TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ an táng cha Phaolô Nguyễn Công Minh

Chủ nhật - 02/05/2021 04:58 |   652
hatDM 020521a11
hatDM 020521a11

Thánh lễ an táng cha Phaolô Nguyễn Công Minh, quản xứ Vinh Hương

Vào lúc 8 giờ 30' thứ hai, ngày 05.08.2013, tại nhà thờ Vinh Hương, Đức cha Vinh Sơn, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, cử hành thánh lễ an táng cho Cha Phaolô Nguyễn Công Minh, quản xứ Vinh Hương. Hiện diện trong thánh lễ hôm nay, có Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục giáo phận Kon Tum, Đức Ông Đa minh tổng đại diện, 150 linh mục trong và ngoài giáo phận, khoảng 100 nam nữ tu sỹ và hơn 3000 giáo dân.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha chủ tế ôn lại tiểu sử Cha Phaolô và đời sống mục vụ, tinh thần đạo đức, thánh thiện của ngài, đồng thời mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa sẽ thưởng công cho Ngài, khi đã vui lòng chấp nhận thập giá Chúa Kitô.

Cha giảng lễ Giuse Nguyễn Văn Khánh nói về sự ra đi đột ngột của Cha Phaolô và bày tỏ tâm tình sâu sắc của mình cũng như của mọi người khi nghe tin: “Dẫu biết rằng sinh ký tử qui, nhưng ai cũng ngỡ ngàng, cũng bàng hoàng khi nghe tin Cha Phaolô ra đi”. Ngài tiếp tục bài giảng về ý nghĩa cuộc sống trần gian và khát vọng sống vĩnh cửu của con người: “Mầm sống vĩnh cửu mà con người mang trong mình không thể giản lược vào nguyên vật chất, nên nó nổi lên chống lại sự chết”  và chiều kích đời sống vật lý của con người dù có được kéo dài thêm đi nữa, cũng không thể nào thoả mãn khát vọng một cuộc sống mai hậu được in sâu trong lòng con người. Cha giảng lễ nói rằng Cha Phaolô đã ý thức được căn bệnh ngài phải mang chính là thánh giá Chúa giao phó cho Ngài suốt cả cuộc đời. Chính vì vậy, Cha đã vui lòng chấp nhận theo thánh ý và không còn xao xuyến lo âu, vì đã tin vào Chúa và tin vào Đức Kitô. Cha nói thêm: “Chắc chắn bây giờ Thầy đã dành cho Cha Minh một chỗ trong nhà Cha Thầy”.

Trích dẫn thánh Ambrosio, cha giảng lễ kết luận: “Chúng ta không thắc mắc tại sao Chúa lại cất Người đi, nhưng chúng ta tạ ơn Chúa đã ban Người cho chúng ta. Đó cũng là tâm tình của chúng ta hôm nay khi cử hành lễ an táng Cha Phaolô và ước chi tâm tình của tiên tri Isaia trong bài đọc I cũng là tâm tình của quí thân nhân đang đau buồn và của cộng đoàn: Ngày ấy, người ta sẽ nói “đây là Thiên Chúa chúng ta từng đợi trông và đã được Ngài cứu độ. Nào ta hoan hỷ mừng vui. Alleluia”. (Nghe bài giảng)

Trong nghi thức tiễn biệt, Đức Ông Đa Minh, tổng đại diện, ngỏ lời từ biệt Cha Phaolô: “Cuộc đời linh mục của Cha thật đáng thán phục. Mặc dầu cơn bạo bệnh luôn bám sát bên mình, hạn chế nhiều hoạt động của Cha, nhưng Cha luôn giữ được thái độ thanh thản vui tươi với mọi người, với mọi công việc. Âm thầm ôm cây thập giá Chúa trao. Đó là tấm gương cao đẹp về đời linh mục của Cha. Hôm nay Chúa đã cất mọi gánh nặng cho Cha để Cha được thanh thản nghỉ ngơi trong Nhà Chúa”.

“Cuộc lữ hành của Cha đã đến đích chờ mong, còn chúng tôi đang phải tiếp tục chiến đấu. Xin Cha đừng quên cầu nguyện cho chúng tôi, cho giáo phận Ban Mê Thuột. Cộng đoàn linh mục, các tu sĩ nam nữ, các chủng sinh, ứng sinh. Xin vĩnh biệt Cha và hẹn ngày tái ngộ trên Nước Trời”.

Tiếp đến, ông chủ tịch HĐGX Vinh Hương ngỏ lời cám ơn Quý Đức Cha, Đức Ông tổng đại diện, quý Cha, các giáo xứ bạn, các hội đoàn, tổ chức, bạn hữu khắp nơi, các cấp chính quyền và tất cả mọi người đã đến kính viếng, dâng lễ cầu nguyện và tham dự thánh lễ an táng hôm nay để tiễn đưa Cha Phaolô về lòng đất mẹ. Ông nói thêm: “Sự ra đi của Cha Phaolô không những là một mất mát lớn lao cho gia đình, cho Giáo hội mà còn là một sự thiệt thòi cho giáo xứ, bởi vì từ nay chúng con mất đi một người Cha nhiệt thành, bằng những hy sinh đã có sức kéo ơn Chúa xuống cho giáo xứ chúng con”. (Nghe lời cảm ơn)

Đại diện gia đình, thầy Nguyễn Anh Võ, bào huynh của Cha Phaolô, bày tỏ lòng tri ân và thân thưa với Thiên Chúa cùng cộng đoàn phụng vụ những tâm tình khiến nhiều người không cầm được nước mắt. “Xin mở rộng vòng tay đón nhận em con, thầy nói, người tôi tớ hèn mọn của Chúa, Cha Phaolô Nguyễn Công Minh, cho được sớm hưởng trọn vẹn Niềm Vui Phục Sinh của Con Chúa, Đức Giêsu Kitô, Đấng mà em con đã ước mong suốt đời phục vụ”.

Cuối thánh lễ, Đức Giám mục Giáo phận tiếp tục bổ nhiệm Cha phó quản xứ Phaolô Trần Vĩnh Niệm làm quản nhiệm giáo xứ Vinh Hương. Đức Cha công bố: “Anh chị em hãy tiếp tục yêu thương Ngài như đã từng yêu thương và cộng tác với Cha Minh của anh chị em". "Và vì thế, tôi tiếp tục bổ nhiệm Ngài làm quản nhiệm giáo xứ Vinh Hương. Anh chị em hãy đón nhận Ngài như người mục tử của anh chị em”.

10 giờ 00 - Thánh lễ kết thúc, sau đó Đức Cha Vinh Sơn, đoàn đồng tế và cộng đoàn phụng vụ tiễn đưa cha quản xứ Phaolô về nơi an nghỉ tại nghĩa trang giáo xứ. Nghi thức hạ huyệt do Cha Phaolô Trần Vĩnh Niệm cử hành.

Xin mời xem hình ảnh TẠI ĐÂY

Ban VHTT Vinh Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây