TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXV Thường Niên -Năm B

“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”. (Mc 9, 29-36)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ban VHTT-BMT chào tiễn Đức Cha Vinh Sơn

Chủ nhật - 08/09/2024 00:53 | Tác giả bài viết: Hồng Long |   886
Vẫn nụ cười tỏa nắng, Đức Cha đã gởi lời chào đến Ban Văn Hóa và Truyền Thông giáo phận Ban Mê Thuột, người có mặt cũng như vắng mặt.

BAN VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THÔNG GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT
GẶP GỠ VÀ CHÀO TIỄN ĐỨC CHA VINH SƠN NGUYỄN VĂN BẢN NGUYÊN GIÁM MỤC CHÍNH TÒA GIÁO PHẬN BMT

 

VHTT 080924a


Trong tâm tình tri ân và kính trọng, sáng nay Chúa Nhật 08/09/2024, các Ban ngành đoàn thể trong Giáo phận đến Tòa Giám Mục gặp gỡ và chào tiễn Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Chính tòa Giáo phận Hải Phòng.

Là con dân Giáo phận Ban Mê Thuột, ai mà không nhớ ngày 12.05.2009 - ngày Giáo phận Ban Mê Thuột viết thêm trang sử mới sau thời gian khá dài đợi chờ. Thần Khí Chúa đã dẫn đưa Đức Cha Vinh Sơn đến với Giáo phận chúng ta. Một thoáng nay đã hơn mười lăm năm, Đức Cha trở thành một người Cha thật sự của đoàn chiên được Chúa trao phó. Giáo phận truyền giáo khắp ba tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và một phần của tỉnh Bình Phước đã in đậm dấu chân Đức Cha, vị Giám Mục “ghi sâu bản sắc dân tộc”, với nụ cười luôn nở trên môi.

Mọi người đều yêu thích “phong cách” giản dị, gần gũi của Đức Cha. Thật là đẹp hình ảnh Đức Cha với chiếc Honda ‘Dreams’ trên đường phố cũng như đường làng, len lỏi vào những ngõ ngách để thăm hỏi những người già neo đơn, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi chuyện trò với các ông bà cố của các Linh mục, Tu sĩ trong và ngoài Giáo phận; Những vòng xe đạp tập thể dục khi chiều về, cũng như đến các xứ Chầu Thánh Thể dịp giáo xứ chầu lượt.

Đức Cha biết rõ hoàn cảnh của nhiều người, nhất là những con người bình dân, nghèo khổ… Đức Cha biết từng con chiên một và từng con chiên được biết Đức Cha…

Như lịch đã đăng ký, đúng 10g00 Đức Cha đã tiếp Ban Văn Hóa Truyền thông Giáo Phận. Vẫn nụ cười tỏa nắng, Đức Cha đã gởi lời chào đến Ban Văn Hóa và Truyền Thông giáo phận Ban Mê Thuột, người có mặt cũng như vắng mặt.

Cha Antôn Vũ Thanh Lịch -Trưởng Ban, đại diện quý Cha, quý Soeurs và Anh chị em trong Ban Văn Hóa Truyền thông Giáo Phận bày tỏ tâm tình với vị Cha chung sau lời chào: “Ôi biệt ly sao buồn quá”.

Cha An Tôn phát biểu: “Hôm nay, Đức Cha xa chúng con thật rồi, không phải vì âm dương cách trở, mà vì non sông cách biệt; không phải là tình cảm cắt đứt, mà là trọng trách chia phôi. Như Đức Giêsu đã nói với các Tông đồ: “Thầy đi thì có lợi cho anh em”. Đức Cha vẫn có mặt với Giáo Phận Ban Mê Thuột bằng trái tim đầy ắp nghĩa tình. Với bao dấu ấn thân thương, với bao công trình đã thực hiện, với bao tổ chức, ban bệ được thiết lập, với một lề lối làm việc có hệ thống, với bao nhân sự nhiệt tình, ý thức trách nhiệm cao…

Cuộc đời này được hình thành bởi những yếu tố cặp đôi, có vẻ như mâu thuẫn, đối nghịch: Đoàn tụ - chia ly; thành công – thất bại, kẻ ở người đi, nắng sớm mưa chiều, âm – dương tương tác... Tất cả vận hành trong sự an bài của Thiên Chúa. Có mưa để gieo trồng, có nắng để thu hoạch. Ai đó, có được những ngày nghỉ khô ráo mát mẻ, hoặc là vụ mùa đang phát triển có được cơn mưa rào. Điều nào quan trọng hơn?

Đức Cha đi thì có lợi cho Giáo phận Hải Phòng. Và cũng có lợi cho Giáo phận Ban Mê Thuột nữa, vì Đấng sẽ đến sau Đức Cha, sẽ kế tục sự nghiệp của Đức Cha, sẽ làm cho Giáo phận này có khuôn mặt rạng rỡ hơn nữa. Đức Cha đi để làm thuyền trưởng một con tàu lớn, đậu bên bờ Biển Đông. Con tàu này đang cần một thuyền trưởng tài ba, kinh nghiệm, mạnh khỏe, vững tay chèo lái, tiến thẳng ra khơi, thu hoạch những mẻ cá lớn. Vậy thì vui cho Ai và buồn cho Ai?

Chúng con cảm tạ sự khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa. Bàn tay quan phòng của Chúa êm đềm đẫn đưa mọi sự đến mục tiêu thiện hảo, cho cả 2 Giáo phận Hải Phòng và Ban Mê Thuột. Vì Thiên Chúa đặt để chúng ta trong một thế giới diệu kỳ, nên chúng ta vừa cần đến những cơn mưa, vừa mong muốn những ngày khô ráo. Gieo trồng và thu hoạch đều cần đến những cơn mưa và ánh nắng.

- Mười lăm năm vui buồn với Giáo phận Ban Mê Thuột, tích lũy bao bài học kinh nghiệm khôn ngoan trong vai trò lãnh đạo.
- Mười lăm năm sống với hàng ngũ linh mục trẻ, đa thế hệ, có trình độ tương đối cao về các môn học xã hội nhân văn, khoa học tự nhiên.
- Mười lăm năm phục vụ một Giáo phận rộng lớn về địa lý, đông đảo Giáo dân nhiệt thành, đa sắc tộc, đa văn hóa.
- Mười lăm năm dày dạn với khí hậu thời tiết, “nắng bụi, mưa buồn”, hai mùa đắp đổi.

Tất cả, bảo đảm và hứa hẹn cho Đức Cha một mùa bội thu trên cánh đồng truyền giáo mới. Kể từ hôm nay, Đức Cha không còn là người của Ban Mê Thuột nữa. Toàn tâm, toàn ý, Đức Cha dành cho Giáo phận Hải Phòng. Chiếc nhẫn của Đức Cha có “một ý nghĩa mới”, với một “lời cam kết mới” dành cho người “bạn đời mới”. Dẫu vậy, chúng con tin rằng, hình ảnh Giáo Phận Ban Mê Thuột sẽ luôn mới trong ký ức của Đức Cha.

Trong phần đáp từ Đức Cha đã cám ơn các Ban ngành đoàn thể và mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận đã cùng nhau hợp tác để biến Giáo Phận Ban Mê Thuột là một Giáo phận hiệp hành; cùng nhau xây dựng Giáo hội và Loan báo Tin Mừng để có sự tăng trưởng một năm trên 10.000 giáo dân. Một con số đáng kinh ngạc mà các Giáo phận khác ngưỡng mộ. Những năm tháng ở Giáo phận Ban Mê Thuột là những bài học giúp ngài trong sứ mạng mới.

Cuối cùng Soeur Bích Ngọc đã thay mặt toàn Ban, đọc bài thơ kính tặng Đức Cha: HIỆP HÀNH VỚI CHA VỀ HẢI PHÒNG

Ban-Mê Cha đến rồi lại đi
Vâng nghe Thần Khí thật ngoan nguỳ
Cất bước lên đường theo Thánh Ý
“Này con xin đến để thực thi”.

Niệm suy Lời Chúa suốt canh chầy
Cha gieo Tin Mừng khắp đó đây
Dưỡng nuôi đoàn chiên bằng Lời Chúa
Mục Tử nhân lành cảm mến thay.

Xe đạp lăn bánh khắp lối đường
Tấm lòng Hiền Phụ tỏa muôn phương
Người người gặp gỡ trao tình mến
Nhà nhà thăm viếng thắm tình thương.

Thần Khí Bình An ngập cõi lòng
Cha cất tiếng hát xua bão dông
Trong đêm Diễn Nguyện Mừng Kim Khánh
Mưa tuôn Ơn phúc ngập cánh đồng.

Nhớ Cha nhớ mãi nụ cười tươi
Dấu ấn của Cha giữa vạn người
Mục tử miệt mài theo Thần Khí
Ơn Cha Giáo Phận nhớ muôn đời.

Cha đi để lại những nụ mầm
Hạt giống lặng thầm: Lời Phúc Âm
Một ngày vươn dậy thành bông lúa
Ngập tràn cánh đồng hạt gấp trăm.

Hiệp hành với Cha về Hải Phòng
Lòng con rạo rực niềm khát mong
Cùng Cha vui bước theo Thần Khí
Nước Trời dựng xây tình hiệp thông.

Thời gian không nhiều để cha con hàn huyên tâm sự. Đã đến lúc phải chia tay với bao luyến nhớ. Biết nói sao đây, Ban Mê vấn vương niềm thương tiếc khôn nguôi. Tiếng cồng chiêng vang đâu đây như rung lên giai điệu buồn báo hiệu giờ chia tay sắp đến, dâng tràn cảm xúc tiếc thương vị Mục tử rời đoàn chiên đi xa. Dù có cách xa ngàn dặm, nhưng đoàn con vẫn thật gần trong tình yêu mến, luôn nhớ đến Đức Cha trong kinh nguyện, trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần. Nguyện xin Thánh Thần luôn ở bên Đức Cha, tuôn tràn ơn thánh; giúp Đức Cha mãi là người mục tử nhân lành, để đem lại cho dân Chúa “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm” là hoa quả của Thần Khí.

VIDEO

 
 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Hồng Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây