hang đá Đức Mẹ là nơi thinh lặng nguyện cầu giữa đô thị tất bật ồn ào của tất cả những ai bệnh hoạn khổ đau. Hãy đến với Mẹ để được Mẹ an ủi, đỡ nâng.

 

Đoàn hành hương còn đi tham quan Tòa Giám mục Kon Tum, Nhà thờ Gỗ (nhà thờ Chính Tòa), tham quan nhà thờ Ya Ly (Mrông Yố, Iaka, Chư Păh) và một vài điểm du lịch khác trước khi lên xe về lại TP. Buôn Ma Thuột.

Chuyến hành hương đã kết thúc bình an và tràn đầy ân phúc.

Đâu đây vẫn còn hương vị ngọt ngào của những cô gái Rơngao…

Cô sơn nữ bên chóe rượu ghè  
Em giấu gì trong nụ cười lúng liếng   
Hình như tình yêu vừa chợt đến?       
Đêm qua. Trai - gái hội hè!...

Vũ Đình Bình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây